facebook pixel

Jamstack SEO Guide: Tối ưu hiệu quả SEO cho website có kiến trúc Jamstack

16 phút đọc
Jamstack SEO Guide: Tối ưu hiệu quả SEO cho website có kiến trúc Jamstack

Tối ưu hiệu của SEO cho website vẫn được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ. Vậy môi trường SEO đã thay đổi ra sao và việc sử dụng website Jamstack mang lại những lợi điểm gì trong “cuộc chiến” cạnh tranh thứ hạng trên trang tìm kiếm? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết!

Bối cảnh SEO hiện tại

Thời điểm hiện tại, SEO không còn đơn giản chỉ là tối ưu những yếu tố như: tiêu đề, thẻ mô ta...Việc đánh giá và xếp hạng website đang ngày càng khắt khe hơn. Có ít nhất hàng trăm yếu tố mà Google sử dụng để xếp hạng các website. 

Môi trường cạnh tranh khốc liệt, người tìm kiếm có trình độ cao, Google cập nhật thuật toán thường xuyên và vô số tính năng mới được ứng dụng đã khiến SEO trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Chưa kể những kỳ vọng từ khách hàng đang ngày càng cao, yêu cầu bạn phải nâng cấp chất lượng nội dung nhiều hơn để có thể đáp ứng nhu cầu của họ và cạnh tranh với đối thủ.

Ngày nay, nếu muốn làm SEO hiệu quả, bạn phải nghĩ xa hơn. Và cũng phải xem xét đến những khía cạnh liên quan đến hình ảnh thương hiệu, hành vi khách hàng, mục đích tìm kiếm, trải nghiệm người dùng, backlink, phân tích đối thủ cạnh tranh... Ngoài ra, bạn phải đáp ứng những yếu tố về hiệu suất website được đánh giá bởi Core Web Vitals nếu muốn cải thiện thứ hạng.

Việc tối ưu website để đạt được kết quả tìm kiếm tốt không phải là một công việc đơn lẻ mà bạn chỉ cần thực hiện một lần duy nhất. Thay vào đó, để giữ cho website  luôn được hiển thị ở những vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm, bạn phải liên tục tối ưu và cập nhật nội dung một cách “realtime”. Điều này có nghĩa là bạn cần theo dõi, phân tích và tối ưu hóa nội dung của mình thường xuyên, thậm chí hàng ngày để đáp ứng yêu cầu của công cụ tìm kiếm và người dùng.

Google đã giảm dần lưu lượng truy cập (traffic) mà nó cung cấp đến các website hoặc ứng dụng khác trên Internet. Tuy nhiên, đó vẫn là một nguồn lưu lượng truy cập lớn đối với các website.

Về cơ bản, điều này là do trong thời gian gần đây, người dùng Internet đã bắt đầu sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, hoặc dịch vụ, chẳng hạn như các mạng xã hội, ứng dụng di động, email marketing, và các kênh quảng cáo khác. Dù chúng đã giảm so với trước đây nhưng Google vẫn giữ một vị trí quan trọng trong việc mang lại traffic cho các website.

Như vậy, có thể kết luận rằng SEO vẫn là một trong những hoạt động truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp cần phải đầu tư để thu hút nhiều khách hàng giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trên thị trường và gia tăng doanh thu.

Trong SEO có hai yếu tố quan trọng bao gồm technical và content, bài viết này sẽ đề cập đến technical SEO và cách tối ưu chúng trên website có kiến trúc Jamstack.

Technical SEO đối với website có kiến trúc Jamstack

Đây là một chủ đề tương đối rộng, Technical SEO giúp nội dung của bạn có thể tiếp cận người dùng một cách dễ dàng. Tập trung vào việc đảm bảo website của bạn được hiển thị và tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Về cơ bản, Technical SEO bao gồm những yếu tố: hiệu suất web (web performance), lập chỉ mục (index) và khả năng thu thập dữ liệu (crawlability). 

Hiệu suất Web

Một website có tốc độ tải trang nhanh là điều cần thiết để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời cho người dùng. Bên cạnh đó trong thời điểm công nghệ phát triển như hiện nay, nhiều website ra đời với hiệu suất vượt trội nên tốc độ tải trang dường như là yếu tố không thể thiếu nếu bạn không muốn website của mình bị đối thủ bỏ lại trong “cuộc chiến” thứ hạng.

Google rất quan tâm đến cách mà người dùng sử dụng website, cho nên họ đã phát triển các phương pháp dùng để đánh giá trải nghiệm người dùng và hiệu quả hoạt động của website bao gồm: 

  • Các tín hiệu về trải nghiệm người dùng trên website (Page Experience).

  • Các chỉ số trong Core Web Vitals.

Trải nghiệm người dùng trên trang (Page experience)

Trải nghiệm người dùng trên trang là một tập hợp các tín hiệu đo lường cách người dùng cảm nhận với một website khi trong quá trình trải nghiệm (không bao gồm yếu tố nội dung). 

Theo Google, các yếu tố sau đây rất cần thiết để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng:

  1. Thân thiện với thiết bị di động. 

Sử dụng Responsive Design cho phép website tự động thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau. Đây là một lựa chọn phải có trên website của bạn, và rất cần thiết để người dùng sử dụng website của bạn dễ dàng và thuận tiện trên các thiết bị di động. 

Với việc Google giới thiệu tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động (mobile-first indexing) cho tất cả các website vào tháng 3 năm 2021, bạn cần đảm bảo rằng website của mình không chỉ hiển thị phù hợp trên nhiều màn hình mà còn phải có một phiên bản dành cho thiết bị di động dễ truy cập, qua đó sẽ được Googlebot thu thập dữ liệu và ưu tiên lập chỉ mục.

  1. Duyệt web an toàn (Safe-browsing)

Để đảm bảo an toàn cho người dùng khi truy cập website của bạn, việc quét và loại bỏ phần mềm độc hại là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi và cập nhật tất cả các phần của website để tránh các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.

Website được xây dựng bằng kiến trúc Jamstack với front-end và back-end tách biệt và dựa vào API để phân phối nội dung sẽ giúp trang web an toàn hơn bởi vì chúng có ít lỗ hổng có thể tấn công hơn.

  1. HTTPS

Để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật cho người dùng, việc sử dụng HTTPS để mã hóa giao tiếp giữa website của bạn và trình duyệt của người dùng là rất quan trọng. Từ năm 2014, HTTPS đã trở thành một tiêu chí xếp hạng quan trọng, và nó càng được coi trọng hơn nữa trong việc mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

Vì vậy, bạn cần kiểm tra xem trang web của mình đã sử dụng HTTPS hay chưa, và nếu chưa thì nên bật chế độ HTTPS trên máy chủ của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng chuyển hướng từ HTTP sang HTTPS được triển khai đúng bằng cách sử dụng các công cụ như SEMRush, Ahrefs hoặc Screaming Frog SEO Spider để kiểm tra.

  1. Quảng cáo trên website

Mặc dù không ai thích cửa sổ quảng cáo bật lên, nhưng không phải là không thể sử dụng chúng. Tuy nhiên, hãy sử dụng chúng một cách hợp lý và có hiệu quả. Điều đó có nghĩa là bạn phải đảm bảo cửa sổ pop-up và quảng cáo xen kẽ (chẳng hạn như xác minh độ tuổi, sử dụng cookie, tuân thủ GDPR…) không chiếm quá nhiều không gian trên website (đặc biệt là trên màn hình thiết bị di động), không gây khó chịu, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Core web vitals

Core Web Vitals bao gồm ba yếu tố được xác định là hiệu suất tải, tính tương tác và độ ổn định hình ảnh của trang được đo bằng ba chỉ số LCP, FID và CLS.

Largest Contentful Paint là thời gian từ lúc khách truy cập click vào trang đến khi họ nhận được nội dung trên màn hình hiển thị. Vậy nên việc tối ưu chỉ số LCP là bạn đang nỗ lực để website có tốc độ tải trang nhanh hơn.

FID đo lường thời gian mà trang phản hồi lại người dùng kể từ khi họ có hành động tương tác đầu tiên trên web. Một số tương tác phổ biến như: click menu, nhập email, đặt hàng, search,.... Tối ưu chỉ số FID là cách khiến người dùng có thể tương tác dễ dàng hơn.

Chỉ số CLS dùng để đo tính ổn định và mức độ thay đổi đột xuất của các bố cục content, nút CTA, button, banner,... trong màn hình hiển thị trong suốt quá trình tải trang. Tối ưu chỉ số CLS là bạn đang giảm thiểu khả năng xảy ra những lỗi này, đảm bảo trải nghiệm khách hàng được tốt hơn.

Tổng kết: Cách kiến trúc website Jamstack tối ưu Page Experience và chỉ số Core Web Vitals.

Page experience và Core Web Vitals là hai yếu tố quan trọng trong kiến trúc website Jamstack.

Trong kiến trúc Jamstack, trang web được xây dựng với trình tạo website tĩnh như HTML, CSS và JavaScript, và được phục vụ trực tiếp từ CDN (Mạng phân phối nội dung) thay vì được phát sinh tại thời điểm yêu cầu. Điều này giúp cải thiện tốc độ tải trang và hiệu suất của trang web.

Khi xây dựng trang web Jamstack, để đảm bảo Page Experience tốt, chúng ta cần tối ưu hóa Core Web Vitals, đặc biệt là LCP, FID và CLS. Điều này đảm bảo rằng trang web tải nhanh, đáp ứng ngay lập tức và hoạt động ổn định không bị thay đổi bố cục khi tải. Trong bài viết trước chúng tôi đã đề cập đến những cách dùng để tối ưu chỉ số Core Web Vitals, bạn có thể tham khảo bài viết tại đây

Ngoài ra, để đạt được Page Experience tốt, cần phải đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế tốt, có tính năng tương tác tốt và không có quảng cáo hay cửa sổ bật lên gây phiền nhiễu. Tóm lại, Page Experience và Core Web Vitals đóng vai trò quan trọng trong Technical SEO và kiến trúc website Jamstack có thể tối ưu hai yếu tố này một cách tốt nhất.

Một số cách dùng để nâng cao hiệu suất website trong kiến trúc Jamstack

Các trình tạo trang tĩnh thường cung cấp cho bạn các giải pháp để xử lý hình ảnh gốc. 

  • Ví dụ, nếu bạn sử dụng Gatsby, bạn có thể sử dụng Gatsby's Image để tối ưu hóa hình ảnh, cải thiện trải nghiệm người dùng và hỗ trợ các hiệu ứng làm mờ và lazy loading. 

  • Tương tự, Next.js đã tích hợp sẵn chức tối ưu hóa hình ảnh tự động. 

  • Với Hugo, bạn có thể sử dụng các shortcode để thay đổi kích thước hình ảnh, lazy loading và progressive loading

  • Jekyll cung cấp các giải pháp mã nguồn mở để giúp tối ưu hóa hình ảnh của bạn.

Sử dụng các giải pháp này, bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng của trang web JAMstack của mình.

Index và crawlability

Tất cả những nỗ lực về cải thiện hiệu suất và xây dựng nội dung thu hút của bạn sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu các công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục và thu thập dữ liệu website của bạn một cách chính xác. Do đó, đây là một yếu tố rất quan trọng trong Technical SEO.

Tệp robots.txt cung cấp cho bot tìm kiếm thông tin về các tệp và/hoặc thư mục mà bạn muốn hoặc không muốn chúng thu thập thông tin. Nó có thể giúp bạn giữ toàn bộ các phần của website ở chế độ riêng tư. Nó cũng có thể được sử dụng để ngăn không cho hình ảnh và tệp PDF được lập chỉ mục hoặc các trang kết quả tìm kiếm nội bộ của bạn không được thu thập dữ liệu và hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Mặt khác, sitemap là một tệp ở định dạng XML cung cấp cho trình thu thập những thông tin có giá trị về cấu trúc website và các trang của website. Nó cho biết những trang nào quan trọng đối với website của bạn, mức độ quan trọng, lần cuối trang được cập nhật là khi nào, tần suất thay đổi hay bất kỳ phiên bản ngôn ngữ thay thế nào của trang…

Sơ đồ website giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và lập chỉ mục các trang của bạn nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn có hàng nghìn trang và/hoặc cấu trúc website phức tạp.

Cách tạo robots.txt và sitemap.xml trong website Jamstack tối ưu hiệu quả SEO: 

  • Người dùng Gatsby có thể sử dụng plugin để tự động tạo robots.txt và sitemap.xml. 

  • Jekyll có thể nhanh chóng tạo sơ đồ website bằng cách sử dụng sitemap plugin hoặc làm thực hiện một cách thủ công. Với robots.txt, chỉ cần thêm một tệp vào thư mục gốc của dự án của bạn.

  • Hugo có built-in sitemap templates được tích hợp sẵn, trong khi với robots.txt, Hugo có thể tạo tệp tùy chỉnh giống như bất kỳ template nào khác.

  • Nếu bạn đang sử dụng Next.js, cách dễ nhất và phổ biến nhất là tạo sơ đồ website và robots.txt trong quá trình xây dựng bằng một giải pháp như thế này.

Duplicate content, Redirects và Canonical

Nội dung bị đánh giá là trùng lặp khi có các trang có nội dung giống hoặc tương tự nhau. Tuy nhiên, không có một tiêu chuẩn chung để xác định khi nào nội dung được coi là trùng lặp. Còn tùy thuộc vào vào cách mà Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá. Ví dụ, trong các trang web thương mại điện tử, có thể có nội dung giống nhau trên nhiều trang mục, nhưng không được coi là trùng lặp.

Tuy nhiên, nếu bạn cố ý sử dụng nội dung giống nhau trên nhiều trang web vệ tinh, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu cho các trang/trang web gốc hơn là mang lại lợi ích. Vì các công cụ tìm kiếm sẽ khó xác định trang nào phù hợp hơn cho các truy vấn tìm kiếm nếu bạn không chỉ ra rõ ràng URL nào là gốc/chuẩn.

Để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, có rất nhiều cách để áp dụng vào từng tình huống. Nếu nội dung trùng lặp xuất hiện trên một hoặc một vài trang nội bộ, cách tốt nhất là viết lại nội dung. Tuy nhiên, nếu các trang có chung chủ đề/từ khóa/sản phẩm, bạn có thể xem xét thiết lập chuyển hướng 301 (301 redirect) từ các trang trùng lặp sang trang gốc. Chuyển hướng URL giúp thông báo cho các công cụ tìm kiếm về những thay đổi bạn thực hiện đối với cấu trúc trang web của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi cấu trúc URL của trang nhưng vẫn muốn giữ tất cả các backlink, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301 để thông báo rằng URL mới là kế thừa của URL cũ.

Cách thiết lập chuyển hướng trong website Jamstack: Để tạo thiết lập chuyển hướng trong website Jamstack, bạn có thể sử dụng các plugin hoặc module của các hệ thống tạo trang tĩnh như Nuxt.js, Next.js, Gatsby, Jekyll hoặc Hugo. Các plugin và module này có thể giúp bạn tạo ra các phiên bản nội dung khác nhau mà không cần phải viết lại hoặc sao chép nội dung, qua đó có thể tiết kiệm thêm công sức và thời gian.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thẻ Canonical để thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết trang nào là trang gốc khi có nhiều trang có nội dung tương tự.

Trong website Jamstack, việc thiết lập thẻ canonical cũng có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các plugin hoặc module của hệ thống tạo trang tĩnh như Nuxt.js, Next.js, Gatsby, Jekyll hoặc Hugo.

Dữ liệu có cấu trúc (Structured data)

Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc Schema.org để hiểu nội dung trang của bạn tốt hơn, và giúp nội dung của bạn xuất hiện trong kết quả nhiều định dạng khác nhau trong tổng số khoảng 30 định dạng. Mặc dù việc triển khai đúng dữ liệu có cấu trúc có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng, nhưng chúng làm cho website của bạn có tính cạnh tranh cao hơn.

Dữ liệu có cấu trúc giúp ích nhiều nhất cho các truy vấn tìm kiếm liên quan đến thương mại điện tử, công thức nấu ăn và việc làm. Ví dụ, các truy vấn có kết quả tìm kiếm không chỉ hiển thị tiêu đề và mô tả, mà còn cung cấp thêm thông tin về sản phẩm, giá cả, đánh giá của khách hàng…

Trong kiến trúc Jamstack, hầu hết các Headless CMS đều mang đến cho bạn khả năng quản lý dữ liệu có cấu trúc, cho phép người dùng định nghĩa các thành phần tùy chỉnh của trang web và tổ chức dữ liệu của mình thành các mô hình dữ liệu. Điều này giúp việc quản lý dữ liệu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Các thành phần tùy chỉnh có thể bao gồm các trường như tiêu đề, mô tả, hình ảnh, tác giả, ngày đăng, loại bài viết và nhiều thông tin khác. Bằng cách xác định các thành phần này, bạn có thể đảm bảo rằng dữ liệu được tổ chức và được hiển thị đúng cách trên các trang web Jamstack.

Kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến một khía cạnh quan trọng trong SEO - Technical và cách kiến trúc website Jamstack có thể tối ưu chúng. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn tổng quan về Jamstack SEO!




BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, điều quan trọng là nắm vững cách khắc phục để đảm bảo sự hiệu quả trong việc tối ưu hóa SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các biện pháp cần thực hiện để đưa từ khóa trở lại vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
8 phút đọc
Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web
Thiết kế website là quy trình kéo dài từ việc thiết kế, viết mã, đến xây dựng nội dung với mục tiêu tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, website có thể gặp vấn đề như không được lập chỉ mục (index) hoặc bị loại khỏi danh sách lập chỉ mục của Google. Chắc chắn rằng, không một người làm SEO nào muốn điều đó xảy ra.
8 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo