facebook pixel

Chuyển hướng từ Content Writer sang UX Writer có khó không?

4 phút đọc
Chuyển hướng từ Content Writer sang UX Writer có khó không?

Xuất thân từ chuyên ngành Báo chí, Ngọc sớm bén duyên với nghiệp viết. Trải qua một khoản thời gian biên tập tin tức, viết blog website/social, Ngọc đã tìm được bến đỗ mới đầy tiềm năng mang tên UX Writer - Người viết nội dung trải nghiệm người dùng. 

Nhiều JAMstacker thắc mắc sao lúc nào Ngọc cũng cười toe toét, dồi dào năng lượng mà không biết rằng Ngọc sắp đưa ra những brief khó nhằn cho UX/UI Designer và Developer trong dự án mới. 

 

1. Những trải nghiệm khởi đầu nghề content UX này của Ngọc như thế nào? 

Ngọc biết đến UX khi thị trường Việt Nam chỉ mới chớm nở nên chưa có nhiều tài liệu trong nước nói về ngành này. Do đó, việc tìm hiểu và chọn lọc kiến thức phù hợp để học tập gặp nhiều khó khăn. Song song với nâng cao kỹ năng chuyên môn mình cũng cần tham gia thực chiến tại các dự án của công ty. Điều này đã tạo thêm nhiều động lực thôi thúc mình trau dồi bản thân mỗi ngày. Bởi lẽ, thách thức sẽ đi kèm với cơ hội và mình tin rằng nghề UX Writer sẽ mang đến cho mình những trải nghiệm quý báu của “nghiệp cầm bút”. Và thực tế, trải qua những ngày đầu đầy thách thức, Ngọc đã từng bước bắt nhịp với nghề hơn và ngày càng đồng điệu với 2 chữ UX Writing.

 

2. Những thành tựu nào Ngọc đã đạt được ở vị trí này?

JAMstack Vietnam là nơi đánh dấu hành trình trở thành UX Writer của Ngọc. Trong gần một năm qua, Ngọc và cộng sự đã hoàn thành được hơn 20 dự án website (Branding & eCommerce). Hiện nay, Ngọc đang đảm nhiệm vị trí Junior UX Writer tại team UX Content. Trong khoảng thời gian sắp đến, Ngọc tiếp tục hành trình update bản thân, phấn đấu để trở nên xịn xò hơn đồng thời mang đến cho người dùng thêm nhiều sản phẩm digital chất lượng.

 

Dự án website Branding Á Đông ADG

Khám phá dự án: https://jamstackvietnam.com/du-an/a-dong

Khám phá dự án: https://jamstackvietnam.com/du-an/rang-dong-store

 

3. Các bạn trẻ cần chuẩn bị gì để bắt đầu có thể BẮT ĐẦU làm việc trong ngành content UX?

Tìm hiểu các kỹ năng chuyên môn

Mỗi UX Writer cần bỏ túi nhiều kỹ năng khác nhau nhưng đã mang gốc “Writer” thì tiên quyết nhất bạn phải có kỹ năng viết. Đây là nền tảng để UX Writer sáng tạo ra những nội dung phù hợp với người dùng. Theo Ngọc, những bạn “bẻ lái” từ các ngành nghề liên quan đến viết lách đã có kinh nghiệm về tư duy bài viết, ngôn từ tốt sẽ dễ dàng dẫn dắt người dùng hơn.

Ngoài ra, việc nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức mới mẻ. Ngọc thường đọc các bài blog của UX Movement, InVision, Webflow… để củng cố kiến thức nền tảng. Một số cuốn sách mình có tìm hiểu về UX như UX Writing, UX Research, UX Content 4.0.

Tìm kiếm cơ hội thực chiến ở đâu?

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là một trang giấy trắng bạn vẫn có thể nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình qua các trải nghiệm thực tế. Ở Việt Nam hiện có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ thử nghiệm vị trí trong team UX. Bạn sẽ được làm việc trực tiếp cùng với UX Designer, Developer… Các doanh nghiệp này thường đánh giá cao sự nhạy bén và khả năng sáng tạo, làm việc nhóm của các bạn trẻ. Nếu bạn hội tụ đủ những yếu tố này rất có thể doanh nghiệp sẽ giữ chân bạn lại làm việc. Do đó, hãy chọn những đơn vị sẵn sàng cho bạn cơ hội thực chiến, tham gia vào dự án để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé.

Lời khuyên dành cho các bạn mới bắt đầu từ cá nhân Ngọc

Bước đầu trở thành UX Writer có thể sẽ khó nhằn với bạn, dưới đây là một số lời khuyên giúp chinh phục chặng đường viết trải nghiệm người dùng:

  • Nghiêm túc xây dựng kế hoạch nâng cao chuyên môn 

  • Cải thiện kỹ năng teamwork

  • Tìm hiểu kiến thức công nghệ

 

4. Câu quote cuối gửi đến các bạn

“Thế giới thuộc về những ai sống có nhiệt huyết, say mê và có khát vọng cháy bỏng.” - Ralph Waldo Emerson.

 

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp
Việc lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp trong bối cảnh hàng loạt các sản phẩm số được ra đời như hiện nay tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu". Trong đó, việc chưa xác định được rõ mục tiêu ứng dụng sản phẩm số và nhu cầu sử dụng công nghệ chính là những lý do hàng đầu dẫn khiến doanh nghiệp chưa lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
7 phút đọc
Flame Media công bố chứng nhận đăng ký bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam
Ngày 25.08.2023, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chính thức chứng nhận bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam do Công ty Cổ phần Flame Media sở hữu sau gần 2 năm hoàn thành hồ sơ đăng ký và công bố. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ; ngăn chặn xâm phạm; nâng cao uy tín và giá trị nhãn hiệu.
4 phút đọc
Đấu giá trên không gian số với nền tảng đấu giá hàng đầu Việt Nam
Chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay không còn là lựa chọn mà đó là điều tất yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề này, trong năm 2021, Công ty Đấu giá Hợp Danh Trường Sơn đã lựa chọn hướng đi là đưa các phiên đấu giá lên trên các nền tảng số, mang đến sự thuận tiện và đơn giản hoá các thủ tục quy trình đấu giá.
8 phút đọc
Bếp An Toàn - Tái xây dựng trang eCommerce chuyên nghiệp giúp tối ưu chuyển đổi
Bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ để tái xây dựng trang eCommerce một cách chuyên nghiệp, website bán hàng của Bếp An Toàn đã được JAMstack Vietnam tối ưu một cách tốt nhất để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên trang. Từ giao diện đến các tính năng, mỗi khâu đều được đội ngũ phát triển của chúng tôi thiết kế với sự tỉ mỉ và hiệu quả cao nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm vượt trội. Cùng tìm hiểu chi tiết về dự án tại đây.
8 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo