facebook pixel

Cách theo dõi thứ hạng từ khóa của website trên Google

6 phút đọc
Cách theo dõi thứ hạng từ khóa của website trên Google

Khi nói đến việc theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn trên Google, có hai phương pháp chính mà chúng tôi khuyên dùng: sử dụng các công cụ SEO như Google Search Console và Semrush và phương pháp thủ công.

1. Phương pháp thủ công

Là phương pháp đơn giản và rõ ràng nhất, trước tiên nên đề cập đến phương pháp thủ công.

Phương pháp thủ công bao gồm việc tự mình phân tích SERP và xác định vị trí các trang của bạn xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Tuy nhiên, dù “dễ dàng” đến mấy nhưng nhiều người vẫn thực hiện sai phương pháp này.

Bạn có thể nghĩ rằng tất cả những gì bạn phải làm là truy cập Google và nhập từ khóa của mình. Ví dụ, khi bạn nhập từ khoá “backlinks là gì”. Có vẻ như website của bạn hiện đang ở vị trí số 1 cho từ khóa, nhưng tôi có thực sự ở vị trí số 1 không?

Mặc dù những kết quả này cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về cách bạn xếp hạng trên Google nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những kết quả này không chắc là kết quả mà người dùng Google thông thường sẽ tìm thấy.

Vì vậy, mặc dù vị trí, thời gian, ngôn ngữ và loại thiết bị có thể tác động trực tiếp đến kết quả tìm kiếm mà người dùng Google thông thường nhìn thấy, nhưng kết quả cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm của họ.

Kiểm tra thứ hạng từ khoá là một công đoạn quan trọng trong SEO
Kiểm tra thứ hạng từ khoá là một công đoạn quan trọng trong SEO

Để xem SERP ở dạng khách quan nhất (nghĩa là SERP không bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm của người dùng), bạn sẽ phải thực hiện tìm kiếm trên Google ở ​​chế độ riêng tư.

Để thực hiện việc này, trước tiên bạn phải mở “Ẩn danh” hoặc “Cửa sổ riêng tư mới”.

Sau đó tìm kiếm từ khóa mà bạn muốn kiểm tra xem bạn xếp hạng ở đâu.

Điều này là do Google không theo dõi lịch sử tìm kiếm của bạn khi ở chế độ Ẩn danh. Có nghĩa là lịch sử tìm kiếm của bạn không tác động đến các kết quả được hiển thị cho bạn.

Do đó, khi sử dụng phương pháp thủ công, tôi khuyên bạn nên luôn sử dụng chế độ Ẩn danh để cung cấp cho bạn kết quả đọc chính xác hơn.

Tuy nhiên, tôi không khuyên bạn nên sử dụng phương pháp thủ công mỗi khi bạn cần tìm hiểu vị trí xếp hạng từ khóa hiện tại của mình.

Nếu bạn có một trang web mới chỉ có một số từ khóa mục tiêu thì chắc chắn phương pháp thủ công sẽ có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu bạn đang xử lý một trang web lớn chứa hàng trăm từ khóa mục tiêu thì phương pháp thủ công sẽ tốn quá nhiều thời gian để thực hiện.

Để theo dõi chính xác và hiệu quả hơn, tôi khuyên bạn nên sử dụng Google Search Console (nếu bạn có ngân sách thấp) hoặc Semrush.

2. Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn bằng Google Search Console

Sử dụng Google Search Console (GSC) để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn nhanh hơn nhiều so với cách thủ công.

Ngoài ra, nếu bạn không có đủ ngân sách cho một công cụ SEO bên ngoài (chẳng hạn như Semrush), tôi khuyên bạn nên sử dụng GSC vì nó miễn phí.

Trước khi có thể sử dụng công cụ này, bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình đã được cài đặt để sử dụng GCS. Hãy nhớ rằng sau khi thiết lập xong mọi thứ, bạn sẽ cần đợi khoảng 30 ngày để tích lũy đủ dữ liệu.

Sau khi đã thu thập đủ dữ liệu, hãy nhấp vào “Kết quả tìm kiếm” mà bạn sẽ tìm thấy trong phần “Hiệu suất”:

Phần hiệu suất trên GSC

Tiếp theo, nhấp vào “Vị trí trung bình”:

Vị trí Trung bình hiển thị cho bạn gần đúng vị trí tên miền của bạn xuất hiện cho các cụm từ tìm kiếm cụ thể trong khung thời gian bạn đã chọn.

Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ thấy một bảng bên dưới là “Truy vấn”, bảng này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa mà trang web của bạn đang xếp hạng và vị trí trung bình của chúng:

Từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng

Nếu bạn nhấp vào một từ khóa cụ thể, ví dụ: “copy writing”, biểu đồ đường sẽ hiển thị lịch sử xếp hạng từ khóa của bạn trong ba tháng qua.

Lịch sử xếp hạng từ khóa

Nếu bạn muốn điều chỉnh ngày của mình, hãy nhấp vào tùy chọn “Ngày: 3 tháng qua”:

Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chỉnh chế độ xem theo thời gian, so sánh giữa các khoảng thời gian khác nhau… Điều này sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về việc thứ hạng của bạn đã được cải thiện hay giảm sút như thế nào trong khung thời gian cụ thể đó.

Nhìn chung, GSC hiệu quả và miễn phí. Tuy nhiên, nó đi kèm với những hạn chế của nó.

Ví dụ: nền tảng chỉ có thể cho phép bạn theo dõi một số từ khóa nhất định. Bạn phải bám sát những từ khóa mà GSC đã liệt kê; bạn không thể thiết lập theo dõi cho các từ khóa cụ thể. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện việc này bằng công cụ Theo dõi Vị trí của Semrush.

[EmbedNoted]

3. Sử dụng Semrush để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn

Semrush là một công cụ SEO đa chức năng có thể được sử dụng để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Với công cụ Theo dõi Vị trí, bạn có thể chọn từ khóa và công cụ này sẽ cập nhật định kỳ cho bạn biết vị trí xếp hạng của bạn đã thay đổi như thế nào. Cùng với đó là nhiều tính năng nâng cao hơn so với GSC, cho phép bạn theo dõi và phân tích một cách chi tiết hơn.

Đúng như dự đoán, tôi chủ yếu xếp hạng cho các từ khóa thông tin, vì hầu hết nội dung tôi viết đều tập trung vào việc giảng dạy và cung cấp thông tin cho mọi người. Điều này cho tôi biết rằng nỗ lực SEO của tôi phù hợp với mục đích chính của trang web của tôi, đó là cung cấp thông tin.

Theo dõi JAMstack Vietnam để tìm hiểu thêm thức về SEO.

Reference document

Backlinko - How to Track Your Google Keyword Rankings

Truy cập từ: https://backlinko.com/track-google-keyword-rankings

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, điều quan trọng là nắm vững cách khắc phục để đảm bảo sự hiệu quả trong việc tối ưu hóa SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các biện pháp cần thực hiện để đưa từ khóa trở lại vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
8 phút đọc
Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web
Thiết kế website là quy trình kéo dài từ việc thiết kế, viết mã, đến xây dựng nội dung với mục tiêu tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, website có thể gặp vấn đề như không được lập chỉ mục (index) hoặc bị loại khỏi danh sách lập chỉ mục của Google. Chắc chắn rằng, không một người làm SEO nào muốn điều đó xảy ra.
8 phút đọc
3 sai lầm trong chiến lược SEO thương mại điện tử cần tránh
Nếu bạn không kết hợp SEO thương mại điện tử vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, bạn có thể đang bỏ lỡ một cơ hội lớn trong việc gia tăng doanh thu bán hàng. Với chiến lược marketing này, bạn có thể sử dụng những nội dung có giá trị để đạt được kết quả tìm kiếm xếp hạng cao giúp nâng cao uy tín cho thương hiệu và mang lại nhiều khách hàng chất lượng hơn. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái gì hiệu quả và cái gì không? Đâu là những sai lầm thường gặp khi triển khai chiến lược SEO trên web. Cùng tìm hiểu ngay.
6 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo