facebook pixel

Cách cập nhật nội dung SEO cũ giúp tăng traffic hiệu quả

9 phút đọc
Cách cập nhật nội dung SEO cũ giúp tăng traffic hiệu quả

Cập nhật và làm mới các nội dung SEO cũ được coi là một chiến lược rất phổ biến và hiệu quả. Vậy cách làm này mang lại lợi ích gì, vì sao doanh nghiệp cần tối ưu nội dung cũ và cách tối ưu ra sao. Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

1. 3 lý do để đưa việc làm mới nội dung vào chiến lược SEO của bạn 

Tracey Wallace, Giám đốc Chiến lược Nội dung tại Klaviyo, nói rằng 20-30% bài đăng trên blog của họ mỗi quý là làm mới nội dung hiện có: "Chúng tôi cạnh tranh trong lĩnh vực SEO tự động hóa tiếp thị và tiếp thị qua email và có những đối thủ cạnh tranh gay gắt đã ở đây lâu hơn chúng tôi. […] Cách chúng tôi làm mới nội dung được tích hợp vào cả chiến lược nội dung và quy trình sản xuất nội dung của chúng tôi. "

Đó là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu các nội dung SEO cũ trên website. Ngoài ra, trong thực tế rất nhiều doanh nghiệp cũng ứng dụng chiến lược này để tối ưu “sức mạnh” cho website của họ. Và cũng có rất nhiều bài viết đề cập về cách làm mới nội dung. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được chiến lược này một cách cặn kẽ hơn về lý do nên tối ưu, lợi ích đem lại và những nội dung nào cần cập nhật mới.

1.1 Google thích những nội dung mới

Bản cập nhật Query Deseveres Freshness của Google đã được triển khai kể từ năm 2011 cho đến nay đã chỉ ra rằng: “Google cho điểm mỗi trang của bạn dựa trên mức độ liên quan và mới mẻ của nó. Nếu nội dung của bạn được cập nhật thì đó là tín hiệu tin cậy tích cực đối với Google.”

Việc sử dụng mẹo như ghi ngày gần đây vào các bài đăng cũ của mình và coi chúng như là bài mới được cập nhật gần đây là không hiệu quả. Google thông minh hơn thế. Thuật toán của nó rất giỏi trong việc phát hiện các chiến thuật đáng ngờ như thay đổi tiêu đề của bạn từ "2022" thành "2023" mà không cập nhật bất kỳ nội dung nào. Google sẽ không coi đó là nội dung mới ngay cả khi bạn thay đổi thứ tự các danh mục trong bài viết của mình để đánh lừa nó.

Google ưu tiên cung cấp cho khách truy cập thông tin cập nhật mới nhất và có liên quan nhất có thể.

Google ưu tiên những nội dung mới hơn khi xếp hạng
Google ưu tiên những nội dung mới hơn khi xếp hạng

1.2 Độc giả của bạn muốn có trải nghiệm người dùng tốt hơn 

Nhiều độc giả của bạn cũng sẽ thích những bài viết gần đây hơn những bài viết cũ. Và ngay cả khi hầu hết khán truy cập mục tiêu của bạn không quan tâm đến sự mới mẻ thì nội dung vẫn có xu hướng bị lỗi thời theo thời gian vì nhiều lý do:

  • Kiến thức, thông tin bị thay đổi, không còn phù hợp

  • Mục đích tìm kiếm thay đổi

  • Các liên kết ngoài trở bị hỏng. Có thể bạn đã liên kết đến một trang web bị lỗi 404 hoặc đã phát hành phiên bản cập nhật mới cho những thông tin trên.

  • Thay đổi về sản phẩm và tin nhắn. Có thể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ được cập nhật về thiết kế, thử nghiệm thông điệp mới và bổ sung các yếu tố mới khi công ty phát triển.

Tính năng lọc theo ngày đăng của Google
Tính năng lọc theo ngày đăng của Google

1.3 Cập nhật nội dung có thể mang đến hiệu quả nhanh chóng và hợp lý

Việc cập nhật nội dung mất bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố và số lượng thông tin bạn cần sửa đổi. Kể cả như vậy, việc cập nhật nội dung hầu như luôn mất ít thời gian hơn nhiều so với việc viết nội dung mới từ đầu. Vì nền tảng đã có nên việc làm mới nội dung là loại bỏ một số thông tin không phù hợp và thay thế chúng bằng những thông tin mới.

Việc làm mới nội dung có thể giúp bạn đạt được hiệu quả một cách nhanh chóng. Bạn có thể thấy kết quả trong một thời gian, thậm chí ngay ngày hôm sau. Và một điều nữa, không có trang web bên ngoài nào thích liên kết đến nội dung lỗi thời. Bằng cách giữ cho các bài đăng trên blog của bạn luôn mới mẻ, bạn có thể nhận được nhiều backlink chất lượng hơn, tuy nhiên đó là một chiến dịch dài hạn và đòi hỏi nhiều công sức hơn.

2. Khi nào bạn nên ưu tiên làm mới nội dung hơn là tạo nội dung?

Có một số tình huống mà bạn nên tập trung vào việc cập nhật nội dung blog cũ của mình thay vì tăng cường sản xuất nội dung:

  • Bạn và nhóm của bạn đã viết các bài đăng trên blog được hơn một năm và có hàng trăm, hàng nghìn bài đăng trực tuyến trên trang web của bạn. Bạn đã không chạm vào gì kể từ ngày xuất bản. Rất có thể, những bài viết cũ của bạn đã bị xuống cấp và tụt hạng trên trang tìm kiếm.

  • Phần mềm của bạn đã trải qua quá trình cải tiến lớn về các tính năng mới, cải tiến UI/UX hoặc thay đổi về thông tin sản phẩm.

  • Nội dung cũ đã không còn hữu ích và đúng trong thời điểm hiện tại.

  • Thông qua việc đo lường hiệu suất các bài đăng, bạn có thể theo dõi những nội dung đang bị giảm traffic, từ đó tìm nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

Do đó, việc trước tiên cần làm là xác định những nội dung nào cần được tối ưu và làm mới để đạt hiệu quả tốt cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí.

3. 4 loại bài đăng bạn nên làm mới - và cách cập nhật chúng

Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu bốn loại nội dung cần được cập nhật, bao gồm:

  • Bài viết gần đạt đến “đích” nhưng cần thêm sự thúc đẩy

Trước hết, bạn nên ưu tiên chọn những bài viết có tiềm năng đạt thứ hạng cao để cập nhật đầu tiên. Đây có thể là những bài viết đã xếp hạng ở trang hai hoặc ở vị trí thứ thấp trong trang đầu trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Để làm mới chúng, bạn cần phân tích các bài viết xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mục tiêu và thêm hoặc loại bỏ nội dung phù hợp.

  • Bài viết khiến bạn phải cạnh tranh với chính mình

Có nhiều trường hợp cạnh tranh cùng một từ khoá giữa chính những bài viết của bạn, điều này xảy ra khi nhiều bài viết trên trang web nhắm đến cùng một từ khóa. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên kết hợp các bài viết cạnh tranh thành một bài viết duy nhất và tạo chuyển hướng 301 từ các URL cũ đến URL đã cập nhật.

  • Bài viết không phù hợp với chiến lược nội dung

Để cập nhật các bài viết không phù hợp với chiến lược nội dung của bạn, bạn cần điều chỉnh nội dung để phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể và đảm bảo rằng chúng đóng góp vào chiến lược tiếp thị nội dung tổng thể.

  • Bài viết không đáp ứng được ý định tìm kiếm

Để cập nhật các bài viết không đáp ứng được ý định tìm kiếm, bạn cần cân nhắc viết lại chúng để phù hợp với ý định tìm kiếm mới hoặc thay đổi cấu trúc để cung cấp thông tin theo cách nhanh gọn và đáp ứng được nhu cầu của người đọc.

Dựa trên từng loại bài viết cần cập nhật, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cụ thể để tối ưu hóa hiệu suất của chúng trong chiến dịch tiếp thị nội dung của bạn.

Nội dung website là một phần rất quan trọng
Nội dung website là một phần rất quan trọng

4. Có bài viết nào không nên cập nhật không?

Tất cả các bài viết trên blog của bạn đôi khi cần chỉnh sửa. Tuy nhiên, không nên ưu tiên cập nhật những bài viết không quan trọng, không được truy cập thường xuyên, không đóng góp nhiều cho SEO.

Không nên chạm vào bất kỳ bài viết nào đã đứng đầu trang kết quả tìm kiếm Google, trừ khi cần cập nhật theo lịch hoặc nếu nội dung cần được làm mới hàng năm.

Về tần suất làm mới, mỗi công ty có cách tiếp cận khác nhau. Việc làm mới nội dung có thể chiếm một phần nhỏ hoặc lớn của công việc nội dung của bạn, tùy theo tình hình cụ thể của công ty. Các doanh nghiệp có thể để việc tối ưu các nội dung cũ chiếm khoảng 20-30% công việc và song song với việc sản xuất nội dung mới.

Ngoài ra, bạn có thể thông báo cho độc giả khi bạn cập nhật bài viết để duy trì mối quan hệ minh bạch và tránh nhầm lẫn về ngày xuất bản bằng cách thêm yếu tố nhận biết bài đăng mới được cập nhật trên tiêu đề.

Cuối cùng, không phải cái nào mới cũng luôn tốt, bạn hãy tìm giá trị cốt lõi trong các bài viết cũ và biến chúng thành nội dung mới. Như thế chiến lược SEO của bạn mới đạt được hiệu quả cao, đáp ứng mong đợi và mục tiêu của doanh nghiệp.

Như vây, thông qua bài viết, chúng tôi đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của chiến lược cập nhật nội dung SEO cũ và tối ưu chúng để thu hút nhiều traffic hơn.

Theo dõi JAMstack Vietnam để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích!

Reference document

Zapier - Content refreshing: How to update old content and boost your traffic - 16/12/2022

(Truy cập từ: https://zapier.com/blog/content-refresh/)

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, điều quan trọng là nắm vững cách khắc phục để đảm bảo sự hiệu quả trong việc tối ưu hóa SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các biện pháp cần thực hiện để đưa từ khóa trở lại vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
8 phút đọc
Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web
Thiết kế website là quy trình kéo dài từ việc thiết kế, viết mã, đến xây dựng nội dung với mục tiêu tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, website có thể gặp vấn đề như không được lập chỉ mục (index) hoặc bị loại khỏi danh sách lập chỉ mục của Google. Chắc chắn rằng, không một người làm SEO nào muốn điều đó xảy ra.
8 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo