facebook pixel

So sánh Decoupled vs Headless CMS: Điểm khác biệt giữa hai kiến trúc

5 phút đọc
So sánh Decoupled vs Headless CMS: Điểm khác biệt giữa hai kiến trúc

Headless CMS và Decoupled CMS hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế, chúng đề cập đến hai cách tiếp cận riêng biệt để xây dựng các sản phẩm kỹ thuật số.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa kiến ​​trúc “không đầu” và kiến ​​trúc tách rời, và kiến ​​trúc nào có thể phù hợp nhất cho dự án của bạn.

1. Giới thiệu về Decoupled và Headless

1.1 Kiến trúc decoupled

Trong phương pháp truyền thống, hệ thống quản lý nội dung thường được xây dựng theo kiến trúc thống nhất, có nghĩa là phần backend (nơi tạo và lưu trữ nội dung) liên kết chặt chẽ với phần frontend, còn được gọi là "head" (giao diện người dùng).

Trong kiến trúc decoupled (tách rời) thì ngược lại, phần frontend và backend của hệ thống quản lý nội dung được tách rời và độc lập với nhau, từ đó tách riêng quy trình tạo và cung cấp nội dung. Hệ thống quản lý nội dung chuyển nội dung từ phần backend đến phần frontend thông qua một API. Mặc dù phần head được tách rời nhưng nó vẫn tồn tại như một lựa chọn tùy chỉnh.

Kiến trúc hệ thống quản lý nội dung tách rời - Decouple CMS. Ảnh: Brightspot

1.2 Headless CMS

Headless CMS là một hệ thống quản lý nội dung chỉ dành cho backend với kiến ​​trúc tách rời và tải nội dung lên nhiều kênh khác nhau thông qua các API.

Một CMS không “đầu” sử dụng API để triển khai nội dung, nhưng nó hoàn toàn không có lớp trình bày giao diện người dùng (frontend) được cung cấp sẵn. Phần frontend của ứng dụng có thể được xây dựng bằng bất kỳ công nghệ hoặc khuôn khổ nào. Điều này cho phép tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao hơn, vì giao diện người dùng có thể dễ dàng cập nhật hoặc thay thế mà không ảnh hưởng đến backend.

>>> Có thể bạn quan tâm: Headless CMS  được sử dụng trong jamstack như thế nào? và lợi ích mang lại

Hệ thống quản lý nội dung "không đầu" - Headless CMS

CMS “không đầu” là giải pháp lý tưởng cho xuất bản kỹ thuật số đa kênh, cho phép người tạo nội dung và đưa chúng lên nhiều kênh khác nhau từ trang web đến thiết bị di động, tiện ích IoT được kết nối, đồng hồ thông minh và biển quảng cáo kỹ thuật số. Các giải pháp Headless CMS cũng phù hợp cho các tổ chức có sẵn khối lượng dữ liệu, tài nguyên lớn.

2. Sự khác biệt chính giữa Headless và Decoupled

Về mặt kỹ thuật, Headless CMS bao gồm kiến ​​trúc tách rời (decoupled), đó là lý do tại sao các thuật ngữ có thể bị nhầm lẫn.

Các Headless CMS thực sự có kiến trúc tách rời, tuy nhiên không phải tất cả các CMS tách rời đều không có "đầu". Thông thường, một hệ thống decoupled CMS có phần giao diện người dùng tùy chọn, trong khi một CMS hoàn toàn không đầu không có giao diện người dùng.

>>> Có thể bạn quan tâm: 9 Headless cms phổ biến dành cho website Jamstack

Sự khác biệt giữa không đầu và tách rời có thể khá phức tạp và khó để hiểu rõ. Một nguyên tắc đơn giản là "không đầu” - headless thường ám chỉ đến CMS hoặc dịch vụ cung cấp dữ liệu thông qua API, trong khi "tách rời" - decoupled thường ám chỉ đến một kiến ​​trúc phát triển web hoặc ứng dụng giao diện người dùng.

3. Ưu nhược điểm của Headless CMS

Một số ưu điểm của hệ thống không “đầu” bao gồm: 

  • Xây dựng nội dung đa kênh: Kiến trúc không đầu cho phép phân phối nội dung đến nhiều loại thiết bị, giúp đảm bảo nội dung có thể tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi.

  • Tính linh hoạt và hiệu suất nhanh: Kiến trúc giao diện người dùng mở cho phép nhà phát triển xây dựng thiết kế tùy chỉnh và tái sử dụng chúng trên nhiều loại thiết bị, sử dụng bất kỳ công nghệ nào mà họ mong muốn. Điều này cũng giúp cho việc đổi mới trở nên dễ dàng hơn.

  • Sẵn sàng cho tương lai: API cho phép nhà phát triển tích hợp với các công nghệ và hệ thống giao diện người dùng mới hơn, xây dựng một hệ thống quản lý nội dung sẵn sàng cho tương lai.

Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm và hạn chế cần xem xét:

  • Tài nguyên phát triển: Triển khai tùy chỉnh hoặc phức tạp hơn đòi hỏi nhiều công việc mã hóa giao diện người dùng hơn, điều này có thể gây khó khăn đối với các tổ chức có nhóm phát triển nhỏ.

  • Hạn chế xem trước nội dung: Việc tạo bản xem trước trực tiếp cho nội dung trên các kênh có thể không dễ dàng.

  • Đòi hỏi sự thích ứng của người dùng: Nhà tiếp thị có thể thấy khó khăn hơn khi sử dụng hệ thống không "đầu" so với các CMS truyền thống mà họ đã quen thuộc.

4. Kết luận

Sử dụng một CMS không có đầu là một giải pháp phù hợp để đạt được sự linh hoạt cao, tuy nhiên, việc lựa chọn này thực sự phụ thuộc vào nhu cầu và nguồn lực của tổ chức. Trong trường hợp có nhu cầu phân phối nội dung kỹ thuật số đa kênh, kiến ​​trúc Headless CMS chắc chắn là một kho lưu trữ phụ trợ mạnh mẽ có thể hỗ trợ hành trình của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
9 Headless CMS phổ biến dành cho website Jamstack
Hiện tại, hệ thống quản lý nội dung không có giao diện (headless) được coi là giải pháp tối ưu dành cho vấn đề này nhờ sự phân biệt rõ ràng giữa nội dung và giao diện. Tuy nhiên, chỉ khi hiểu rõ mục tiêu kinh doanh và nội dung ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, bạn mới có thể chọn mô hình quản lý nội dung phù hợp nhất.
7 phút đọc
Headless CMS được sử dụng trong Jamstack như thế nào? Và lợi ích mang lại
Trong lĩnh vực phát triển web hiện nay, Jamstack đang là một trong những giải pháp được sử dụng rất rộng rãi bởi những lợi ích mà chúng đem lại. Headless CMS - hệ thống quản lý nội dung “không đầu", chính là một trong những công nghệ chủ chốt giúp Jamstack có được những ưu điểm vượt trội và được tin dùng bởi nhiều thương hiệu lớn. Vậy Headless CMS là gì và chúng hỗ trợ việc quản lý nội dung tốt hơn như thế nào trong Jamstack? Theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.
7 phút đọc
Monolith và Microservices: Sự khác biệt giữa hai kiến trúc website
Monolith (kiến trúc truyền thống) và Microservices hai kiến trúc phổ biến được sử dụng để phát triển website. Trái ngược nhau về cách tiếp cận và thiết kế, hai phương pháp này có những ưu điểm và hạn chế riêng. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa monolith và microservices cùng những ảnh hưởng của chúng đến việc phát triển và quản lý các ứng dụng web.
8 phút đọc
Phân biệt Git-based CMS và API-driven CMS: Nên chọn Headless CMS nào?
Git-based CMS và API-driven CMS là hai loại Headless CMS phổ biến trong Jamstack. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những đặc điểm riêng biệt của Git-based và API-driven CMS, cung cấp một cái nhìn tổng quan về ưu điểm và nhược điểm của từng loại CMS. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác biệt giữa hai loại CMS này và hỗ trợ quyết định lựa chọn Headless CMS phù hợp nhất cho dự án của bạn.
9 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo