facebook pixel

9 Headless CMS phổ biến dành cho website Jamstack

7 phút đọc
9 Headless CMS phổ biến dành cho website Jamstack

Trong bài viết trước, JAMstack Vietnam đã giải thích về Headless CMS - hệ thống quản lý nội dung “không đầu" và lợi ích của công nghệ này trong website Jamstack. Bài viết này sẽ mang đến những Headless CMS phổ biến được các nhà phát triển sử dụng trong phát triển website và những ưu điểm của chúng, giúp lựa chọn phù hợp với từng dự án và mục đích cụ thể.

1. Headless CMS

Giải thích một cách đơn giản, Headless CMS hay hệ thống quản lý nội dung “không đầu” là một hệ thống quản lý nội dung backend tách biệt với lớp trình bày front-end của website.

Không thể phớt lờ đi được những lợi ích của việc sử dụng Jamstack và Headless CMS dành cho cả nhà phát triển web và nhà tiếp thị. Hiệu suất nhanh hơn, bảo mật cao hơn và khả năng mở rộng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, người dùng đang ngày càng sử dụng nhiều thiết bị và kênh truyền thông hơn bao giờ hết. Trong tình huống như vậy, các doanh nghiệp/ thương hiệu buộc phải xây dựng chiến lược omnichannel (đa kênh) để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất kỳ đâu họ có thể có mặt.

>>> Tìm hiểu thêm: Các công cụ được sử dụng để quản lý dữ liệu trong website Jamstack

Hiện tại, hệ thống quản lý nội dung không có giao diện (headless) được coi là giải pháp tối ưu dành cho vấn đề này nhờ sự phân biệt rõ ràng giữa nội dung và giao diện. Tuy nhiên, chỉ khi hiểu rõ mục tiêu kinh doanh và nội dung ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, bạn mới có thể chọn mô hình quản lý nội dung phù hợp nhất.

2. 9 Headless CMS phổ biến dành cho website Jamstack

2.1 Agility CMS

Agility CMS đặt nội dung lên hàng đầu và là trung tâm của quá trình phát triển. Bằng cách đó, Agility CMS trao quyền cho người dùng xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số nhanh hơn các CMS khác trên thị trường.

Về khía cạnh Jamstack, Agility là một CMS “không đầu” Jamstack được tích hợp tính năng quản lý trang, cho phép các nhà phát triển chọn các thuộc tính mà trình chỉnh sửa nội dung sẽ làm việc, giúp đơn giản hóa việc chỉnh sửa nội dung. Ngoài ra, Agility CMS cho phép bạn chọn bất kỳ khung Javascript nào và thiết lập nó với các trình tạo trang tĩnh như Gatsby và NextJS.

Agility là một Headless CMS phổ biến, lựa chọn tốt nhất cho những người biên tập nội dung muốn tiếp cận đa kênh.

2.2 Strapi

Strapi là một CMS không đầu mã nguồn mở dựa trên Node.js, sử dụng GraphQL để tìm nạp và truy vấn dữ liệu cũng như phân phối nội dung trên các kênh nhanh hơn.

Khi nói đến phát triển Jamstack, Strapi tích hợp liền mạch với hầu hết các trình tạo trang tĩnh, cho phép các nhà phát triển tạo tất cả các loại nội dung kỹ thuật số có thể được mở rộng bằng cách sử dụng plugin.

Strapi phù hợp với các nhà phát triển front-end có kỹ năng Javascript.

2.3 Contentful

Contentful cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ để sắp xếp và cấu trúc nội dung theo cách của họ.

Một trong những tính năng ổn định nhất của Contentful dành cho nhà phát triển Jamstack là CMS được xây dựng trên CDN. Nội dung được liên kết chặt chẽ với JSON, có nghĩa là nội dung đó cung cấp ở định dạng đánh dấu sẵn sàng để các trình tạo trang web tĩnh và các kênh khác sử dụng cho một chiến lược đa kênh.

 

Nội dung phù hợp với các nhà phát triển quen thuộc với các yêu cầu HTTP và phản hồi JSON.

>>> Tìm hiểu thêm: CDN là gì? cách hoạt động của chúng và lợi ích của chúng trong Jamstack?

2.4 DatoCMS

DatoCMS cung cấp cho người dùng khả năng quản lý nâng cao bằng cách sử dụng tính năng gắn thẻ nội dung do AI cung cấp và khả năng tìm kiếm được cải tiến. Dato cũng đi kèm với một trình chỉnh sửa hình ảnh mạnh mẽ cho phép thao tác nội dung một cách nhanh chóng.

Từ góc độ Jamstack, DatoCMS cung cấp cho các nhà phát triển khả năng tạo cấu trúc dữ liệu dạng cây (tree-like data) một cách dễ dàng và đơn giản hóa việc chỉnh sửa nội dung.

DatoCMS phù hợp với các trang web giàu hình ảnh.

2.5 Prismic

Prismic cho phép người dùng xây dựng tất cả các loại trải nghiệm kỹ thuật số. Từ wiki đến các bài đăng trên blog đến các trang tiếp thị và ứng dụng web, Prismic cung cấp nội dung có thể xem trước trong thời gian xây dựng.

Trong Jamstack, Prismic sử dụng content slices để xác định các vùng nội dung động trong một trang, mang lại sự tự do cho các biên tập viên để tạo các trải nghiệm theo cách họ cần. Ngoài ra, việc họ bao gồm tính năng đa ngôn ngữ nội dung sẵn có cũng làm cho Prismic trở thành một hệ thống quản lý nội dung (CMS) đáng tin cậy sẵn sàng cho Jamstack.

Prismic rất tốt cho việc tạo và chỉnh sửa các trang web đa ngôn ngữ.

2.6 Contentstack

Contentstack trao quyền cho người dùng tạo và tối ưu hóa trải nghiệm nội dung đa kênh đồng thời cung cấp cho nhà phát triển công cụ để xây dựng hệ thống giao diện người dùng mạnh mẽ nhằm phân phối nội dung này trên các thiết bị và nền tảng.

Contentstack phù hợp với các dự án có mô hình nội dung tùy chỉnh hoặc cấu trúc trang phức tạp.

2.7 Cosmic

Cosmic là một Headless CMS có thể mở rộng, tương thích chéo, tích hợp với Jamstack và giúp các nhà phát triển đơn giản hóa quá trình và cắt giảm thời gian xây dựng. Cosmic cung cấp cho người dùng hàng tá mẫu để xây dựng mọi thứ họ cần, từ một trang danh mục đầu tư đơn giản đến các ứng dụng Android.

Cosmic tốt cho những người dùng cần một trang web bắt đầu đáng tin cậy.

2.8 Directus

Directus là một CMS mã nguồn mở, cho phép người dùng kết nối các cơ sở dữ liệu SQL khác nhau bằng API. Ngoài ra, Directus tận dụng ngôn ngữ đánh dấu JSON để cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát cách sản xuất, triển khai và sử dụng nội dung.

Directus rất tốt cho những người dùng cần hỗ trợ SQL rộng rãi.

2.9 Sanity

Sanity cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung có cấu trúc trong một nền tảng nguồn mở có thể được tùy chỉnh nhanh chóng bằng Javascript, cho phép người dùng sử dụng kiến ​​trúc Jamstack và xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số bằng bất kỳ khung Javascript nào. Với Sanity, người chỉnh sửa có thể thay đổi nội dung có cấu trúc và sử dụng nó như dữ liệu thông thường một cách dễ dàng.

Từ góc độ Jamstack, Sanity là một lựa chọn đáng tin cậy vì nó cho phép người dùng phân phối nội dung từ một nguồn duy nhất, tiếp cận quy trình công việc và thiết kế theo chương trình cũng như truy vấn hình ảnh cho siêu dữ liệu, cho phép gắn thẻ nội dung tốt hơn.

Sanity dành cho các nhóm sử dụng ngôn ngữ đánh dấu và nội dung có cấu trúc.

3. Kết luận

Sự thật là mặc dù hầu hết các Jamstack CMS đều tương tự nhau, nhưng chúng được xây dựng với các khả năng và trường hợp sử dụng cụ thể. Như Agility CMS, được xây dựng để phục vụ cho cả nhà phát triển và người quản lý nội dung, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Lựa chọn Jamstack CMS tốt nhất còn tùy theo từng công ty, nhưng bất kể bạn chọn CMS nào, bạn cần hiểu rõ về mục tiêu của doanh nghiệp đang hướng tới để tận dụng những lợi ích của kiến ​​trúc Jamstack.

 

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điển tử đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp: làm thế nào để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, thu hút và duy trì khách hàng? Một trong những câu trả lời tiềm năng nằm ở việc áp dụng nguyên tắc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
8 phút đọc
Bản đồ thấu cảm (Empathy Map) - Tiền đề cho một sản phẩm tối ưu
Trọng tâm của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là sự đồng cảm. Với tư cách là nhà thiết kế UX, bạn là người hiểu người dùng rõ nhất để xây dựng một sản phẩm phù hợp với họ nhất. Sử dụng bản đồ thấu cảm là điểm khởi đầu tuyệt vời để phát triển sự hiểu biết về người dùng. Chúng cũng là một công cụ hữu ích để truyền đạt lại với đội ngũ của bạn.
8 phút đọc
Micro interaction là gì? Tối ưu UX từ những chi tiết nhỏ nhất
Micro Interaction hay tương tác vi mô là một chi tiết tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng trên web. Để có một trải nghiệm người dùng chuẩn chỉnh và hoàn thiện, người thiết kế UX/UI cần phải tối ưu từ những chi tiết nhỏ như micro interaction. Theo dõi bài viết để hiểu Micro interaction là gì và mẹo thiết kế tương tác vi mô hiệu quả.
9 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo