facebook pixel

Những điều cần biết để trở thành UX Writer

5 phút đọc
Những điều cần biết để trở thành UX Writer

Sự bùng nổ của xu hướng lấy người dùng là trọng tâm (User-centric) đã tạo điều kiện phát triển cho hàng loạt nghề nghiệp liên quan đến trải nghiệm người dùng (UX) như User Research, UX Designer, Information Architect… Với nhu cầu xây dựng và nâng cao trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và website, UX Writer trở thành một lĩnh vực độc lập, đầy triển vọng trong hệ sinh thái UX. Các “ông lớn” công nghệ trên thế giới và cả Việt Nam đang săn đón, xây dựng riêng đội ngũ UX Writer của riêng mình. Vậy UX Writer là ai? Làm thế nào để trở thành UX Writer? Cùng JAMstack Vietnam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 

“UX Content Writer (UX Writer)” hay “người viết trải nghiệm người dùng” là những người sáng tạo ra các đoạn văn bản tương tác của các sản phẩm kỹ thuật số như website, ứng dụng, phần mềm. Những đoạn văn bản này giúp người dùng dễ dàng thực hiện các tác vụ và hoàn thành mục tiêu. 

Trong đó, UX Writer như một vị thuyền trưởng, định hình hành trình người dùng (sâu hơn là hành trình khách hàng) trên từng điểm chạm của sản phẩm kỹ thuật số. Đây là yếu tố then chốt trong việc nâng cao giá trị thương hiệu và phát triển kinh doanh bềnh vững.

Ví dụ, đoạn hướng dẫn đánh giá sản phẩm sau khi mua hàng trên Shopee cũng là một phần công việc của UX Writer.

Ngoài ra, UX Writer cũng là người nghiên cứu, lên nội dung cho các đoạn Microcopy, các nút kêu gọi hành động (CTA) và sắp xếp vị trí đặt chúng trên giao diện người dùng. 

 

Đồng cảm, thấu hiểu người dùng

Đặt mình vào vị trí của người dùng, hiểu được nỗi đau và mong muốn của họ là nền tảng giúp UX Writer đưa ra giải pháp kịp thời, chính xác khi phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới chập chững bước vào thế giới UX, bạn cũng không cần quá lo lắng vì khả năng thấu hiểu người dùng sẽ được cải thiện dần qua quá trình nghiên cứu chuyên sâu về pain point (điểm chạm khách hàng).

 

Khả năng tối giản câu chữ

Dung lượng của các nội dung trải nghiệm người dùng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu và hành vi của họ trên trang. Tuy nhiên, việc viết ngắn sẽ giúp ngòi bút của UX Writer được mài giũa sắc bén bởi những ngôn từ đắt giá. Từ đó, người dùng dễ dàng thấu hiểu và thực hiện hành vi theo định hướng từ UX Writer. 

 

Chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức

Dù là một nghề tiềm năng nhưng khi so sánh với thị trường thế giới, UX Writer ở Việt Nam còn khá “non trẻ”. Vì vậy, việc chủ động nghiên cứu tài liệu uy tín từ nước ngoài sẽ giúp bạn có một nền tảng vững chãi, từng bước chinh phục người dùng.

 

Ngoài ra, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước và thực chiến tại các doanh nghiệp chính là cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng.

 

Kỹ năng viết

UX Writer đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các chiến lược nội dung trên tổng thể website, ứng dụng sao cho phù hợp với xu hướng và nhu cầu thực tế của người dùng. Không dừng lại ở đó, UX Writer còn xây dựng kiến trúc thông tin, user flow, sitemap, phác thảo wireframe và hệ thống điều hướng trên toàn bộ sản phẩm. Đặc biệt, UX Writer tựa như một “phát ngôn viên” của doanh nghiệp, cần đảm bảo giọng văn thương hiệu được nhất quán tại tất cả các giao diện người dùng. 

 

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích tổng hợp

Để chạm được đến “trái tim” người dùng, UX Writer cần nghiên cứu hành vi, tâm lý và hiểu được insight của họ. Trong hành trình khách hàng, mỗi điểm chạm cần được cân nhắc để đặt các nút CTA hay các thông điệp, tin nhắn phù hợp. Để quá trình nghiên cứu đạt được kết quả chính xác và phù hợp nhất, UX Writer có thể làm việc chung với User Research.

 

Kỹ năng sử dụng công cụ

Để thực hiện các bản phác thảo, UX Writer không thể không biết đến sự hiện diện của các công cụ hỗ trợ đắc lực như Sketch, Figma hay AdobeXD. Đây cũng chính là môi trường làm việc chung của team UX (bao gồm cả UX Writer, UX Designer, Interaction Designer…). Sở hữu kỹ năng sử dụng công cụ kể trên sẽ giúp UX Writer dễ dàng teamwork chung với đồng đội. 

 

Kỹ năng mềm 

Như đã đề cập phía trên, UX Writer yêu cầu phải làm việc chung với rất nhiều bên liên quan từ team nội bộ đến khách hàng. Do đó, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt là yếu tố tiên quyết mà một UX Writer cần đảm bảo.

 

Tùy theo đặc thù doanh nghiệp, lộ trình phát triển của một UX Writer sẽ khác nhau. Theo Technical Writer, một UX Writer thông thường sẽ có thể trải qua các giai đoạn khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao.

  • UX Writer

  • Junior UX Writer

  • Senior UX Writer

  • UX Writing Manager

UX Writer là lĩnh vực tiềm năng cho nhiều bạn trẻ khai phá với nguồn thu nhập tốt và cơ hội phát triển trong thời đại công nghệ. Hy vọng những chia sẻ từ JAMstack Vietnam sẽ giúp bạn vững tâm hơn trên con đường chinh phục trải nghiệm người dùng, trở thành UX Writer “xịn xò”. Trong những bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị về UX Writing để bạn đọc theo dõi.

 

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
JAMstack Vietnam xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024 với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử”
JAMstack Vietnam - nhãn hiệu do Công ty Cổ phần Flame Media (FM) sở hữu - đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc ngành phần mềm, CNTT Việt Nam với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử” (tên tiếng Anh: Website development and eCommerce system solutions).
3 phút đọc
Phí sàn TMĐT tăng cao - Giải pháp nào cho doanh nghiệp bán lẻ?
Thương mại điện tử (TMĐT) đóng vai trò nòng cốt, thậm chí là kênh bán hàng “sống còn" trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của nhiều sàn TMĐT đã mở ra cơ hội cho thương hiệu, bất kể quy mô lớn nhỏ, có thể dễ dàng gia nhập thị trường béo bở này. Tuy nhiên, việc quá lệ thuộc vào việc kinh doanh trên một kênh bán hàng duy nhất như sàn TMĐT có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn.
7 phút đọc
Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp
Việc lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp trong bối cảnh hàng loạt các sản phẩm số được ra đời như hiện nay tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu". Trong đó, việc chưa xác định được rõ mục tiêu ứng dụng sản phẩm số và nhu cầu sử dụng công nghệ chính là những lý do hàng đầu dẫn khiến doanh nghiệp chưa lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
7 phút đọc
Flame Media công bố chứng nhận đăng ký bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam
Ngày 25.08.2023, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chính thức chứng nhận bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam do Công ty Cổ phần Flame Media sở hữu sau gần 2 năm hoàn thành hồ sơ đăng ký và công bố. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ; ngăn chặn xâm phạm; nâng cao uy tín và giá trị nhãn hiệu.
4 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo