facebook pixel

Những điều cần biết để trở thành UX Writer

6 phút đọc
Những điều cần biết để trở thành UX Writer

Với nhu cầu xây dựng và nâng cao trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và website, UX Writer trở thành một lĩnh vực độc lập, đầy triển vọng trong hệ sinh thái UX. Các “ông lớn” công nghệ trên thế giới và cả Việt Nam đang săn đón, xây dựng riêng đội ngũ UX Writer của riêng mình. Vậy UX Writer là ai? Những điều cần biết để trở thành UX Writer? Cùng JAMstack Vietnam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

“UX Content Writer (UX Writer)” hay “người viết trải nghiệm người dùng” là những người sáng tạo ra các đoạn văn bản tương tác của các sản phẩm kỹ thuật số như website, ứng dụng, phần mềm. Những đoạn văn bản này giúp người dùng dễ dàng thực hiện các tác vụ và hoàn thành mục tiêu. 

Những điều cần biết để trở thành UX Writer
UX Writer như một vị thuyền trưởng, định hình hành trình người dùng trên trang web.

Trong đó, UX Writer như một vị thuyền trưởng, định hình hành trình người dùng (sâu hơn là hành trình khách hàng) trên từng điểm chạm của sản phẩm kỹ thuật số. Đây là yếu tố then chốt trong việc nâng cao giá trị thương hiệu và phát triển kinh doanh bềnh vững.

Ví dụ, đoạn hướng dẫn đánh giá sản phẩm sau khi mua hàng trên Shopee cũng là một phần công việc của UX Writer.

Những điều cần biết để trở thành UX Writer
Những điều cần biết để trở thành UX Writer

Ngoài ra, UX Writer cũng là người nghiên cứu, lên nội dung cho các đoạn Microcopy, các nút kêu gọi hành động (CTA) và sắp xếp vị trí đặt chúng trên giao diện người dùng.  

Đồng cảm, thấu hiểu người dùng

Đặt mình vào vị trí của người dùng, hiểu được nỗi đau và mong muốn của họ là nền tảng giúp UX Writer đưa ra giải pháp kịp thời, chính xác khi phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới chập chững bước vào thế giới UX, bạn cũng không cần quá lo lắng vì khả năng thấu hiểu người dùng sẽ được cải thiện dần qua quá trình nghiên cứu chuyên sâu về pain point (điểm chạm khách hàng). 

Khả năng tối giản câu chữ

Dung lượng của các nội dung trải nghiệm người dùng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu và hành vi của họ trên trang. Tuy nhiên, việc viết ngắn sẽ giúp ngòi bút của UX Writer được mài giũa sắc bén bởi những ngôn từ đắt giá. Từ đó, người dùng dễ dàng thấu hiểu và thực hiện hành vi theo định hướng từ UX Writer. 

Chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức

Dù là một nghề tiềm năng nhưng khi so sánh với thị trường thế giới, UX Writer ở Việt Nam còn khá “non trẻ”. Vì vậy, việc chủ động nghiên cứu tài liệu uy tín từ nước ngoài sẽ giúp bạn có một nền tảng vững chãi, từng bước chinh phục người dùng. 

Ngoài ra, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước và thực chiến tại các doanh nghiệp chính là cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng.

UX Writer đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các chiến lược nội dung trên tổng thể website
UX Writer ở Việt Nam còn khá “non trẻ” so với thế giới

Kỹ năng viết

UX Writer đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các chiến lược nội dung trên tổng thể website, ứng dụng sao cho phù hợp với xu hướng và nhu cầu thực tế của người dùng. Không dừng lại ở đó, những điều cần biết để trở thành UX Writer đó là xây dựng kiến trúc thông tin, user flow, sitemap, phác thảo wireframe và hệ thống điều hướng trên toàn bộ sản phẩm.

Đặc biệt, UX Writer tựa như một “phát ngôn viên” của doanh nghiệp, cần đảm bảo giọng văn thương hiệu được nhất quán tại tất cả các giao diện người dùng. 

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích tổng hợp

Để chạm được đến “trái tim” người dùng, UX Writer cần nghiên cứu hành vi, tâm lý và hiểu được insight của họ. Trong hành trình khách hàng, mỗi điểm chạm cần được cân nhắc để đặt các nút CTA hay các thông điệp, tin nhắn phù hợp. Để quá trình nghiên cứu đạt được kết quả chính xác và phù hợp nhất, UX Writer có thể làm việc chung với User Research.

Kỹ năng sử dụng công cụ

Để thực hiện các bản phác thảo, UX Writer không thể không biết đến sự hiện diện của các công cụ hỗ trợ đắc lực như Sketch, Figma hay AdobeXD. Đây cũng chính là môi trường làm việc chung của team UX (bao gồm cả UX Writer, UX Designer, Interaction Designer…). Sở hữu kỹ năng sử dụng công cụ kể trên sẽ giúp UX Writer dễ dàng teamwork chung với đồng đội. 

Kỹ năng mềm 

Như đã đề cập phía trên, UX Writer yêu cầu phải làm việc chung với rất nhiều bên liên quan từ team nội bộ đến khách hàng. Do đó, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt là yếu tố tiên quyết mà một UX Writer cần đảm bảo.

kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt là yếu tố tiên quyết mà một UX Writer cần đảm bảo.
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt là yếu tố tiên quyết mà một UX Writer cần đảm bảo.

Tùy theo đặc thù doanh nghiệp, lộ trình phát triển của một UX Writer sẽ khác nhau. Theo Technical Writer, một UX Writer thông thường sẽ có thể trải qua các giai đoạn khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao.

  • UX Writer

  • Junior UX Writer

  • Senior UX Writer

  • UX Writing Manager

UX Writer là lĩnh vực tiềm năng cho nhiều bạn trẻ khai phá với nguồn thu nhập tốt và cơ hội phát triển trong thời đại công nghệ. Hy vọng những chia sẻ từ JAMstack Vietnam sẽ giúp bạn vững tâm hơn trên con đường chinh phục trải nghiệm người dùng, trở thành UX Writer “xịn xò”. Trong những bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị về những điều cần biết để trở thành UX Writer để bạn đọc theo dõi.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Rạng Đông: Hành trình chuyển mình đánh dấu cột mốc 60 năm phát triển
Trải qua 6 thập kỷ phát triển, Rạng Đông là một trong số ít doanh nghiệp Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Rạng Đông là có hệ thống phân phối trải dài trên toàn quốc với hơn 8.000 cửa hàng, đại lý. Trong đó khu vực miền Bắc có 4 kênh: Kênh truyền thống, Kênh siêu thị hiện đại, Kênh công trình dự án và kênh những sản phẩm chuyên dụng để đưa sản phẩm về tới tận nông thôn.
12 phút đọc
Đấu giá trên không gian số với nền tảng đấu giá hàng đầu Việt Nam
Chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay không còn là lựa chọn mà đó là điều tất yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề này, trong năm 2021, Công ty Đấu giá Hợp Danh Trường Sơn đã lựa chọn hướng đi là đưa các phiên đấu giá lên trên các nền tảng số, mang đến sự thuận tiện và đơn giản hoá các thủ tục quy trình đấu giá.
8 phút đọc
Flame Media công bố chứng nhận đăng ký bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam
Ngày 25.08.2023, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chính thức chứng nhận bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam do Công ty Cổ phần Flame Media sở hữu sau gần 2 năm hoàn thành hồ sơ đăng ký và công bố. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ; ngăn chặn xâm phạm; nâng cao uy tín và giá trị nhãn hiệu.
4 phút đọc
Phân luồng nhóm khách hàng trên website Rạng Đông Store
Rạng Đông, tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Đây là một thương hiệu rất quen thuộc đối với người Việt, có kinh nghiệm hơn 60 năm trong ngành sản xuất và cung cấp các sản phẩm chiếu sáng, phích nước chất lượng cao, đa dạng về kiểu dáng và tính năng.
7 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo