facebook pixel

Sự “trỗi dậy” của nghề UX Writer

6 phút đọc
Sự “trỗi dậy” của nghề UX Writer

Theo thời gian, UX Writing không chỉ là công việc phụ trợ quá trình thiết kế UX/UI mà đã trở thành lĩnh vực độc lập, đòi hỏi chuyên môn. Trong năm 2019, UX Writing thuộc top từ khóa tìm kiếm trên Google và theo đó UX Writer trở thành xu hướng nghề nghiệp mới.

Hiện nay, tại các tập đoàn lớn như Google, Facebook, Microsoft và Amazon, UX Writer là thành viên nòng cốt của UX team. Ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngoài nước cũng bắt đầu tuyển dụng UX Writer. Vậy UX Writer là gì? Ứng viên cần những kỹ năng, tố chất nào để trở thành UX Writer? JAMstack Vietnam sẽ lý giải những câu hỏi này và cung cấp cái nhìn đa chiều hơn về UX Writer ngay trong bài viết này.

UX Writer là gì?

UX Writer là người viết tất cả văn bản tương tác trong web/app, phần mềm. Nhờ những văn bản này, người dùng dễ dàng thao tác, hoàn thành mục tiêu. Một ví dụ phổ biến là những đoạn cảnh báo mật khẩu, hướng dẫn các bước trong chu trình tạo tài khoản và mua bán trên Shopee. Những đoạn văn này là một phần công việc của UX Writer.

UX writer đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và truyền tải nội dung đến người dùng website
UX writer đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và truyền tải nội dung đến người dùng.

Bên cạnh đó, UX Writer cũng là người tạo ra Microcopy cho các nút CTA tương tác. Để CTA trực diện, dễ hiểu, phản ánh bản chất thương hiệu, UX Writer cần nghiên cứu insight người dùng, đảm bảo câu văn ngắn gọn, từ ngữ linh hoạt, viết hoa đồng nhất, phù hợp hoàn cảnh và theo sát guideline.

UX Writer có phải là Marketer không?

UX Writer và Marketing Copywriter đảm nhiệm những công việc khác nhau. Thông thường, Copywriter thuộc bộ phận Marketing và hay làm việc cùng các Marketer khác. Họ viết để thu hút người dùng mua sản phẩm, giúp tăng doanh số. Copywriter thường quen với những kịch bản, bài blog, bài post trên các kênh Facebook, Instagram,... Ngôn ngữ của họ thường uyển chuyển, cảm xúc, tạo “hook” trong khi UX Writer cần quen với ngôn ngữ súc tích, gói gọn trong vài từ nhưng dễ hiểu (Microcopy). UX Writer viết để tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng web/app và là người cộng sự đắc lực của Designer và Developer.

UX writter là gì?
UX Writer và Marketing Copywriter đảm nhiệm những công việc khác nhau

Tại sao cần có một UX Writer?

Sự phát triển và gia tăng tần suất sử dụng công nghệ khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp tập trung vào ngôn ngữ trên web/app. Dù thiết kế giao diện có bắt mắt nhưng nội dung không logic, sắp xếp lộn xộn, sai ngữ pháp, dùng từ không rõ ràng,... khó giữ chân người dùng lại web/app.

UX Writer có vai trò như bậc thầy về ngôn ngữ, đảm bảo giọng văn thương hiệu nhất quán tại tất cả điểm chạm và không để những Microcopy kém chất lượng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, UX Writer cũng là người tạo dựng kiến trúc thông tin, sitemap để Designer có cơ sở tạo wireframe, xây dựng hệ thống điều hướng phù hợp user flow.

Mô tả công việc và trách nhiệm của UX Writer là gì?

Theo mô tả của Google: “Là một UX Writer, bạn sẽ cộng tác với Designer, Developers, Information Architect và các thành viên dự án khác để đảm bảo layout website và các đoạn văn bản hài hoà với tổng thể, giọng văn nhất quán với thương hiệu.”

Nghiên cứu người dùng, doanh nghiệp để tạo nội dung mới

Để tạo nên những Microcopy giá trị, UX Writer cần hiểu sâu về quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm. Song song đó, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về người dùng mục tiêu, đặt mình vào vị trí của họ để phân tích xem nội dung, giọng văn đã phù hợp hay chưa. Những insights có được giúp UX Writer biên tập nội dung, điều chỉnh và mang đến bản Microcopy nhất quán cho toàn bộ web/app.

Tổng kiểm tra và phân tích nội dung website có sẵn

Ngoài viết mới, UX Writer cũng cần đánh giá nội dung những web/app có sẵn để hiệu chỉnh cho tối ưu hơn. Qua phân tích số liệu và nghiên cứu trên người dùng, UX Writer có thể đánh giá được web/app đó có dễ sử dụng hay gây khó khăn cho người dùng. Từ đó, UX Writer xác định nội dung chỉ cần một vài chỉnh sửa hay cần điều chỉnh nhiều hơn.

UX Writer cũng cần đánh giá nội dung những web/app có sẵn để hiệu chỉnh cho tối ưu hơn
UX Writer cũng đánh giá nội dung những web/app có sẵn để hiệu chỉnh cho tối ưu hơn

UX Writer đòi hỏi kỹ năng gì?

Để trở thành UX Writer, ứng viên cần một số kỹ năng như phân tích, tổng hợp thông tin, tư duy logic, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Với những yêu cầu này, các bạn chưa có kinh nghiệm hoặc chuyển từ ngành khác cũng có thể thực hiện. Chỉ cần ứng viên có tinh thần học hỏi, chủ động trong công việc, những kỹ năng còn lại có thể được trau dồi trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, kỹ năng viết tốt là điều kiện tiên quyết, muốn trở thành UX Writer. Bên cạnh đó, những hiểu biết về công nghệ, cách thức vận hành web/app sẽ giúp bạn có lợi thế hơn.

Kết

Trong bối cảnh phát triển công nghệ, UX Writer đang và sẽ là xu hướng nghề nghiệp mang lại nguồn thu nhập tốt và những cơ hội phát triển tiềm năng cho cá nhân. 

JAMstack Vietnam hi vọng bài viết giúp những bạn hiểu và có thêm định hướng cho công việc. Chúc bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cập nhật thêm kiến thức về UX Writing để bạn đọc theo dõi.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo