facebook pixel

Website chuyên nghiệp là gì? Các yếu tố để đánh giá một website chuyên nghiệp

10 phút đọc
Website chuyên nghiệp là gì? Các yếu tố để đánh giá một website chuyên nghiệp

Với công nghệ đa dạng hiện nay, xây dựng một website không khó. Nhưng để website hoạt động hiệu quả và phát triển tích cực thì là một vấn đề nan giải. Đối với các doanh nghiệp, sở hữu một website chuyên nghiệp là một điều thiết yếu trong thời đại 4.0. Dưới đây là 12 tiêu chí cho một website chuyên nghiệp mà doanh nghiệp cần biết để xây dựng và phát triển website.

1. Thời gian vận hành website ổn định

Website chuyên nghiệp cần giữ được hiệu suất, hoạt động ổn định, ngay cả khi số lượng người dùng tăng đột biến hay có sự cố về đường truyền. Mỗi sự cố xảy ra không chỉ ảnh hưởng tới ấn tượng của người dùng với doanh nghiệp, mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu.

Vận hành website ổn định cần được ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp
Vận hành website ổn định cần được ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp

Một sự cố mạng diễn ra vào ngày 04/10 khiến nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg mất 7 tỷ Đô la Mỹ khi người dùng không thể truy cập dịch vụ Messenger hay Instagram trong 7 giờ đồng hồ. Trước đó, vào ngày 8/6/2021, hàng loạt website lớn trên thế giới như Amazon, PayPal, Reddit,... cũng “sập” vì sự cố mạng liên quan đến CDN - mạng lưới phân phối nội dung.

Do đó, việc vận hành website ổn định cần được ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.

2. Tốc độ tải trang nhanh

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng và thứ hạng của website trên SERPs. Hãy tưởng tượng, người dùng truy cập vào website với tinh thần hào hứng, muốn khám phá những điều mới mẻ, nhưng tốc độ tải hình ảnh và nội dung chậm sẽ làm giảm sự hào hứng của người dùng. Nếu tình trạng diễn ra liên tục, thời lượng chờ đợi tích lũy ngày càng tăng lên, sức kiên nhẫn của người dùng sẽ ngày càng giảm xuống. Kết quả, người dùng thoát trang trước khi họ tìm được thông tin cần thiết. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể đã mất đi một khách hàng tiềm năng.

JAMstack Vietnam đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam
JAMstack Vietnam đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp cho tốc độ tải trang dưới 1s

Để tối ưu tốc độ tải trang, JAMstack Vietnam áp dụng kiến trúc phát triển website JAMstack cùng nhiều kỹ thuật liên quan lập trình.

3. Website có giao diện, hình ảnh, thiết kế thu hút người dùng

Thẩm mỹ là yếu tố đầu tiêu gây ấn tượng tới người dùng. Mỗi ngành nghề, doanh nghiệp có đặc thù khác nhau, cần có sự trau chuốt về nhiều yếu tố thiết kế như hình ảnh, icon, CTA, nội dung,... 

Các yếu tố này cần được quy chuẩn và áp dụng đồng bộ, dựa trên UI Style Guide nhằm thể hiện tính chuyên nghiệp của website và doanh nghiệp, tạo niềm tin cho người dùng và tạo cơ sở cho sự phát triển website trong tương lai.

4. Bố cục rõ ràng

Bố cục trên website là cách sắp xếp các yếu tố thiết kế như hình ảnh, nội dung, nút CTA, spacing,... Cách sắp xếp các yếu tố tạo ra ảnh hưởng khác nhau tới người dùng. 

Nếu mục đích thiết kế là làm nổi bật văn bản, UX designer cần tận dụng spacing, giản lược các element sẽ giúp người dùng tập trung hơn. JAMstack Vietnam hiện đang áp dụng phương pháp này đối với website của chúng tôi và dự án Animstation.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp muốn người dùng tập trung hơn về hình ảnh, văn bản chỉ mang tính chất minh họa, giải nghĩa rõ hơn cho hình ảnh đó. Phần không gian khác sẽ được tận dụng tối đa cho hình ảnh. Các website ngành làm đẹp, thời trang,... sẽ thích hợp với phong cách này.

5. Website có sự tương tác cao, giữ chân người dùng

Website chuyên nghiệp là website có sự tương tác với người dùng hiệu quả với những nét thu hút riêng để níu chân người dùng. Đối với website Animstation, JAMstack Vietnam sử dụng các animation, hình ảnh lớn cùng style thiết kế sáng tạo để tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng, kích thích họ trải nghiệm website. Ngược lại, người dùng sẽ lựa chọn ở lại website Tân Thanh Container nhờ những thông tin hữu ích được cung cấp trên trang.

6. Thông tin sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp rõ ràng

Sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp không chỉ thể hiện trên thiết kế hay những câu văn hoa mỹ mà được truyền tải rõ ràng hơn ở nội dung trên website. Các thông tin doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ cần được thể hiện rõ ràng, đầy đủ và chuẩn chỉnh. Bất cứ sự không đồng bộ về thông tin nào cũng có thể giảm độ uy tín của doanh nghiệp.

Các thông điệp và tính cách mà doanh nghiệp muốn truyền tải cần được thể hiện trên những câu chữ, văn phong sử dụng. Tuy nhiên, UX writer không thể bỏ qua các kỹ thuật trong UX writing để điều hướng người dùng thích hợp theo sitemap và user flow đã được định sẵn trước đó.

7. Tập trung vào nhu cầu khách hàng

Tất cả website được xây dựng đều nhắm tới một hoặc một số đối tượng mục tiêu nhất định. Khách hàng mà chúng tôi đang nhắc tới bao gồm người dùng truy cập website và người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Dự án Brainy Kids Academy được JAMstack Vietnam nghiên cứu và thực hiện
Dự án Brainy Kids Academy được JAMstack Vietnam nghiên cứu và thực hiện

Dự án Brainy Kids Academy (BKA) là một website giáo dục dành cho cấp mầm non. Khách hàng sử dụng dịch vụ của BKA là trẻ em từ 2 - 5 tuổi, nhưng người dùng truy cập website để tìm hiểu về doanh nhiệp, dịch vụ là phụ huynh học sinh. Chính vì vậy, JAMstack Vietnam thể hiện đầy đủ, chuẩn chỉnh các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thông tin trường học, kết hợp với phong cách thiết kế sinh động, phù hợp với lứa tuổi mầm non.

8. Giao diện tương thích với trình duyệt web và thiết bị

Với sự phát triển về công nghệ, hàng loạt trình duyệt và thiết bị ra đời, tăng khả năng người dùng tiếp cận website. Sự đa dạng này ảnh hưởng vô cùng lớn tới cách xây dựng và phát triển website hiện nay. Các website cần chuẩn chỉnh trên tất cả các giao diện mà người dùng sử dụng.

Thiết kế website chuyên nghiệp cần có giao diện tương thích với trình duyệt web và thiết bị
Thiết kế website chuyên nghiệp cần giao diện tương thích với trình duyệt web và thiết bị

Hiện nay, có hai cách thức thiết kế để tối ưu sự tương thích với các thiết bị là Responsive design - sử dụng các yếu tố tương thích, Adaptive design - thiết kế riêng biệt cho từng màn hình.

9. Website không có lỗi hoặc chỉ các lỗi không đáng kể

Việc xuất hiện lỗi là điều mà không ai mong muốn nhưng khó tránh khỏi. Một số lỗi thường gặp nhất là font chữ, sự dịch chuyển layout, hình ảnh không load, sai chính tả, ngôn ngữ Anh - Việt lẫn lộn,... Các vấn đề này hoàn toàn có thể xử lý trong quá trình xây dựng website. Do đó, các nhà phát triển cần lưu ý tối ưu và kiểm tra kỹ càng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Bên cạnh đó, một số lỗi có thể phát sinh trong quá trình vận hành như internal link lỗi, thay đổi slug khiến phát sinh trang 404,... Những lỗi nhỏ này thường bị bỏ qua nhưng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới người dùng. Một website chuyên nghiệp luôn hướng tới tối ưu trải nghiệm thì cần được thực hiện chỉn chu, hạn chế tối đa lỗi.

10. Mang tính tổng quát đem lại lợi ích cho doanh nghiệp

Mục tiêu xây dựng website của doanh nghiệp là tăng nhận diện thương hiệu trên kênh Digital. Việc tăng doanh thu, tăng khách hàng cũng là điều được quan tâm. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp cũng có những mục tiêu riêng biệt khác. Nhiệm vụ của website là hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đó. Từ những căn cứ đó, nhà phát triển website có thể xác định các nội dung, thiết kế, danh sách chức năng,... tạo nền tảng cho việc xậy dựng và mở rộng website trong tương lai.

Chính vì vậy, quy trình thiết kế website chuyên nghiệp luôn bắt đầu bằng các bước phân tích doanh nghiệp. Thêm vào đó, phân tích đối tượng mục tiêu cũng hỗ trợ hoàn thiện website, gia tăng lợi ích cho doanh nghiệp.

11. Khả năng bảo mật cao

Tính bảo mật luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của tất cả chủ website. Theo số liệu được nhắc tới trong bài viết Báo cáo thực trang thiết kế website hiện nay, Việt Nam xếp thứ 11 trên thế giới về số lượng website bị tấn công vào năm 2019. Đây là dấu hiệu cảnh báo, nhắc nhở doanh nghiệp cần tăng cường hệ thống bảo mật cho website để tránh các tổn thất về cả tài chính lẫn cơ hội kinh doanh. 

Không chỉ đánh giá mức độ chuyên nghiệp của website, đây là yếu tố thiết yếu để đánh giá website chuẩn SEO trên các công cụ tìm kiếm. Các website bị lẫn nội dung (mixed content - hiểu đơn giản là một số nội dung sử dụng giao thức HTTPS, một số khác sử dụng HTTP) sẽ không được đánh giá cao. Hiện nay, trình duyệt Google Chrome đã ngăn cản các truy cập tới những website này do không đảm bảo tính bảo mật.

12. Quản trị dễ dàng

Trải nghiệm người dùng không chỉ dành riêng cho những người truy cập website mà còn là trải nghiệm của quản trị viên cũng cần phải được tối ưu. Quản trị viên là người thường xuyên sử dụng, tối ưu các nội dung trên website. Hạng mục quản trị website được thiết kế riêng biệt, phụ thuộc vào từng loại website. 

Hiện nay, JAMstack Vietnam đã phát triển một headless CMS riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng với giao diện tối giản, thao tác dễ dàng và đầy đủ các chức năng để tối đa trải nghiệm người dùng. Thông qua trình quản trị trang này, khách hàng có thể quản trị nhiều website trên một nền tảng duy nhất, không cần truy cập các nền tảng của từng website trong quá trình quản trị.

Kết

Để thiết kế website chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần áp dụng một quy trình hoàn thiện, từ bước lên kế hoạch, biên tập nội dung, thiết kế và phát triển website. Website cũng cần được kiểm tra và tối ưu thường xuyên. Nếu doanh nghiệp cần tư vấn thiết kế website chuyên nghiệp, JAMstack Vietnam sẵn sàng hỗ trợ.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo