facebook pixel

Các giải pháp bảo mật Serverless tốt nhất cho website

9 phút đọc
Các giải pháp bảo mật Serverless tốt nhất cho website

Ứng dụng serverless trong hoạt động quản lý cơ sở hạ tầng, dữ liệu phải đối mặt với các mối đe dọa liên quan đến các vấn đề bảo mật cụ thể. Bài viết dưới đây đề cập đến các vấn đề bảo mật trong quá trình sử dụng cơ sở dữ liệu không máy chủ và một số giải pháp để khắc phục những vấn đề này.

1. Bảo mật Serverless

Mô hình điện toán đám mây không có máy chủ (serverless) là các dịch vụ quản lý được cung cấp bởi các đơn vị thứ ba, từ đó giảm bớt việc quản lý, vá lỗi và bảo mật cơ sở hạ tầng. Thay vì cần quản lý máy chủ, các ứng dụng không có máy chủ sử dụng chức năng dưới dạng dịch vụ (function-as-a-service, FaaS) và các dịch vụ điện toán đám mây được quản lý.

>>> Có thể bạn quan tâm: 4 lợi ích nổi bật của Serverless Database

Trong mô hình Jamstack, serverless computing có thể được sử dụng để triển khai các chức năng động và xử lý các yêu cầu từ người dùng.

Cụ thể, serverless trong Jamstack thường được sử dụng để xử lý các chức năng động như xử lý biểu mẫu, gửi email, xử lý thanh toán, quản lý phiên, hoặc tích hợp với các dịch vụ khác. Thay vì triển khai và quản lý một máy chủ riêng để xử lý các chức năng này, các dịch vụ serverless cho phép phát triển viên viết mã chức năng và triển khai chúng mà không cần quan tâm đến việc quản lý cơ sở hạ tầng máy chủ.

2. Rủi ro trong bảo mật Serverless

Trong bảo mật serverless, có một số rủi ro phổ biến có thể gặp phải:

2.1 Rủi ro chèn mã SQL (SQL injection)

Đây là một phương pháp tấn công mà kẻ tấn công chèn mã SQL độc hại vào các câu lệnh truy vấn SQL được thực thi bởi hệ thống serverless. Khi thành công, kẻ tấn công có thể thực hiện các hoạt động độc hại, như truy xuất, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu.

2.2 Rủi ro chèn mã NoSQL (NoSQL injection)

Tương tự như SQL injection, đây là một phương pháp tấn công mà kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các truy vấn NoSQL để tấn công hệ thống serverless. Khi thành công, kẻ tấn công có thể truy cập và tác động đến dữ liệu NoSQL.

2.3 Cuộc tấn công về việc phân tích đối tượng (Object deserialization attacks)

Đây là một phương pháp tấn công mà kẻ tấn công khai thác các lỗ hổng trong quá trình giải mã đối tượng để thực thi mã độc hại để thực hiện các hành động như thay đổi hoặc truy xuất dữ liệu quan trọng.

2.4 Cuộc tấn công Server-Side Request Forgery (SSRF)

Một loại tấn công, xâm nhập vào hệ thống serverless và thực hiện các yêu cầu từ phía máy chủ. Kẻ tấn công có thể khai thác lỗ hổng này để truy cập vào các dịch vụ nội bộ hoặc tấn công các hệ thống khác trong mạng nội bộ.

2.5 Rủi ro xác thực hỏng (Broken authentication)

Nếu cơ chế xác thực không đủ bảo mật, kẻ tấn công có thể tìm cách xâm nhập vào ứng dụng serverless và truy cập trái phép vào dữ liệu hoặc chức năng của ứng dụng. Điều này có thể dẫn đến việc rò rỉ dữ liệu, giao dịch trái phép, mạo danh danh tính hoặc chiếm đoạt phiên làm việc của người dùng.

2.6 Rủi ro chèn mã độc qua giao diện người dùng (Cross-site scripting, XSS)

Nếu xác thực bị hỏng, kẻ tấn công có thể chèn mã độc hại vào ứng dụng serverless, dẫn đến các cuộc tấn công XSS. Điều này gây ra việc bị đánh cắp dữ liệu nhạy cảm hoặc thực hiện các hành động trái phép.

3. Các phương pháp để bảo mật Serverless

Để giải quyết những rủi ro bảo mật này, điều quan trọng là phải thực hiện một chiến lược bảo mật toàn diện. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để bảo mật ứng dụng serverless của bạn.

3.1 Áp dụng quản lý danh tính và quyền truy cập (IAM)

Xác định và quản lý các quyền truy cập của người dùng và vai trò trong hệ thống serverless. Đảm bảo rằng chỉ những người dùng có quyền hợp lệ mới có thể truy cập vào các chức năng và dữ liệu quan trọng.

Một số giải pháp và công nghệ IAM phổ biến bao gồm đăng nhập một lần (SSO) , xác thực đa yếu tố (MFA) , kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (RBAC) và quản lý truy cập đặc quyền (PAM). IAM là một khía cạnh quan trọng của an ninh mạng hiện đại, đặc biệt khi các tổ chức tiếp tục hướng tới các dịch vụ dựa trên đám mây và lực lượng lao động từ xa.

3.2 Mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền và khi lưu trữ, và sử dụng các phương pháp quản lý khóa an toàn

Đảm bảo rằng dữ liệu được mã hóa khi di chuyển qua mạng và khi lưu trữ. Sử dụng các phương pháp mã hóa mạnh mẽ và quản lý khóa an toàn để bảo vệ dữ liệu quan trọng.

Mã hóa dữ liệu khi truyền có nghĩa là mọi dữ liệu được truyền giữa các thành phần hoặc dịch vụ khác nhau trong kiến ​​trúc không có máy chủ phải được mã hóa bằng các giao thức mã hóa an toàn, chẳng hạn như Transport Layer Security (TLS) or Secure Sockets Layer (SSL).

3.3 Ghi nhật ký và giám sát các sự kiện bảo mật

Do kiến ​​trúc serverless dựa vào cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp đám mây bên thứ ba nên các biện pháp kiểm soát bảo mật truyền thống như tường lửa và hệ thống phát hiện xâm nhập có thể không áp dụng được.

Ghi nhật ký liên quan đến việc thu thập và phân tích dữ liệu hoạt động của hệ thống để có được khả năng hiển thị các mối đe dọa hoặc lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn, theo dõi sự tuân thủ và phân tích các sự kiện ứng dụng. Mặt khác, cần giám sát liên quan đến việc phân tích dữ liệu hoạt động của hệ thống theo thời gian thực để phát hiện và ứng phó với các sự cố bảo mật khi chúng xảy ra. 

3.4 Thiết lập thời gian chờ cho các chức năng

Chức năng thời gian chờ trong điện toán không có máy chủ là một tính năng bảo mật quan trọng giúp ngăn chặn các tác nhân độc hại khai thác lỗ hổng và gây thiệt hại cho hệ thống. Khi một chức năng được thực thi, nền tảng serverless sẽ đặt giới hạn thời gian tối đa để chức năng đó chạy. Nếu vượt quá giới hạn thời gian này, nền tảng sẽ chấm dứt thực thi chức năng.

Tính năng này giúp bảo vệ hệ thống khỏi nhiều kiểu tấn công khác nhau, bao gồm cả denial-of-service attacks. Nó đảm bảo rằng các tài nguyên được phân bổ cho một chức năng sẽ được giải phóng khi không còn cần thiết.

3.5 Giảm sự phụ thuộc vào các bên thứ ba

Hạn chế việc sử dụng các dịch vụ và thư viện từ các bên thứ ba không đáng tin cậy. Kiểm tra và đánh giá cẩn thận các phụ thuộc và chỉ sử dụng những phần mềm và dịch vụ có độ tin cậy cao. Cũng như thực hiện các biện pháp kiểm soát bảo mật, chẳng hạn như kiểm soát và giám sát truy cập để giúp phát hiện và ngăn chặn truy cập trái phép hoặc lạm dụng tài nguyên serverless.

3.6 Tuân thủ quy trình phát triển phần mềm an toàn

Áp dụng các quy trình và phương pháp phát triển phần mềm an toàn từ giai đoạn thiết kế, phát triển, kiểm thử cho đến triển khai và duy trì. Đảm bảo rằng các lỗ hổng bảo mật được phát hiện và khắc phục sớm trong quy trình phát triển.

3.7 Sử dụng quyền truy cập tùy chỉnh cho các chức năng

Thiết lập các quyền truy cập chi tiết cho từng chức năng trong hệ thống serverless. Điều này giúp giới hạn quyền truy cập và đảm bảo rằng mỗi chức năng chỉ có thể thực hiện các hành động nhất định.

Ví dụ: nếu một chức năng có quyền truy cập chỉ đọc vào một bảng cơ sở dữ liệu cụ thể, thì nó không thể được sử dụng để sửa đổi hoặc xóa dữ liệu khỏi bảng đó, ngay cả khi nó bị kẻ tấn công xâm phạm.

3.8 Đừng chỉ dựa vào bảo vệ WAF (Web Application Firewall) 

Mặc dù WAF (Web Application Firewall)  cung cấp một lớp bảo vệ quan trọng, nhưng không nên chỉ dựa vào nó. Áp dụng nhiều lớp bảo vệ và các biện pháp bảo mật khác để đảm bảo an toàn toàn diện cho hệ thống serverless.

3.9 Áp dụng các công cụ phát hiện mối đe dọa và thiết lập quy trình đáp ứng cho các sự cố bảo mật

Sử dụng các công cụ phát hiện mối đe dọa để giám sát và phát hiện các hoạt động đáng ngờ trong hệ thống serverless. Đồng thời, thiết lập quy trình để đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả với các sự cố bảo mật.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các giải pháp bảo mật trên website Jamstack

3.10 Đảm bảo giao tiếp an toàn giữa các dịch vụ và tài nguyên serverless

Sử dụng các phương pháp bảo mật như mã hóa và xác thực để đảm bảo rằng giao tiếp giữa các dịch vụ và tài nguyên trong hệ thống serverless là an toàn và không bị tấn công bằng cách sử dụng các dịch vụ như: VPNs; các giao thức bảo mật như HTTPS, SSL hoặc TLS; Triển khai kiểm soát truy cập; các giao thức liên lạc an toàn như mutual TLS (mTLS) hoặc JSON Web Tokens (JWT).

4. Kết luận

Rủi ro bảo mật tồn tại trong tất cả các loại nền tảng và là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu, nền tảng lưu trữ dữ liệu không có máy chủ cũng không phải ngoại lệ. Tóm lại, việc bảo mật công nghệ serverless đòi hỏi một cách tiếp cận và các biện pháp đối phó phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi đã xem xét các rủi ro của serverless và các phương pháp hay nhất để đảm bảo bảo mật.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bảo trì website là gì? Website Jamstack có gặp khó khăn gì trong bảo trì web?
Nếu việc thiết kế website được coi là một phương tiện để nâng cao doanh số cho thương hiệu, thì bảo trì website, đặc biệt là bảo trì website bán hàng, là một công việc quan trọng để duy trì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy, bảo trì website đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động ổn định và nâng cấp liên tục cho website.
8 phút đọc
Dịch vụ lưu trữ và nền tảng triển khai đám mây trong Jamstack
Sự ra đời của rất nhiều giải pháp lưu trữ và nền tảng triển khai đám mây khiến việc chọn công cụ triển khai phù hợp sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà phát triển cũng như doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số tùy chọn triển khai tốt nhất hiện có cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để phát triển website Jamstack, từ các công ty mới thành lập có quy mô nhỏ đến các công ty lớn
7 phút đọc
Jamstack Framework tốt nhất dùng để phát triển website tĩnh và động
Jamstack đang trở thành một kiến trúc phát triển website ngày càng được ưa chuộng nhờ vào sự kết hợp giữa các công nghệ, framework hiện đại và cách tiếp cận mới trong việc xây dựng website. Bài viết này giới thiệu những jamstack framework phổ biến nhất, giúp cho các nhà phát triển và người dùng có thể tận dụng tối đa tiềm năng của kiến trúc này.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo