facebook pixel

Jamstack Framework tốt nhất dùng để phát triển website tĩnh và động

8 phút đọc
Jamstack Framework tốt nhất dùng để phát triển website tĩnh và động

Jamstack đang trở thành một kiến trúc phát triển website ngày càng được ưa chuộng nhờ vào sự kết hợp giữa các công nghệ hiện đại và cách tiếp cận mới trong việc xây dựng website. Bài viết này giới thiệu những Jamstack framework phổ biến nhất, giúp cho các nhà phát triển và người dùng có thể tận dụng tối đa tiềm năng của kiến trúc này.

1. Website tĩnh vs. Website động

1.1 Website tĩnh là gì?

Website tĩnh là loại website được xây dựng bằng các tệp HTML tĩnh và không có cơ chế tự động cập nhật nội dung. Điều này có nghĩa là khi người dùng truy cập vào trang web tĩnh, nội dung sẽ không thay đổi, trừ khi người quản trị thực hiện thay đổi và cập nhật thủ công.

Website tĩnh là loại website được xây dựng bằng các tệp HTML tĩnh và không có cơ chế tự động cập nhật nội dung
Website tĩnh thường hạn chế về khả năng cập nhật và mở rộng nội dung

Ví dụ về website tĩnh có thể là các trang web giới thiệu sản phẩm, trang web cá nhân hay trang web thông tin doanh nghiệp, hay các trang web này số lượng trang nhỏ, giới hạn về nội dung và không yêu cầu nội dung được cá nhân hóa hoặc cập nhật thường xuyên.

Mặc dù tương đối đơn giản, các trang web tĩnh vẫn có thể tích hợp các tính năng giúp người dùng tương tác như: các liên kết, nút, hình ảnh, video có thể nhấp được… Với đủ kỹ năng, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một trang web tĩnh trông đẹp mắt và không hề nhàm chán.

1.2 Website động là gì?

Website động là loại website được xây dựng bằng các ngôn ngữ lập trình như PHP, ASP.NET hoặc JavaScript. Website động có thể thay đổi nội dung trang web dựa trên các yêu cầu của người dùng hoặc các sự kiện xảy ra trên trang web, chẳng hạn như việc đăng ký tài khoản mới, thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc đăng nhập vào trang web. 

Website động là loại website được xây dựng bằng các ngôn ngữ lập trình như PHP, ASP.NET
Website động hỗ trợ thay đổi đa dạng nội dung giúp tăng trải nghiệm người dùng.

Một trang web động hiển thị thông tin khác nhau cho những khách truy cập khác nhau. Nội dung của khách truy cập có thể được xác định bởi một số yếu tố, chẳng hạn như vị trí, giờ địa phương, cài đặt và tùy chọn hoặc hành động họ đang thực hiện trên trang web (ví dụ: thói quen mua sắm). Điều này làm cho trải nghiệm tương tác và phù hợp hơn, tuy nhiên cấu trúc của website sẽ trở nên phức tạp hơn.

2. Jamstack Framework mang đến những lợi ích gì?

Jamstack là một kiến trúc hay một phương pháp tiếp cận trong việc phát triển trang web. Các lập trình viên có thể tạo ra các trang web tĩnh, với nhiều ưu điểm vượt trội. Phương pháp này loại bỏ nhiều yếu tố động và hệ thống phức tạp khác khỏi cơ sở hạ tầng lưu trữ, giúp giảm số lượng máy chủ.

Hơn nữa, việc tạo sẵn các trang và tài nguyên dưới dạng các tệp cho phép lưu trữ dạng file tĩnh chỉ có thể đọc, cũng giúp mang lại những lợi ích về bảo mật và tốc độ tải trang cho website. 

Những lợi ích Jamstack Framework mang lại bao gồm:

  • Khả năng mở rộng dễ dàng: Nhờ vào cấu trúc tĩnh của trang web, các tệp tin không cần phải được tạo ra trực tiếp trên máy chủ, nên có thể mở rộng cơ sở hạ tầng đơn giản hơn và đáp ứng nhu cầu của lượng người dùng tăng đột biến và xử lý lưu lượng truy cập đúng cách.

  • Tốc độ tải nhanh: Các trang web Jamstack được tạo từ các tệp tĩnh được tạo trước (pre-rendering) và lưu trữ trên CDN, giúp trang web tải nhanh và đáp ứng yêu cầu của người dùng nhanh chóng.

  • Bảo mật cao hơn: Vì các trang web được xây dựng trên cơ sở tệp tĩnh, không có cơ chế động và hoạt động không có tương tác với máy chủ, giúp giảm thiểu các điểm tấn công có thể xảy ra.

  • Cải thiện trải nghiệm của cả người dùng và lập trình viên: Với tốc độ tải trang web nhanh, trải nghiệm người dùng trên trang web Jamstack được cải thiện. Đồng thời, Jamstack cho phép các lập trình viên xây dựng và quản lý các trang web tĩnh một cách dễ dàng bằng các framework, công cụ hiện đại khác nhau đang rất phổ biến và được hỗ trợ phát triển rất tốt hiện nay. Dưới đây là các Jamstack Framework tốt nhất được sử dụng.

Với tốc độ tải trang web nhanh, trải nghiệm người dùng trên trang web Jamstack được cải thiện
Các lập trình viên có thể tạo ra các trang web tĩnh với nhiều ưu điểm trên Jamstack

3. Các Jamstack Framework tốt nhất hiện nay

3.1 Nuxt.js

Nuxt.js là một thư viện mã nguồn mở và miễn phí được xây dựng dựa trên Vue.js, Node.js, Webpack và Babel.js. Được lấy cảm hứng từ Next.js - một framework tương tự dựa trên React.js, công nghệ này được Wikipedia mô tả là "Meta-framework cho các ứng dụng toàn cầu".

Mục tiêu của nó là giúp lập trình viên Vue.js tận dụng các công nghệ độc đáo một cách nhanh chóng, đơn giản và phù hợp.

Với Nuxt.js, lập trình viên có thể tập trung vào việc phát triển các ứng dụng phức tạp một cách dễ dàng và hiệu quả. Nó giúp tăng tốc độ phát triển và cải thiện trải nghiệm người dùng đáng kể.

3.2 Next.js

Next.js là một framework phát triển web mã nguồn mở được xây dựng trên React . Nó được giới thiệu bởi Vercel, trước đây còn gọi là Zeit. Nó cho phép các ứng dụng React có chức năng bổ sung, chẳng hạn như render phía máy chủ và tạo trang web tĩnh. Lý do tạo Next.js là để cung cấp một khung làm việc đơn giản và thuận tiện cho việc phát triển web.

3.3 Gatsby.js

Gatsby.js là trình tạo trang web tĩnh nguồn mở được xây dựng dựa trên Node.js với React và GraphQL. Nó được phát triển bởi Facebook, cung cấp khoảng 2500 plugin để xây dựng các trang web tĩnh được thiết lập trên các nguồn như tài liệu Markdown, MDX , hình ảnh và các hệ thống quản lý nội dung khác nhau. Các lập trình viên sử dụng nó để tạo các trang web và ứng dụng có tốc độ tải trang nhanh và hiệu suất cao.

3.4 Hugo

Hugo là một trình tạo trang web tĩnh mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình Go. Đây là một công cụ phù hợp cho việc tạo ra các trang web nhanh và hiệu quả, với các tính năng như khả năng tạo nội dung đa ngôn ngữ, hỗ trợ các tệp dữ liệu bên ngoài, và các khối xây dựng linh hoạt. Công cụ này tạo ra các trang web tĩnh có tốc độ tải nhanh và có khả năng xử lý lượng truy cập lớn, đồng thời cũng rất dễ sử dụng và dễ cài đặt.

3.5 Jekyll

Jekyll là một công cụ tạo trang web tĩnh hoặc một hệ thống tĩnh (Static Site Generator - SSG) được viết bằng ngôn ngữ lập trình Ruby. Nó cho phép người dùng tạo ra các trang web tĩnh dựa trên các tệp mã nguồn, chẳng hạn như Markdown, Liquid, HTML, CSS và JavaScript, mà không cần sử dụng cơ sở dữ liệu hoặc hệ thống quản lý nội dung (CMS). Công cụ này có thể được sử dụng để tạo các trang blog, trang web cá nhân, trang web công ty và nhiều loại trang web tĩnh khác.

Mỗi công cụ kể trên đều có những ưu nhược điểm riêng, vì vậy hãy cân nhắc lựa chọn phù hợp dựa trên mục đích sử dụng, yêu cầu và quy mô của từng dự án khác nhau.

4. Kết luận

Qua bài viết, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về những Jamstack framework phổ biến nhất hiện nay, bao gồm Nuxt.js, Next.js, Gatsby, Hugo và Jekyll.

Tuy mỗi công cụ có những ưu điểm và hạn chế riêng, nhưng chúng đều có chung mục đích giúp cho việc phát triển các trang web tĩnh và động trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn với nhiều tiện ích và chức năng hỗ trợ. Hy vọng những thông tin sẽ giúp cho bạn có thể tìm kiếm được giải pháp phù hợp cho website của mình.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tăng trải nghiệm người dùng với Single Page Application cho website ecommerce
Lĩnh vực thương mại điện tử đang chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với sự tham gia của nhiều thương hiệu, do đó việc nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web ecommerce là một yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng, giữ chân và khuyến khích họ mua hàng trên trang web của bạn. Và một trong những cách hiệu quả để làm điều này là sử dụng Single page app (SPA) cho trang web của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về tăng trải nghiệm người dùng với SPA cho website ecommerce.
6 phút đọc
Single Page Application và cách tăng trưởng doanh thu cho website ecommerce
Single page app (SPA) là một ứng dụng web tương tác mà các trang web được tải trong trình duyệt mà không cần phải tải lại trang. Với SPA, trải nghiệm người dùng được cải thiện vì họ có thể tương tác với trang web mà không bị gián đoạn bởi việc tải lại trang. Vì vậy, sử dụng SPA có thể giúp tăng trưởng doanh thu cho website ecommerce rất hiệu quả.
5 phút đọc
Ecommerce là gì? Lợi ích Jamstack đem lại cho website Ecommerce?
Cùng với sức tăng trưởng chóng mặt của ngành thương mại điện tử này, việc xây dựng một website ecommerce là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Tìm hiểu về tổng quan về thị thường thương mại điện tử và giải pháp để xây dựng một website bán hàng hiệu quả trong bài viết dưới đây.
9 phút đọc
Sự khác biệt giữa website thuần tĩnh và website Jamstack
Website Jamstack được biết đến là một kiến trúc website xây dựng chủ yếu bằng các trang tĩnh nhằm mang lại hiệu suất hoạt động cao hơn. Tuy nhiên những trang tĩnh cũng có rất nhiều nhược điểm về tính linh hoạt và khả năng tương tác với người dùng. Vậy website Jamstack có thực sự hoàn toàn tĩnh và chúng có gì khác biệt để khắc phục vấn đề trên.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo