facebook pixel

Các chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng trên website

8 phút đọc
Các chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng trên website

Trải nghiệm người dùng (User Experience) hiểu đơn giản là trải nghiệm của người dùng khi sử dụng và tương tác với website của bạn. Hiện nay, các doanh nghiệp, chủ sở hữu website đều đang cố gắng tối ưu trải nghiệm người dùng với bốn mục đích chính sau đây:

Trải nghiệm người dùng (User Experience) hiểu đơn giản là trải nghiệm của người dùng khi sử dụng và tương tác với website của bạn
Trải nghiệm người dùng trên website càng tốt thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao

- Tạo ấn tượng tốt với khách hàng

- Quảng bá sản phẩm

- Giữ chân khách hàng tiềm năng

- Kích thích mua sắm

Tuy nhiên, để tạo ra trải nghiệm tốt không hề dễ dàng, mỗi người dùng có sở thích và mong muốn khác nhau. Các doanh nghiệp cần học cách “đọc vị” khách hàng để thiết kế, chỉnh sửa và tối ưu website của mình, đảm bảo tối ưu trải nghiệm người dùng, tối đa hóa hiệu quả của website.

1. Các chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng của website

1.1. Thời gian ở lại trang

Không khó để nhận ra rằng, thời gian ở lại trang web càng lâu chứng tỏ sự quan tâm và hứng thú của khách hàng với nội dung, sản phẩm và website của bạn càng cao. Doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra chỉ số này thông qua công cụ miễn phí Google analytics.

Thời gian ở lại trang của người dùng càng lâu thì sức mạnh của trang web càng cao
Nội dung hữu ích giúp giữ chân người dùng ở lại trang web lâu hơn

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về thời gian lý tưởng của một phiên truy cập website. Vì mỗi loại website sẽ có thời gian ở lại trang khác nhau. Tuy nhiên, theo một khảo sát của Databox, thời gian trung bình người dùng ở lại trang tiêu chuẩn là 2-3 phút cho một phiên.

1.2. Tỷ lệ thoát trang

Tỷ lệ thoát trang được tính bằng số lượt thoát khi truy cập vào một trang duy nhất của website chia cho tổng số phiên. Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ thoát trang cao như tốc độ tải trang, nội dung trong trang và đặc biệt là trải nghiệm người dùng.

Một website có trải nghiệm người dùng tốt là một website dễ dàng sử dụng, hữu ích cho người dùng và có các nút điều hướng hợp lý để khách hàng ở lại trang lâu hơn, tỷ lệ thoát trang thấp hơn.

1.3. Tỷ lệ quay lại trang

Để tính được tỷ lệ quay lại trang, bạn cần lấy tổng số người dùng độc lập chia cho tổng lượt truy cập. Đây là một chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng website quan trọng để tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Theo khảo sát của Databox, tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng quay lại lên tới trên 70%.

Nếu website có trải nghiệm trang tuyệt vời, người dùng chắc chắn sẽ quay lại, thậm chí là đăng ký để nhận các thông tin mới nhất qua email. JAMstack Vietnam cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, giúp khách hàng tăng doanh thu.

1.4. Chia sẻ qua mạng xã hội

Phần lớn các website hiện nay có các nút chia sẻ về các mạng xã hội phổ biến, đặc biệt trong phần blog. Việc người dùng chia sẻ các thông tin trên website cho thấy sự hài lòng và tính hữu ích của website đối với người dùng, bạn bè và người thân của họ.

mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong chiến lược đo lường chỉ số trải nghiệm người dùng
Người dùng thường chia sẽ nội dung hữu ích của website qua mạng xã hội 

Xem thêm: CÁC MẸO TĂNG ORGANIC TRAFFIC (LƯỢT TRUY CẬP TỰ NHIÊN) VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI THỰC HIỆN (P1)

1.5. Tỷ lệ liên hệ qua website (điền biểu mẫu, chatbot, gọi điện)

Mọi người thường quan tâm đến tỷ lệ liên hệ qua website như khả năng chuyển đổi. Với góc độ của một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, JAMstack Vietnam nhìn nhận việc người dùng liên hệ không chỉ thể hiện sự quan tâm của họ với các nội dung, sản phẩm mà còn cho thấy tính hoạt động hiệu quả của website.

Tỷ lệ liên hệ qua website chỉ được đề cập với các website có tích hợp tính năng như chatbox, biểu mẫu, gọi điện liên hệ. Dù vậy, chúng tôi cho rằng tất cả các website bao gồm website thương hiệu và website bán hàng đều cần chức năng này để tạo ra tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, cũng như tăng trải nghiệm người dùng.

1.6. Tỷ lệ chuyển đổi

Rõ ràng, tỷ lệ chuyển đổi là đích đến cuối cùng của website và là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Nó có thể là tỷ lệ chốt đơn hoặc tỷ lệ lưu lại thông tin, tùy vào mục đích của doanh nghiệp khi thiết kế website.

Tỷ lệ chuyển đổi trên website cao không chỉ do sản phẩm chất lượng tốt, thương hiệu nổi tiếng mà còn nhờ trải nghiệm người dùng tốt. Ví dụ, tốc độ tải trang ảnh hưởng tới 70% quyết định mua hàng của khách hàng trực tuyến.

1.7. Lỗi trang

Bạn đang truy cập vào một website với hy vọng tìm được các thông tin cần thiết nhưng trang web này lại đầy lỗi như font chữ thiếu đồng bộ, size chữ không phân cấp, chính tả, hình ảnh không sắc nét, các nút điều hướng sai hoặc không hoạt động,... Những lỗi tưởng chừng như nhỏ này chắc chắn khiến bạn khó chịu và thoát trang nhanh chóng.

Hay bạn đang hào hứng truy cập vào một đường link trên Google nhưng kết quả trả lại là lỗi trang 404. Bạn sẽ chẳng hề do dự tắt cửa sổ trình duyệt website hoặc lùi lại trang tìm kiếm để vào một khác link khác. Do đó, số lượng lỗi càng nhiều, trải nghiệm người dùng càng kém.

1.8. Sự hài lòng của người xem

Một cách dễ dàng và nhanh chóng đánh giá được trải nghiệm người dùng là thực hiện khảo sát người dùng. Hiện nay, hai chỉ số đánh giá lường sự hài lòng của khách hàng là NPS và CSAT. Trong đó:

NPS, viết tắt của Net Promoter Score, là chỉ số đo khả năng khách hàng giới thiệu website, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu với bạn bè và người thân. Một mẫu NPS thường được trình bày hình dưới đây.

NPS, viết tắt của Net Promoter Score
Nguồn Giovannycifuentes

CSAT là viết tắt của Customer satisfaction để đo lường sự hài lòng của khách hàng. Nó đơn giản hơn và trực quan hơn so với NPS. Một mẫu CSAT thường được trình bày như sau.

CSAT là viết tắt của Customer satisfaction
Nguồn Airops

Các biểu mẫu này thường được để ở cuối trang hoặc khi khách hàng đặt hàng/gửi thông tin liên hệ thông qua website. Ngoài ra, việc thiết kế dưới dạng pop-up khiến khách hàng chú ý và có tỷ lệ tham gia khảo sát cao hơn.

2. Các khung đánh giá trải nghiệm người dùng trên thế giới

Sau nhiều năm nghiên cứu về trải nghiệm người dùng, các chuyên gia đã đưa ra hai khung đánh giá để các doanh nghiệp áp dụng vào việc phát triển ứng dụng của họ.

2.1. Khung AARRR

Khung AARRR được giới thiệu bởi Dave McClure vào năm 2007 và được ghi nhận là một mô hình tuyệt vời cho các nhà khởi nghiệp vào năm 2017. Nó là viết tắt của:

  • Acquisition: người dùng truy cập website từ kênh nào?
  • Activation: Bao nhiêu phần trăm người dùng mới có trải nghiệm ban đầu hài lòng?
  • Retention: Người dùng có tiếp tục quay lại theo thời gian?
  • Referral: Người dùng có giới thiệu website của bạn cho bạn bè?
  • Revenue: Hành vi của người dùng có thể tạo ra doanh thu hay không?

Theo tư duy trên, các chủ website ưu tiên quan tâm về số lượng người dùng mới hơn là người dùng cũ. Trong khi đó, tỷ lệ chuyển đổi của người dùng quay lại là trên 70%. Đó chính là lý do khiến quan điểm này chưa hiệu quả, chưa phù hợp với nhiều doanh nghiệp khi mục tiêu cuối cùng của họ là doanh thu.

2.2. Khung RARRA

Khung RARRA được đưa ra bởi Mobile Growth Stack với nội dung tương tự nhưng khung đánh giá này có mức độ quan tâm ưu tiên tới các phần nội dung như sau: Retention – Activation – Referral – Revenue – Acquisition. Quan điểm này mang phong cách hiện đại và có tính thực tiễn cao hơn.

Trên đây là các chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng website mà các doanh nghiệp cần quan tâm để đưa ra các giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa website có hàng loạt lỗi mà chẳng biết trước hiệu quả, xây dựng một website mới chỉnh chủ là điều cần thiết.

JAMstack Vietnam cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp trọn gói, giao diện được thiết kế riêng biệt chuẩn nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, đặc biệt chú ý xây dựng website tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả website.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website
Chi phí thiết kế website bao nhiêu? Thiết kế website có đắt không? Căn cứ nào để đánh giá website đắt hay rẻ? Bài viết này sẽ giải đáp về 5 yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website, các loại website thường gặp và sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu là như thế nào?
17 phút đọc
Có nên đầu tư thiết kế web doanh nghiệp với chi phí cao?
Khi nào các nên lựa chọn các dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp với chi phí cao? Câu hỏi này đang trở thành mối quan ngại của nhiều doanh nghiệp. Việc chọn giải pháp đúng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thành công và hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
8 phút đọc
Giá thiết kế website là bao nhiêu? Cách tính chi phí web
Việc có một trang web chất lượng đã trở thành một phần quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Khi phát triển một website, việc xác định giá thiết kế website là bao nhiêu không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp và đa dạng. Cùng tìm hiểu chi tiết về giá website trong bài viết dưới đây.
7 phút đọc
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo