facebook pixel

34 tips tối ưu thiết kế giao diện website/app cơ bản và hiệu quả (P1)

10 phút đọc
34 tips tối ưu thiết kế giao diện website/app cơ bản và hiệu quả (P1)

Dù bạn là một UI/UX designer lâu năm hay là một newbie trong nghề, bạn nhất thiết cần tuân theo một số nguyên tắc chung khi thiết kế giao diện website. Bài viết dưới đây, kèm theo những hình ảnh trực quan, sẽ giải thích một số điểm lưu ý trong thiết kế giao diện của website hoặc ứng dụng do Sparklin - một đơn vị kỹ thuật số tại New Delhi thực hiện.

1. Phông chữ tạo sự khác biệt

Sử dụng font chữ với cỡ chữ to hơn sẽ gây chú ý tới người dùng, nhưng như vậy là chưa đủ. Bạn nên tăng độ dày, viết hoa hoặc sử dụng màu tối để làm nổi bật nội dung mong muốn. Có thể nói, đây là lý thuyết mà mọi người đều nắm rõ, nhưng để khéo léo sử dụng kỹ thuật này, tạo ra sự hài hòa cho bản thiết kế giao diện website thì khó hơn nhiều, phụ thuộc vào độ “cảm” của người thiết kế.

Phông chữ tạo sự khác biệt
Phông chữ tạo sự khác biệt

2. Độ dài văn bản

Khi thiết kế giao diện website phiên bản cho các thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại, tablet, các nhà thiết kế cần tránh sử dụng các đoạn văn bản dài và kích thước chữ nhỏ để “tiết kiệm diện tích”. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm của người dùng, khiến họ từ bỏ việc đọc văn bản và thậm chí là thoát ra. Thay vào đó, hãy sử dụng các khoảng trắng một cách thông minh và khéo léo để người dùng tập trung vào văn bản hơn.

Theo gợi ý, chỉ nên 9 từ trên một dòng.

Độ dài văn bản
Độ dài văn bản

3. Cẩn thận với các nút trên màn hình

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, đầu ngón tay trung bình có kích thước là 16 - 20mm, tương đương với 40 - 50px. Do đó, các nút trên ứng dụng hoặc website cần có kích thước hoặc khu cảm ứng tương ứng để thuận tiện cho người dùng.

Cẩn thận với các nút trên màn hình
Nút màn hình không nên quá to hoặc quá nhỏ

4. Lưu ý hiệu ứng trên điện thoại

Trên điện thoại không có hiệu ứng rê chuột như trên máy tính, do đó, cần có các giải pháp thay thế cho phiên bản này. Nếu bạn muốn làm nổi bật nút kêu gọi hành động (CTA) trên điện thoại, có thể hiện luôn kết quả của hiệu ứng hoặc áp dụng các màu nhấn để gây chú ý của người dùng.

Trên điện thoại không có hiệu ứng rê chuột như trên máy tính, do đó, cần có các giải pháp thay thế cho phiên bản này
Trên màn hình điện thoại cần tối ưu các nút CTA theo thao tác cảm ứng

5. Làm nổi bật nút CTA khi cần thiết

Hình dưới đây cho thấy sự khác nhau về áp dụng màu sắc. Hình bên trái khiến 2 nút CTA đồng cấp, không làm nổi bật được mục đích cuối cùng là chọn “Download”. Hình bên phải là phương án giải quyết để người dùng tập trung vào nút được tô màu hơn, tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Làm nổi bật nút CTA giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy
Làm nổi bật nút CTA giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy va thao tác

>>> Mời bạn xem thêm: Thu hút nhiều khách hàng hơn bằng website thân thiện với Google

6. Sử dụng nút chọn (radio button)

Nút chọn là một cách để gây ấn tượng với người dùng, giúp họ có cái nhìn trực quan về các lựa chọn màu sắc, kích thước... cho cùng một mẫu sản phẩm. Đối với các sản phẩm có ít hơn 5 lựa chọn, bạn nên hiển thị toàn bộ chúng trên giao diện thay vì sử dụng drop-down menu.

Nút chọn là một cách để gây ấn tượng với người dùng
Nút chọn là một cách để gây ấn tượng với người dùng

7. Infinite Scroll hay Pagination?

Infinite scroll nghĩa là kéo không giới hạn, các thông tin liên tục được hiện ra và không có hồi kết. Kiểu thiết kế giao diện website này thích hợp có các nội dung có tính khám phá như Twitter, Facebook hay các mạng xã hội khác.

Pagination nghĩa là phân trang. Kiểu thiết kế này thích hợp cho các nền tảng hướng tới một mục đích nhất định. Như hình dưới đây, đối với các sản phẩm điện thoại khác nhau, nhà thiết kế phân tách chúng thành cách thành các ô riêng biệt với hiệu ứng trượt thay vì infinite scroll. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng so sánh các sản phẩm.

Infinite Scroll hay Pagination
 Infinite Scroll hay Pagination?

Cách phân trang không chỉ áp dụng cho sản phẩm mà còn thích hợp với các phần khác như blog. Một ví dụ khác, JAMstack Vietnam đã phân chia phần giới thiệu của Tân Thanh Container thành các tab khác nhau để người dùng dễ theo dõi và tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn.

8. Sắp xếp của yếu tố trên giao diện

Dense placement được sử dụng cho các nút mang tính chất tương đồng. Ví dụ như nút “Spam” và nút “Delete” trong hình có chung tính chất và mục tiêu nhằm xóa hoặc báo cáo một chủ thể. Khi đó, hai biểu tượng này nhất thiết phải được đặt cạnh nhau. Distributed placement được sử dụng cho các nút mang tính trái ngược.

Dense placement được sử dụng cho các nút mang tính chất tương đồng
Dense placement được sử dụng cho các nút mang tính chất tương đồng

Ví dụ như “Favourite” & “Delete” trong hình là hai biểu tượng có ý nghĩa khác nhau. Favourite mang tính tích cực, Delete mang tính tiêu cực nên chúng cần được tách biệt, giúp người dùng nhận ra sự khác biệt nhanh chóng và tránh ấn nhầm.

9. Thiết lập lựa chọn mặc định

Đối với radio buttons, người dùng có thể sử dụng các lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, website hoặc ứng dụng nên thiết lập mặc định một lựa chọn thông dụng nhất và hiển thị toàn bộ nội dung trong đó (nếu có) để người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Điều này vô cùng quan trọng cho website thương mại điện tử.

radio buttons nên thống nhất về giao diện trên website
Nút radio buttons nên có thiết kế thống nhất

Xem thêm: 72 yếu tố không thể thiếu trong website Thương mại điện tử

10. Hữu hình hóa văn bản

Nếu bạn đang đưa ra một danh sách các lựa chọn hoặc các thông tin trừu tượng, hãy hình tượng hóa với các icon để người dùng chú ý và dễ theo dõi hơn. Điều này cũng khiến thiết kế giao diện website sinh động hơn thay vì chỉ sử dụng chữ.

Các icon sẽ giúp người dùng chú ý và dễ theo dõi hơn
Các icon sẽ giúp người dùng chú ý và dễ theo dõi hơn

11. Tăng khả năng nhấp chuột vào CTA

Các nút CTA thường chứa các động từ mạnh, ví dụ như “Add” trong hình dưới đây. Nhưng bạn không nên chỉ sử dụng động từ, thêm bối cảnh cho hành động để không khiến người dùng khó chịu. Chúng tôi khuyến khích nội dung CTA không quá 3 chữ cái để nút CTA đẹp hơn và người dùng không mất nhiều thời gian để định hình nội dung trong đó.

Ngoài ra, một xu hướng đang ngày càng được ưa chuộng là “Call to value” (CTV), tức là các nút kêu gọi hành động mang lại giá trị cho người dùng. Ví dụ, thay vì viết “đăng ký để nhận tin” cùng CTA “Đăng ký”, hãy chuyển thành “Đăng ký để nhận hướng dẫn chăm sóc tóc” cùng CTV “Nhận tips số 1”.

Tăng khả năng nhấp chuột vào CTA
Nút CTA nên có thêm nội dung hấp dẫn và tạo giá trị cho người dùng

12. Sử dụng overlap và đổ bóng

Kỹ thuật này về cơ bản là việc sắp xếp các yếu tố thiết kế giao diện website chồng lên nhau. Việc đổ bóng tạo chiều sâu và tập trung vào yếu tố đó trên giao diện. Đây cũng là biện pháp tuyệt vời để tối đa khoảng trống.

 Sử dụng overlap và đổ bóng
 Sử dụng overlap và đổ bóng

13. Chi tiết hóa các lỗi xuất hiện

Khi điền vào biểu mẫu, có nhiều trường hợp lỗi có thể xảy ra như giá trị không hợp lệ, email không hợp lệ, mật khẩu không chính xác, tài khoản chưa đăng ký,... Hãy hiển thị thông báo chính xác lỗi xảy ra trên biểu mẫu. Nếu có thể, bạn có thể thêm phần đề xuất để người dùng có thể làm theo.

Chi tiết hóa các lỗi xuất hiện
Chi tiết hóa các lỗi xuất hiện giúp người dùng thực hiện đúng thao tác hơn

14. Sử dụng nút thay vì chữ

Đóng khung CTA và đổ màu là một cách thông minh để nút CTA trở nên ấn tượng hơn và hấp dẫn người dùng ngay lập tức. Đôi khi, người dùng không cần đọc nội dung nút CTA mà chỉ nhấp vào nút nổi bật nhất. Hình bên trái có hai đoạn văn bản được thiết kế giao diện website giống nhau khiến người dùng phải đọc và định hình chính xác nút CTA họ cần chọn. Điều này không chỉ gây phân tâm mà còn tốn thời gian hơn, không thân thiện với người dùng.

>>> Tìm hiểu thêm Dịch vụ thiết kế website trên nền tảng Jamstack

Sử dụng nút thay vì chữ
Sử dụng nút thay vì chữ

15. Sử dụng icon/hình ảnh tương ứng với nội dung

Tương tự như mẹo số 10, việc nhiều thông tin được thể hiện giống nhau sẽ gây nhàm chán và khiến người dùng khó nắm bắt. Sử dụng icon hoặc hình ảnh tương ứng để phân biệt các nội dung là một mẹo “nhỏ nhưng có võ”. Rõ ràng, hình ảnh dưới đây đã chứng minh được hiệu quả bất ngờ giữa các lựa chọn thiết kế giao diện website.

Sử dụng icon/hình ảnh tương ứng với nội dung
Sử dụng icon/hình ảnh tương ứng với nội dung

16. Tận dụng khoảng trắng và màu sắc để phân cách

Nếu số lượng nội dung cùng cấp quá nhiều, áp dụng mẹo số 15 là chưa đủ. Phân cách bằng màu sắc và khoảng trắng sẽ giúp nội dung trên trang trở nên rõ ràng và dễ đọc hơn rất nhiều. Hiện nay, các mạng xã hội đã áp dụng nguyên tắc này rất hiệu quả trong phần thông báo, nổi bật như Facebook và Instagram.

Tận dụng khoảng trắng và màu sắc để phân cách
Tận dụng khoảng trắng và màu sắc để phân cách

17. Áp dụng thanh chạy ghim trên header

Mặc dù giao diện người dùng trên điện thoại có hiển thị thanh chạy của trình duyệt nằm ở phía tay phải, nhưng ít người dùng chú ý tới phần này. Đặc biệt, thói quen người dùng cầm điện thoại bằng tay phải và lướt màn hình bằng ngón cái đã che mất yếu tố này. Để hỗ trợ người dùng biết vị trí trên trang của họ, thanh chạy nên được đặt ở phía trên header với màu sắc nổi bật.

Áp dụng thanh chạy ghim trên header
Áp dụng thanh chạy ghim trên header

Bấm vào đây để đọc 34 tips tối ưu thiết kế giao diện website/app cơ bản và hiệu quả (P1) phần 2.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo