facebook pixel

Jamstack là gì? Có thể sử dụng tính năng động trên website Jamstack không?

6 phút đọc
Jamstack là gì? Có thể sử dụng tính năng động trên website Jamstack không?

Jamstack là một kiến trúc phát triển web được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Được xây dựng trên cơ sở của các công nghệ như JavaScript, API và Markup, nên kiến trúc này có thể mang đến các trang web tĩnh có tốc độ tải trang nhanh hơn, bảo mật hơn và dễ dàng bảo trì hơn so với các trang web động.

Vậy có phải Jamstack hoàn toàn là các trang tĩnh? Các website này có thể tích hợp cách tính năng hay hiệu ứng động được không? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết.

1. Tìm hiểu về kiến trúc Jamstack

1.1 Jamstack là gì?

Jamstack là một kiến trúc phát triển web tiên tiến, với mục đích cải thiện hiệu suất và độ bảo mật của các trang web. “JAM” là viết tắt của các từ Javascript, APIs và Markup.

Kiến trúc này tách biệt các phần của trang web thành các lớp khác nhau, để có thể chạy một cách độc lập. JavaScript được sử dụng để xử lý tương tác người dùng, còn API được sử dụng để truyền tải dữ liệu giữa client và server. Markup là các file HTML, CSS và các file tĩnh khác được sử dụng để xây dựng nội dung trang web.

Website sẽ được tạo ra bằng cách sử dụng các công nghệ như Git, Static Site Generator (SSG), Content Delivery Network (CDN) và Serverless Function. Trang web tĩnh được tạo ra trước (pre-rendering), được lưu trữ và phân phối trên CDN. Qua đó, Jamstack có thể mang đến các trang web tĩnh với tốc độ tải nhanh chóng, dễ dàng mở rộng và bảo mật cao.

1.2 Sự khác biệt của kiến trúc Jamstack với kiến trúc truyền thống

Xây dựng các trang web tĩnh:

Xây dựng các trang web tĩnh là một phương pháp phổ biến trong kiến trúc Jamstack. Thay vì tạo các trang web động với các ngôn ngữ lập trình như PHP hoặc Ruby, các trang web tĩnh được xây dựng sử dụng các công cụ tĩnh như Gatsby, Next.js và Hugo.

Các công cụ tĩnh này giúp các phát triển viên xây dựng các trang web nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các tệp tĩnh, giúp cho các trang web được tải nhanh hơn, có khả năng tương tác tốt hơn và giảm đáng kể độ phức tạp của việc quản lý hệ thống.

Các điểm khác biệt khác:

Bên cạnh việc sử dụng trang tĩnh trong phát triển website, Jamstack còn ứng dụng những công nghệ hiện đại như:

  • Sử dụng API để truy cập và xử lý dữ liệu

Các lập trình viên không phải trực tiếp truy cập vào cơ sở dữ liệu và không cần quản lý các kết nối đến nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, thay vào đó có thể sử dụng các API để truy cập.

  • Sử dụng các CDN như Netlify, Cloudflare và Akamai

Khi một truy cập trang web, các tài nguyên được yêu cầu sẽ được tải xuống từ máy chủ CDN gần nhất đến người dùng, thay vì phải tải xuống từ máy chủ chính của trang web, giúp cải thiện tốc độ tải trang, giảm tải cho máy chủ chính của trang web, cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm chi phí lưu trữ.

  • Sử dụng Headless CMS để quản lý nội dung

So với CMS truyền thống, Headless CMS tách biệt phần quản lý nội dung khỏi giao diện người dùng, không cung cấp tính năng quản lý dữ liệu trực tiếp trong hệ thống CMS. Thay vào đó, Headless CMS cung cấp API cho phép nhà phát triển truy cập dữ liệu nội dung của trang web từ các nguồn khác nhau như database, tệp tin.

Tóm lại, Jamstack là một kiến trúc phát triển website sử dụng các trang tĩnh đơn giản để xây dựng nội dung và sử dụng Headless CMS, API và CDN và để quản lý, truy cập, xử lý và phân phối nội dung tới giao diện người dùng khi có yêu cầu.

Vậy có thể sử dụng các tính năng động trên Jamstack không?

2. Có thể sử dụng tính năng động trên website Jamstack không?

Jamstack hoàn toàn có thể sử dụng các tính năng động trên website.

Mặc dù kiến trúc này tập trung vào việc tạo ra các trang web tĩnh, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể sử dụng các tính năng động trên trang web. Có nhiều cách để sử dụng các tính năng động trên trang web Jamstack, bao gồm:

2.1 Sử dụng các dịch vụ API

Trang web Jamstack có thể sử dụng các dịch vụ API để truy cập và hiển thị dữ liệu động từ các bên thứ ba. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các API của Google Maps để hiển thị bản đồ động trên trang web của mình.

2.2 Sử dụng JavaScript

Trang web Jamstack có thể sử dụng JavaScript để tạo ra các tính năng động trên trang web. Ví dụ, bạn có thể sử dụng JavaScript để tạo ra các hiệu ứng thị giác như di chuyển, thu/phóng và làm nổi bật các phần tử trên trang web của mình.

2.3 Sử dụng các dịch vụ mạng xã hội

Trang web Jamstack có thể sử dụng các dịch vụ mạng xã hội để hiển thị các bài đăng động trên trang web của mình. Ví dụ, bạn có thể sử dụng API của Twitter để hiển thị các bài đăng mới nhất của Twitter trên trang web của mình.

Tóm lại để thêm tính năng động vào trang web trong kiến trúc Jamstack, sử dụng JavaScript và API là hai trong số nhiều cách. Một số cách khác như: 

  • Sử dụng các công nghệ server-side rendering (SSR) như Next.js hoặc Nuxt.js để render các trang web tĩnh vào thời điểm runtime, cho phép tạo ra các trang web tĩnh động nhưng vẫn giữ được tốc độ nhanh của kiến trúc Jamstack.

  • Sử dụng các công nghệ static site generator (SSG) như Gatsby hoặc Hugo để xây dựng các trang web tĩnh động với khả năng tùy biến cao và tối ưu hóa tốc độ tải trang.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng tính năng động trên trang web Jamstack quá nhiều sẽ tăng độ trễ mạng và giảm tốc độ tải trang. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng tính năng động trên trang web của mình.

3. Kết luận

Jamstack là một phương pháp tiếp cận mới cho việc phát triển trang web, tập trung vào việc tạo ra các trang web tĩnh và sử dụng các công nghệ mới như JavaScript, API và Markup. Mặc dù Jamstack không phải là giải pháp cho tất cả các trang web, nhưng nó có thể cung cấp các trang web nhanh hơn, bảo mật hơn và dễ dàng bảo trì hơn. Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển trang web và muốn biết thêm

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điển tử đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp: làm thế nào để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, thu hút và duy trì khách hàng? Một trong những câu trả lời tiềm năng nằm ở việc áp dụng nguyên tắc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
8 phút đọc
Bản đồ thấu cảm (Empathy Map) - Tiền đề cho một sản phẩm tối ưu
Trọng tâm của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là sự đồng cảm. Với tư cách là nhà thiết kế UX, bạn là người hiểu người dùng rõ nhất để xây dựng một sản phẩm phù hợp với họ nhất. Sử dụng bản đồ thấu cảm là điểm khởi đầu tuyệt vời để phát triển sự hiểu biết về người dùng. Chúng cũng là một công cụ hữu ích để truyền đạt lại với đội ngũ của bạn.
8 phút đọc
Micro interaction là gì? Tối ưu UX từ những chi tiết nhỏ nhất
Micro Interaction hay tương tác vi mô là một chi tiết tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng trên web. Để có một trải nghiệm người dùng chuẩn chỉnh và hoàn thiện, người thiết kế UX/UI cần phải tối ưu từ những chi tiết nhỏ như micro interaction. Theo dõi bài viết để hiểu Micro interaction là gì và mẹo thiết kế tương tác vi mô hiệu quả.
9 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo