facebook pixel

Tối ưu Mobile SEO: Những lưu ý khi tối ưu SEO trên thiết bị di động

10 phút đọc
Tối ưu Mobile SEO: Những lưu ý khi tối ưu SEO trên thiết bị di động

Tối ưu Mobile SEO là một trong những yếu tố quan trọng giúp website tăng hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Đây chính là xu hướng trong hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm bởi sự thuận tiện cũng như mức độ phổ biến rộng rãi của thiết bị di động ngày nay.

Vậy Mobile SEO là gì? Tại sao chúng lại quan trọng và những lưu ý khi tối ưu SEO trên thiết bị di động? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Mobile SEO là gì?

Mobile SEO là việc tối ưu tìm kiếm của website trên nền tảng các thiết bị di động. Hay hiểu một cách đơn giản thì chúng sẽ giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…qua các thiết bị di động dễ dàng hơn.

Mobile SEO là việc tối ưu tìm kiếm của website trên nền tảng các thiết bị di động
Mobile SEO là việc tối ưu tìm kiếm của website trên nền tảng thiết bị di động.

Lợi ích của việc tối ưu Mobile SEO:

  • Tăng lượng truy cập: Khi trang web được tối ưu cho thiết bị di động, nó có thể dễ dàng tiếp cận với người dùng di động hơn, từ đó tăng lượng truy cập và giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

  • Thứ hạng tìm kiếm tốt hơn: Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao hơn đối với các trang web được tối ưu trên thiết bị di động.

  • Tốt hơn cho trải nghiệm người dùng: Trang web được tối ưu cho thiết bị di động giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập và tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn.

Trong thời gian nhiều năm trở lại trở lại đây, việc tối ưu SEO trên thiết bị di động đang ngày càng trở nên quan trọng, là một yếu tố không thể thiếu và cần phải tối ưu ngay bây giờ nếu bạn muốn website của mình đạt được hạng cao trên Google.

Vậy tại sao Mobile SEO lại có mức độ ảnh hưởng lớn đến thứ hạng như vậy? Dưới đây là những lý do được chúng tôi đưa ra để lý giải cho câu hỏi này.

Tại sao cần phải thực hiện tối ưu Mobile SEO ngay bây giờ?

Số lượng người dùng trên thiết bị di động tìm kiếm thông tin ngày càng nhiều

Theo số liệu thống kê từ DataReportal vào tháng 2 năm 2022, có tới 95,8% người dùng từ độ tuổi 16 đến 64 ở Việt Nam sử dụng thiết bị di động để truy cập internet, lớn hơn nhiều so với những thiết bị khác là Laptop & Destop (72,2%) và TV thông minh (32,1%).

tối ưu Mobile SEO
Nguồn: DataReportal

Trong khi đó, thời gian người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet là 3 giờ 32 phút chiếm hơn một nửa (53,2%) tổng thời gian trung bình của một người truy cập.

Qua đó có thể thấy được việc tìm kiếm thông tin trên internet bằng thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, bởi tính tiện dụng và nhanh chóng mà chúng đem lại. 

Có thể thấy hầu hết người dùng đều sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin trên internet, nếu trang web của bạn không được tối ưu tốt, người dùng sẽ cảm thấy không hài lòng trong quá trình trải nghiệm dẫn đến việc thoát trang ngay lập tức, khiến bạn mất đi một lượng khách truy cập lớn trên website.

Ngoài ra, việc tối ưu Mobile SEO cũng ảnh hưởng đến những chỉ số trong Core Web Vitals - một chỉ số quan trọng được Google dùng để xếp hạng. Trang web hoạt động với hiệu suất thấp, chỉ số CWV cũng sẽ thấp thì chắc chắn thứ hạng của website trên trang tìm kiếm sẽ không cao.

tối ưu Mobile SEO
Nguồn: DataReportal

Mobile-first indexing

Mobile-First Indexing là một kỹ thuật mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá và xếp hạng các trang web trên kết quả tìm kiếm. Trong đó, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên việc sử dụng các trang web trên thiết bị di động để đánh giá, xếp hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không được tối ưu tốt trên thiết bị di động, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn website có được thứ hạng cao trong SERPs.

Qua những phân tích trên, ta có thể nhận định rằng: “website sẽ không được xếp hạng cao nếu không được tối ưu trên thiết bị di động”. Tuy nhiên, việc tối ưu sao cho hiệu quả không phải là điều đơn giản, một số website trên thiết bị di động hiện nay vẫn mắc một số lỗi khá nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tối ưu Mobile SEO.

Vậy làm cách nào để tối ưu trên thiết bị di động và khắc phục những lỗi thường gặp khi xây dựng website trên thiết bị di động?

Những vấn đề thường gặp ảnh hưởng đến hiệu quả tối ưu Mobile SEO

Không tối ưu tốc độ tải trang trên thiết bị di động

Nếu trang web của bạn chậm khi tải trên thiết bị di động, điều này có thể giảm trải nghiệm người dùng từ đó có thể làm giảm xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, tốc độ tải trang còn là một yếu tố quan trọng để Google xếp hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

Để website có tốc độ tải nhanh hơn trên thiết bị di động, bạn có thể sử dụng những cách sau đây: 

  • Sử dụng browser cache (bộ nhớ đệm của trình duyệt)

  • Sử dụng CDN để lưu trữ và phân phối nội dung đến người dùng

  • Nén, giảm dung lượng hình ảnh

Đặt quá nhiều quảng cáo và cửa sổ pop-up

Quá nhiều nội dung cần phải hiển thị trên trang có thể khiến tốc độ tải trang chậm hơn và những cửa sổ pop-up hiện lên quá nhiều, không phù hợp sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi không thể đọc nội dung họ mong muốn dẫn đến hành vi thoát trang, ảnh hưởng đến các chỉ số xếp hạng website.

Quá nhiều quảng cáo popup có thể làm khách hàng thấy khó chịu
Quá nhiều quảng cáo popup có thể làm khách hàng thấy khó chịu

>>> Có thể bạn quan tâm: Xu Hướng Tối Ưu SEO 2023

Do đó bạn cần cân nhắc sử dụng quảng cáo và cửa sổ pop-up đúng thời điểm, hợp lý và có giá trị dành cho người dùng. Ngoài ra, bạn cần thiết kế để đảm bảo những nội dung này sẽ không chiếm quá nhiều diện tích trên trang họ đang đọc ảnh hưởng đến khả năng tương tác.

Điều hướng, biểu mẫu không phù hợp và khó đọc trên thiết bị di động

Khả năng tiếp cận thông tin trên trang web phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố điều hướng và mức độ dễ đọc. Một số website trên thiết bị di động vẫn thường gặp những lỗi về điều hướng không hiệu quả, nội dung hiển thị khó đọc, kích thước chữ không phù hợp với màn hình điện thoại,... Điều này sẽ làm mức độ hài lòng của khách truy cập website trong quá trình trải nghiệm.

Một số cách giúp nội dung trên thiết bị di động của bạn trở nên dễ tiếp cận hơn:

  • Điều hướng: hãy khiến chúng trở nên đơn giản, người dùng không muốn phải chọn quá nhiều tùy chọn menu khác nhau để đến được nội dung họ muốn.

  • Biểu mẫu: hãy đảm bảo rằng chúng dễ sử dụng, đơn giản, dễ hiểu để người dùng biết họ cần phải điền thông tin gì vào đó.

  • Dễ đọc: Văn bản phải đủ lớn và dễ đọc, đồng thời phải có độ tương phản rõ ràng giữa nền và văn bản. Nếu nó yêu cầu người dùng phóng to hoặc màu sắc trên trang khó đọc thì bạn nên để điều chỉnh lại chúng ngay lập tức. 

Hiển thị nội dung không đồng nhất với trình duyệt máy tính

Giao diện trên thiết bị di động nhỏ hơn so với laptop, máy tính, nên nhiều người khi xây dựng nội dung trên thiết bị di động sẽ thường chọn cách lược bớt nội dung trên website để chúng hiển thị phù hợp hơn với thiết bị động.

Đồng nhất nội dung hiển  trên các thiết bị sẽ giúp website trở nên chuyên nghiệp và tối ưu hơn
Đồng nhất nội dung hiển  trên các thiết bị sẽ giúp website trở nên chuyên nghiệp và tối ưu hơn

Điều này hoàn toàn không tốt đối với tối ưu Mobile SEO, bởi vì Google ưu tiên xếp hạng cho những website được tối ưu trên thiết bị di động mà nội dung có vai trò rất lớn tác động đến thứ hạng. Nếu nội dung bị lược bớt, điều đó có nghĩa là bạn đang loại bỏ những yếu tố giúp trang web đạt thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm.

Làm cách nào để hiển thị nội dung trên thiết bị di động giống với trên desktop?

Bạn nên sử dụng responsive design cho trang web của mình để nội dung có thể hiển thị tương thích trên đa thiết bị. Tìm hiểu về responsive design và một số thủ thuật tại đây.

Không tối ưu tìm kiếm theo địa lý

Không chú trọng đến việc tối ưu tìm kiếm theo địa lý sẽ khiến website của bạn thiếu hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và có thể sẽ mất một lượng khách truy cập rất lớn.

Vì theo số liệu được Think with Google đo lường, có tới 84% trong tất cả các truy vấn “gần tôi” được thực hiện trên Google, nghĩa là Local SEO đang ngày càng trở nên quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn có yếu tố địa lý, ví dụ như: cửa hàng thời trang, nhà hàng, khách sạn,...

Để có thể tối ưu tìm kiếm trên thiết bị di động, bạn nên làm những cách sau đây: 

  • Thường xuyên cập nhật thông tin về doanh nghiệp trên Google My Business.

  • Sử dụng những từ khóa chỉ địa lý, bao gồm thành phố, địa điểm... trên website.

  • Khuyến khích khách hàng đánh giá website trên Google càng nhiều càng tốt để được ưu tiên hiển thị trên những vị trí đầu.

Kết

Hiện nay, có rất nhiều khách hàng sử dụng thiết bị di động để truy cập website và tìm kiếm thông tin, do đó tối ưu Mobile SEO ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng tiềm năng, điều đã được phân tích trong bài viết bên cạnh những cách tối ưu trang web giúp tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Hy vọng những nội dung trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị trong hoạt động SEO.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng, hãy liên hệ với JAMstack Vietnam. Chúng tôi là một công ty chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế web theo công nghệ JAMstack, một xu hướng mới trong lĩnh vực web development. JAMstack là viết tắt của JavaScript, API và Markup, là một phương pháp xây dựng website nhanh, bảo mật và hiệu quả. Với JAMstack, bạn sẽ có được một website tối ưu cho Mobile SEO, tăng khả năng xếp hạng cao trên Google và thu hút nhiều khách hàng hơn.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website
Chi phí thiết kế website bao nhiêu? Thiết kế website có đắt không? Căn cứ nào để đánh giá website đắt hay rẻ? Bài viết này sẽ giải đáp về 5 yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website, các loại website thường gặp và sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu là như thế nào?
17 phút đọc
Chi phí thiết kế website trọn gói theo yêu cầu có đắt không?
Liệu việc đầu tư vào một dự án thiết kế website có đắt đỏ và có xứng đáng với các lợi ích mà nó mang lại? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thiết kế website, từ quy mô dự án, tính năng yêu cầu, đến mức độ tùy chỉnh và chất lượng dịch vụ. Theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.
8 phút đọc
Giá thiết kế website là bao nhiêu? Cách tính chi phí web
Việc có một trang web chất lượng đã trở thành một phần quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Khi phát triển một website, việc xác định giá thiết kế website là bao nhiêu không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp và đa dạng. Cùng tìm hiểu chi tiết về giá website trong bài viết dưới đây.
7 phút đọc
E-commerce Content: Xây dựng nội dung cho website thương mại điện tử thu hút khách hàng
E-commerce Content chiến lược nội dung luôn là một phần không thể thiếu để xây dựng một website hiệu quả, thu hút được nhiều khách truy cập, cho dù đó là website branding hay bán hàng. Tuy nhiên, một số trang web thương mại điện tử vẫn chưa thực sự coi trọng và đầu tư vào việc xây dựng chiến lược nội dung cho mình.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo