facebook pixel

Hợp tác số hóa trải nghiệm khách hàng, hướng chiến lược mới của ngành ngân hàng

7 phút đọc
Hợp tác số hóa trải nghiệm khách hàng, hướng chiến lược mới của ngành ngân hàng

Khi chất lượng và giá cả không còn là yếu tố duy nhất đóng vai trò quan trọng trong quyết định thêm một thương hiệu vào "giỏ hàng", trải nghiệm số hóa của khách hàng trở thành một yếu tố cạnh tranh quyết định giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, hợp tác, xây dựng và quản lý trải nghiệm số hóa cho các “thượng đế" đang được nhiều ngân hàng hiện nay coi là một hướng đi chiến lược.

Mở rộng mạng lưới phân phối từ xa với công nghệ “đám mây"

Sau đại dịch Covid-19, các ngân hàng buộc phải đẩy nhanh tiến trình áp dụng công nghệ để duy trì hoạt động và thu hút khách hàng. Đồng thời, sự tiến bộ vượt trội trong lĩnh vực công nghệ như Big data, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) đã cho phép các ngân hàng đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng trong thời đại số.

Thực tế, trong nhiều năm gần đây, cùng với xu hướng sử dụng Big data và AI, hầu hết các ngân hàng lớn trên toàn cầu đã chuyển dịch sang nền tảng đám mây để đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh mẽ cho việc lưu trữ dữ liệu và vận hành ứng dụng. Những tiến bộ trong công nghệ đám mây cho phép các ngân hàng mở rộng mạng lưới phân phối linh hoạt và phục vụ khách hàng mới từ xa, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trên nhiều kênh trực tuyến, từ ứng dụng di động đến trang web, mạng xã hội, thay vì trải nghiệm trực tiếp tại các điểm giao dịch.

Công nghệ “đám mây” đang là xu hướng của nhiều ngân hàng lớn

Không thể nào bỏ qua xu hướng toàn cầu, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng chuyển đổi hoạt động lên nền tảng "đám mây". Theo ước tính của Hiệp hội Ngân hàng, trung bình mỗi doanh nghiệp sẽ đầu tư hơn 66 triệu đồng mỗi năm cho dịch vụ đám mây, và con số này có thể lên tới 53.000 tỷ đồng vào năm 2025. Các tổ chức nghiên cứu cũng dự báo thị trường "đám mây" tại Việt Nam có thể tăng trưởng 26% mỗi năm – đây là mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á hiện tại.

Tiềm năng của dân số trẻ và sự hiểu biết cao về công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt trong chuyển đối số
Tiềm năng của dân số trẻ và sự hiểu biết cao về công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt trong chuyển đối số

Để giải thích sự gia tăng mạnh mẽ của xu hướng "đám mây" trong ngành tài chính-ngân hàng ở Việt Nam, các chuyên gia cho rằng tiềm năng của dân số trẻ và sự hiểu biết cao về công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt. Đây là yếu tố quan trọng giúp ngành ngân hàng tiếp cận và triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện trải nghiệm số cho khách hàng. Ngoài ra, việc hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ quốc tế hàng đầu cũng được xem là một bước đi quan trọng, giúp ngân hàng áp dụng nhanh chóng, hiệu quả, linh hoạt và an toàn các công nghệ mới, phù hợp với quy mô cơ sở hạ tầng và kế hoạch kinh doanh dài hạn của mỗi doanh nghiệp.

Có thể nói, việc chuyển đổi lên nền tảng "đám mây" không còn chỉ là một xu hướng công nghệ đơn thuần, mà đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong ngành tài chính-ngân hàng tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào đám mây trong ngành ngân hàng cần phải đi kèm với các bước tiến cẩn thận và chặt chẽ, nhằm tận dụng tối đa cơ hội và giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành hệ thống.

VIB - Ngân hàng tiên phong chuyển đổi sang công nghệ đám mây

VIB đã chọn con đường tiên phong nhưng cũng rất thận trọng khi định hướng đầu tư vào việc số hóa điện toán đám mây từ rất sớm. Cụ thể, thông qua mối hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam, VIB đã trở thành ngân hàng Việt đầu tiên phát triển ứng dụng ngân hàng di động dựa trên công nghệ Cloud-native trên nền tảng Azure - công nghệ đám mây được hơn 80% các ngân hàng lớn nhất và 75% các tổ chức tài chính trên thế giới đang sử dụng.

Công nghệ đám mây hiện đang là xu hướng nổi bật với ngành tài chính-ngân hàng
Công nghệ đám mây hiện đang là xu hướng nổi bật với ngành tài chính-ngân hàng

"Là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai chiến lược đa đám mây, chúng tôi rất vui khi có sự đồng hành về chuyên môn của Microsoft. Trên cùng nền tảng tư duy sáng tạo, đột phá về tốc độ và đổi mới dịch vụ, quá trình hợp tác của chúng tôi đang gặt hái một số kết quả tích cực ban đầu", ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ Công nghệ VIB, cho biết.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này đã giúp VIB cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa và nâng cao mức độ bảo mật dữ liệu cho khách hàng trên nhiều kênh trực tuyến. Đồng thời, cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đầu tư cho việc lưu trữ dữ liệu. Cụ thể, MyVIB 2.0 được xây dựng trên nền tảng Azure, mang đến trải nghiệm liền mạch và các dịch vụ tài chính liên tục cho khách hàng, với khả năng cập nhật ứng dụng nhanh chóng mà không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Công nghệ đám mây Azure đã đóng góp vào việc tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng trên MyVIB 2.0 thông qua tính năng thực tế tăng cường (AR) cũng như trợ lý ảo AI. Điều này đã mang lại sự thuận tiện và hiệu quả tương đương như khi giao dịch tại quầy. Đồng thời, việc chuyển đổi sang điện toán đám mây Microsoft Azure với hơn 100 chứng chỉ tuân thủ cũng đã nâng cao mức độ bảo mật cho dữ liệu của VIB thông qua dịch vụ bảo mật tiên tiến Microsoft Sentinel. Điều này đảm bảo giám sát an ninh 24/7 và khả năng sao lưu và phục hồi dữ liệu nhanh chóng của các ứng dụng kinh doanh quan trọng trên đám mây.

Hơn nữa, kể từ khi chuyển đổi sang giải pháp đám mây Azure, VIB đã giảm đáng kể chi phí và thời gian đầu tư vào việc lựa chọn, cài đặt và thử nghiệm các máy chủ truyền thống. Điều này cũng đã gia tăng tính linh hoạt trong việc sử dụng và giảm đi chi phí vận hành doanh nghiệp.

Tuy việc chuyển đổi sang nền tảng đám mây chỉ là bước khởi đầu trong lộ trình 10 năm của VIB về chuyển đổi số, nhưng đây là bước quan trọng trước khi ngân hàng tiến vào giai đoạn hiện đại hóa các công việc điện toán trên môi trường mới, tăng cường bảo mật và triển khai các dự án liên quan đến Dữ liệu lớn (Big data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT),...

Nguồn tham khảo

Thế giới số - Hợp tác số hóa trải nghiệm khách hàng, hướng chiến lược mới của ngành ngân hàng

Tags:
BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
JAMstack Vietnam xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024 với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử”
JAMstack Vietnam - nhãn hiệu do Công ty Cổ phần Flame Media (FM) sở hữu - đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc ngành phần mềm, CNTT Việt Nam với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử” (tên tiếng Anh: Website development and eCommerce system solutions).
3 phút đọc
Phí sàn TMĐT tăng cao - Giải pháp nào cho doanh nghiệp bán lẻ?
Thương mại điện tử (TMĐT) đóng vai trò nòng cốt, thậm chí là kênh bán hàng “sống còn" trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của nhiều sàn TMĐT đã mở ra cơ hội cho thương hiệu, bất kể quy mô lớn nhỏ, có thể dễ dàng gia nhập thị trường béo bở này. Tuy nhiên, việc quá lệ thuộc vào việc kinh doanh trên một kênh bán hàng duy nhất như sàn TMĐT có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn.
7 phút đọc
Rạng Đông: Hành trình chuyển mình đánh dấu cột mốc 60 năm phát triển
Trải qua 6 thập kỷ phát triển, Rạng Đông là một trong số ít doanh nghiệp Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Rạng Đông là có hệ thống phân phối trải dài trên toàn quốc với hơn 8.000 cửa hàng, đại lý. Trong đó khu vực miền Bắc có 4 kênh: Kênh truyền thống, Kênh siêu thị hiện đại, Kênh công trình dự án và kênh những sản phẩm chuyên dụng để đưa sản phẩm về tới tận nông thôn.
12 phút đọc
Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp
Việc lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp trong bối cảnh hàng loạt các sản phẩm số được ra đời như hiện nay tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu". Trong đó, việc chưa xác định được rõ mục tiêu ứng dụng sản phẩm số và nhu cầu sử dụng công nghệ chính là những lý do hàng đầu dẫn khiến doanh nghiệp chưa lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo