facebook pixel

Rạng Đông: Hành trình chuyển mình đánh dấu cột mốc 60 năm phát triển

12 phút đọc
Rạng Đông: Hành trình chuyển mình đánh dấu cột mốc 60 năm phát triển

“Những năm 1980, nhà nào cũng có bát tráng men, rồi phích nước, bóng đèn Rạng Đông. Nhà tôi cũng vậy, đó là những đồ vật gắn liền với đời sống của gia đình tôi cho đến tận bây giờ”.

Đó là chia sẻ của bà Hoàng Thị Oanh, 67 tuổi, sống tại khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Với thế hệ của bà, Rạng Đông đã trở thành cái tên vô cùng thân thuộc, bên cạnh những “tem phiếu”, “quạt con cóc”, “cát-sét” hay “nồi áp suất Liên-xô”…

Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, tiền thân là nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được xây dựng vào năm 1958 tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là 1 trong 13 nhà máy đầu tiên được lựa chọn xây dựng, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng XHCN.

Vào năm 1988, sau khi nước ta bắt đầu mở cửa thị trường, làn sóng hàng ngoại ồ ạt tràn vào đã khiến Rạng Đông gặp vô vàn khó khăn trên chính mảnh đất của mình. Bằng việc cải tiến dây chuyền sản xuất và đầu tư phát triển năng lực công nghệ, Rạng Đông dần lấy lại được thị phần, phích nước của Rạng Đông chiếm đến 80-90% tổng sản phẩm trên thị trường, và sản phẩm bóng đèn cũng chiếm 40-50% thị phần. Qua đó có thể thấy, việc thay đổi và cải cách các cách thức kinh doanh và sản xuất phù hợp với thời cuộc là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Trải qua 6 thập kỷ phát triển, Rạng Đông là một trong số ít doanh nghiệp Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Rạng Đông là có hệ thống phân phối trải dài trên toàn quốc với hơn 8.000 cửa hàng, đại lý. Trong đó khu vực miền Bắc có 4 kênh: Kênh truyền thống, Kênh siêu thị hiện đại, Kênh công trình dự án và kênh những sản phẩm chuyên dụng để đưa sản phẩm về tới tận nông thôn.

Quá trình hình thành và phát triển đầy thăng trầm đã mang đến những bài học kinh nghiệm quý báu. Rạng Đông nhận thấy rằng những doanh nghiệp thuần Việt muốn tồn tại, cạnh tranh và phát triển bền vững thì không có con đường nào khác là phải mạnh dạn đổi mới, nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư chất xám và khoa học công nghệ; nếu không sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi", đặc biệt là với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống.

Chính vì lý do đó, để đáp ứng với xu hướng công nghệ phát triển như hiện nay, Rạng Đông đã triển khai cuộc cách mạng chuyển đổi số trong cả mô hình, công nghệ sản xuất đến hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó, JAMstack Vietnam tự hào khi trở thành đơn vị đồng hành cùng Rạng Đông trong hành trình xây dựng kênh bán hàng online, đặt nền móng cho các chiến dịch truyền thông bán hàng trực tuyến sau này.

Nhiệm vụ của JAMstack Vietnam chúng tôi là mở rộng chuyển đổi mô hình bán hàng, hệ thống lại các điểm chạm số trực tuyến, tái xây dựng trang web thương mại điện tử và gia tăng mức độ nhận diện trên các kênh bán hàng số góp phần khẳng định vững chắc vị thế của doanh nghiệp trong hành trình hơn 60 năm phát triển và đổi mới.

Chính sự bùng nổ của thương mại điện tử và xu hướng mua sắm trực tuyến làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, Rạng Đông và các doanh nghiệp truyền thống khác đã buộc phải thay đổi để phù hợp hơn. "Miếng bánh" thị trường thiết bị chiếu sáng đang dần chuyển hướng và gia tăng ở các kênh bán hàng trực tuyến. Do đó, việc số hoá, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường nhận diện thương hiệu là điều bắt buộc.

Với xu hướng đó, cần thiết ngay từ ban đầu là phải xác định được lộ trình chuyển đổi hình thức kinh doanh trực tuyến dựa vào các nền tảng sẵn có và xây mới. Việc đầu tư một hệ thống website thương mại điện tử chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng và thể hiện đầy đủ giá trị cốt lõi, tạo “nền móng" vững chãi cho những chiến lược truyền thông, bán hàng về sau đã được chọn là điểm khởi phát của cuộc hành trình số hoá kênh bán hàng này.

Khi đã có nền tảng thương mại điện tử làm tiền đề cho các hoạt động kinh doanh trực tuyến, Rạng Đông có khả năng đưa sản phẩm của mình đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng vượt qua các giới hạn địa lý mà kênh truyền thống luôn gặp phải. Với website nền tảng này sẽ mang đến khả năng phủ sóng rộng rãi và làm tiền đề cho việc phát triển các kênh khác về sau

Thông qua đó, nhận diện của Rạng Đông không chỉ xuất hiện trên các cửa hàng đại lý hay kênh truyền thống, mà còn trải dài trên các nền tảng trực tuyến. Doanh nghiệp có thể đảm bảo mức độ nhận diện được phổ biến trên đa nền tảng, khẳng định vị thế vững chắc và không thua kém bất kỳ “ông lớn" khác tại thị trường Việt Nam.

Bằng cách duy trì, phát triển bán hàng và xây dựng hệ thống nhận diện trên cả kênh offline và online, Rạng Đông mang đến cho khách hàng một trải nghiệm đồng nhất và liền mạch, từ tìm kiếm sản phẩm đến quá trình mua sắm và hậu mãi.

Đơn vị đồng hành phải thực sự thấu hiểu

Những bước đi đầu tiên trong cuộc cách mạng chuyển đổi số kênh bán hàng đã gặp phải vô vàn khó khăn cần phải giải quyết. Trong đó, yếu tố tiên quyết và là bước đệm để thu về một chiến dịch thành công đó là phải có một đơn vị đồng hành sâu sát, thấu hiểu về văn hoá làm việc chủ động tại Rạng Đông. Chỉ có như vậy, dự án mới có thể được tiến hành một cách trơn tru, hiệu quả và phù hợp với những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trong suốt 60 năm qua, dù là những chi tiết nhỏ nhất.

Bên cạnh đó, việc thấu hiểu lẫn nhau sẽ giúp tạo ra được một chiến lược số hoá dựa trên thông tin thực tế về thị trường, hành vi người tiêu dùng, tiếp cận đúng hướng và tận dụng tối đa cơ hội.

Đây là một vấn đề nan giải bởi việc tìm kiếm được một đơn vị đồng hành thực sự thấu hiểu, tôn trọng văn hoá và chủ động đề xuất ý tưởng, giải pháp trong một chiến dịch dài hạn là không dễ. Rạng Đông cũng đã thực hiện rất nhiều “phép thử" với những đơn vị tư vấn và thực thi chuyển đổi số khác nhau. Nhưng vẫn chưa thể tìm được một mảnh ghép thực sự phù hợp.

“Nói được làm được" từ tư vấn đến thực thi

Để hiện thực hóa những chiến lược và ý tưởng chuyển đổi số đã đề ra sẽ luôn cần một đội ngũ tư vấn đúng đắn và thực thi phù hợp. Doanh nghiệp luôn mong muốn tìm kiếm một đơn vị đồng hành có thể tư vấn và đề xuất ra các giải pháp chuyển đổi số phù hợp. Song song với đó là kết quả đầu ra đạt đúng chất lượng như kỳ vọng. Cũng như tinh thần chủ động trong quá trình thực thi dự án, giải quyết vấn đề tồn đọng và đề xuất ý tưởng triển khai phù hợp.

Ngoài ra, một đơn vị thực sự đặt chữ “tâm" vào trong công việc, đảm bảo các hạng mục của dự án được hoàn thiện một cách chỉn chu là điều thực sự cần thiết.

Đón đầu xu thế phát triển website với Single Page Application

Có thể thấy, việc phát triển website ứng dụng kiến trúc Single Page Application là một xu thế toàn cầu, đặc biệt là đối với các website thương mại điện tử.

Bằng cách ứng dụng kiến trúc Single Page Application mạnh mẽ cho website thương mại điện tử của Rạng Đông. Chúng tôi đã thành công xây dựng một nền móng vững chãi, đặt dấu ấn đầu tiên trong hành trình chuyển đổi số, nâng cao nhận diện và xây dựng điểm chạm số quan trọng trên nền tảng trực tuyến.

Không chỉ web thương mại điện tử Rạng Đông Store (rangdongstore.com.vn), chúng tôi còn xây dựng 2 website cũng nằm trong hệ thống của Rạng Đông là RalliSmart (rallismart.rangdong.com.vn), , Rạng Đông Global (https://en.rangdong.com.vn/) và Phích nước Rạng Đông (https://vacuumflask.rangdong.com.vn/).

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Một trong những nguyên tắc cốt lõi mà Rạng Đông áp dụng trong chiến lược chuyển đổi số của mình là tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, được gọi là "human-centric". Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ đặt con người làm trung tâm của mọi quyết định để tạo ra trải nghiệm tốt nhất.

Cụ thể, chúng tôi đã phát triển giải pháp cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc các trang web chuẩn chỉnh và hệ thống điểm chạm số toàn diện. Đây như là bước tiến "nối dài" của nguyên tắc human-centric, vì nó đưa lý thuyết này từ một khía cạnh trừu tượng đến thực tế, tạo ra một hệ thống chuyên nghiệp và thân thiện với một trải nghiệm xuyên suốt và liền mạch.

Ví dụ, website Rạng Đông Store được thiết kế để đặt người dùng vào tâm điểm, thể hiện trong việc phân loại và phân tích hành trình của họ (phân luồng nhóm khách hàng truy cập), từ khâu tiếp cận sản phẩm đến việc tương tác với các điểm chạm số khác nhau. Bằng cách này giúp Rạng Đông hiểu rõ hơn về cách khách hàng tương tác với sản phẩm trong mỗi giai đoạn, cũng như phân tích trải nghiệm trên từng b-ước trong hành trình khách hàng hiệu quả.

Đồng bộ hoá dữ liệu trong Hệ thống: Tối ưu hiệu suất quản lý

Một điểm đáng chú ý là chúng tôi đã thành công trong việc giải quyết bài toán phức tạp về việc đồng bộ hóa dữ liệu liên quan đến sản phẩm và đơn hàng với hệ thống hiện có.

Việc quản lý và theo dõi thông tin thường gặp phải nhiều khó khăn nếu như các dữ liệu không được đồng bộ trên các website cùng hệ thống. Dữ liệu có nguy cơ sai sót và sự không nhất quán giữa các hệ thống nếu chúng không được đồng bộ hiệu quả. Điều này có thể gây ra rất nhiều khó khăn và mất thời gian trong quá trình quản lý, theo dõi và cập nhật thông tin.

Tuy nhiên, chúng tôi đã giải quyết vấn đề và đồng bộ với hệ thống hiện có thông qua giao thức API (Application Programming Interface). Giải pháp này giúp kết nối và tích hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau, bao gồm cả các hệ thống cơ sở dữ liệu và quản lý bán hàng của Rạng Đông.

Kết quả là, quá trình đồng bộ hóa dữ liệu trở nên mượt mà và hiệu quả hơn bao giờ hết. Thông tin về sản phẩm, đơn hàng và các khía cạnh khác liên quan đã được cập nhật một cách đồng nhất trong toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp.

1. Một trong những thành quả đáng kể nhất của dự án là việc tăng trưởng doanh số đáng kể. Chỉ sau 3 tháng đầu triển khai, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng đến 6 lần so với website cũ. Điều này không chỉ thể hiện hiệu suất tốt của hệ thống mới mà còn khẳng định chiến lược đúng đắn trong cuộc cách mạng số của doanh nghiệp.

2. Dự án đã tạo ra một “nền móng" vững chắc để triển khai các chiến lược truyền thông, chiến dịch SEO, quảng cáo liên kết (Affiliate marketing) và bán hàng thông kênh thương mại điện tử. 

3. Dự án đã đóng vai trò quan trọng như một bước đệm quan trọng trong hành trình phát triển kênh bán hàng trên nền tảng số. Việc tạo ra một mạng lưới bán hàng đa kênh, vẫn giữ những kênh bán hàng truyền thống “nuôi sống' doanh nghiệp, nhưng vẫn thực hiện các hoạt động số hoá kinh doanh nhằm mở rộng mạng lưới bán hàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sau 3 năm triển khai chiến lược chuyển đối số tính từ 2020, Rạng Đông đã và đang thu được những thành quả nhất định thông qua việc phát triển các nền tảng kinh doanh trực tuyến theo mô hình kinh doanh lai (phát triển mô hình kinh doanh mới song song với mô hình truyền thống). Trong giai đoạn đầu, chiến lược chuyển đổi số đã thu được thành quả là tốc độ tăng trưởng ổn định khoảng 38,4% và trong 4 tháng đầu năm 2021 đã tăng trưởng 47,2 %. Điều đó cho thấy chiến lược chuyển đổi số đã phát huy được tính hiệu quả thiết thực và phù hợp với hoàn cảnh của Rạng Đông.

JAMstack Vietnam tự hào khi đóng vai trò trụ cột trong cuộc cách mạng số hoá kênh bán hàng của Rạng Đông.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bếp An Toàn - Tái xây dựng trang eCommerce chuyên nghiệp giúp tối ưu chuyển đổi
Bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ để tái xây dựng trang eCommerce một cách chuyên nghiệp, website bán hàng của Bếp An Toàn đã được JAMstack Vietnam tối ưu một cách tốt nhất để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên trang. Từ giao diện đến các tính năng, mỗi khâu đều được đội ngũ phát triển của chúng tôi thiết kế với sự tỉ mỉ và hiệu quả cao nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm vượt trội. Cùng tìm hiểu chi tiết về dự án tại đây.
8 phút đọc
Đấu giá trên không gian số với nền tảng đấu giá hàng đầu Việt Nam
Chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay không còn là lựa chọn mà đó là điều tất yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề này, trong năm 2021, Công ty Đấu giá Hợp Danh Trường Sơn đã lựa chọn hướng đi là đưa các phiên đấu giá lên trên các nền tảng số, mang đến sự thuận tiện và đơn giản hoá các thủ tục quy trình đấu giá.
8 phút đọc
Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp
Việc lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp trong bối cảnh hàng loạt các sản phẩm số được ra đời như hiện nay tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu". Trong đó, việc chưa xác định được rõ mục tiêu ứng dụng sản phẩm số và nhu cầu sử dụng công nghệ chính là những lý do hàng đầu dẫn khiến doanh nghiệp chưa lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
8 phút đọc
Phân luồng nhóm khách hàng trên website Rạng Đông Store
Rạng Đông, tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Đây là một thương hiệu rất quen thuộc đối với người Việt, có kinh nghiệm hơn 60 năm trong ngành sản xuất và cung cấp các sản phẩm chiếu sáng, phích nước chất lượng cao, đa dạng về kiểu dáng và tính năng.
7 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo