facebook pixel

Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp

8 phút đọc
Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp

Việc lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp trong bối cảnh hàng loạt các sản phẩm số được ra đời như hiện nay tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu".

Trong đó, việc chưa xác định được rõ mục tiêu ứng dụng sản phẩm số và nhu cầu sử dụng công nghệ chính là những lý do hàng đầu dẫn khiến doanh nghiệp chưa lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

1. Các tầng ứng dụng sản phẩm số trong vận hành kinh doanh

Trước tiên chúng ta cần biết các tầng ứng dụng của sản phẩm số để hiểu vì sao doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu sử dụng công nghệ.

Các tầng ứng dụng công nghệ bao gồm:

  • Tầng thứ nhất: Sản phẩm đơn lẻ

  • Tầng thứ hai: Bộ sản phẩm số

  • Tầng thứ ba: Hệ thống vận hành hay Sản phẩm số tuỳ chỉnh

1.1 Sản phẩm số độc lập 

Các sản phẩm số độc lập hay sản phẩm số đơn lẻ hoặc được tạo ra để hỗ trợ giải quyết vấn đề cụ thể cho một khía cạnh riêng biệt và cụ thể của hoạt động kinh doanh.

Hãy cùng nhìn vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như một ví dụ tiêu biểu. Phần mềm CRM được thiết kế với mục đích duy nhất là phục vụ cho việc quản lý khách hàng và khách hàng tiềm năng. Dù có nhiều phiên bản và biến thể của phần mềm CRM được phát triển để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng, nhưng nhìn chung, những tính năng cốt lõi vẫn luôn được giữ nguyên.

Sử dụng sản phẩm đơn lẻ có thể gặp nhược điểm là không thể đáp ứng đầy đủ các vấn đề mà doanh nghiệp đang đối diện, buộc họ phải sử dụng cùng lúc nhiều phần mềm cho từng mục đích khác nhau như: CRM, hỗ trợ khách hàng, bảo mật, thương mại điện tử, quản lý tài chính…

Tuy nhiên, việc ứng dụng sản phẩm số đơn lẻ với doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi chỉ cần một vài phần mềm là họ đã có thể quản lý một cách hiệu quả. Nhưng khi doanh nghiệp phát triển và mở rộng thì đây không còn là giải pháp phù hợp. Khi này doanh nghiệp sẽ cần đến các phần mềm được tích hợp đầy đủ tính năng trong cùng một hệ thống - được gọi là bộ sản phẩm số (Product Suite)

1.2 Bộ sản phẩm số

Một bộ sản phẩm số là tập hợp các phần mềm được điều chỉnh cho phù hợp với quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Các phần mềm nằm trên cùng một hệ thống giúp giải quyết tất cả các yêu cầu kinh doanh và vấn đề khác nhau mà không cần đánh giá từng sản phẩm riêng lẻ cho từng quy trình kinh doanh.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp mở rộng và hướng tới sự phát triển bền vững, họ sẽ dần tiến đến việc xây dựng một hệ thống quản lý chuyên biệt hơn, tối ưu hơn, có thể tinh chỉnh cho mọi quy mô, ngân sách và nhu cầu sử dụng trong tương lai, giảm thiểu phụ thuộc và tốn kém chi phí cho các đơn vị cung cấp phần mềm.

1.3 Hệ thống vận hành được phát triển tùy chỉnh cho doanh nghiệp

Hệ thống vận hành hay sản phẩm số tuỳ chỉnh dành cho doanh nghiệp là giải pháp toàn diện để trực quan hóa, điều hướng và sắp xếp tất cả các quy trình kinh doanh trên một hệ thống duy nhất. Đó là nơi bạn có thể vận hành toàn bộ quy trình kinh doanh của mình từ đầu đến cuối, cho dù đó là CRM, ứng dụng hỗ trợ khách hàng hay giải pháp thương mại điện tử…

Nhưng hệ thống vận hành vượt trội hơn không chỉ ở cách nó hoạt động và tích hợp với các quy trình kinh doanh hàng ngày mà chúng còn cung cấp trải nghiệm tuyệt vời về quyền riêng tư, quản lý vai trò và quyền truy cập cũng như luồng thông tin tốt hơn và có khả năng tùy chỉnh cao.

Những lợi ích của phần mềm được phát triển tùy chỉnh cho doanh nghiệp

Đặc biệt, sản phẩm số tuỳ chỉnh này có thể được sử dụng để điều hành các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngân sách khiến đây trở thành lựa chọn bền vững cho quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

Tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn một sản phẩm số để ứng dụng trong quy trình vận hành kinh doanh của mình. Lý do thường thấy là doanh nghiệp chưa xác định được mục tiêu, kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và chưa có nhân sự công nghệ chất lượng để tư vấn, lựa chọn các sản phẩm số phù hợp với hiện tại.

2. Những con số cho thấy sự khó khăn trong lựa chọn sản phẩm số hiện nay

Trong khuôn khổ của Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Chuyển đổi Số giai đoạn 2021-2025, đã tiến hành một cuộc khảo sát và nghiên cứu trên 1.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, đa dạng trong nhiều lĩnh vực như Công nghiệp chế biến, Chế tạo, Khai khoáng, Bán buôn và Bán lẻ. Trong số này, các doanh nghiệp tham gia khảo sát chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, với số lượng nhân sự dưới 500 người, chiếm tỷ lệ 96,7%.

Kết quả khảo sát cho thấy rằng chỉ một phần nhỏ của doanh nghiệp (2,2%) đã triển khai công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, và tự động hóa quy trình sản xuất kinh doanh, mặc dù một số vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ.

Điểm đáng bàn là có tới 48,8% doanh nghiệp từng sử dụng một số công nghệ, phần mềm mới nhưng hiện không còn sử dụng do sản phẩm không phù hợp. Các lý do khác để lý giải cho tình trạng này là:

  • Doanh nghiệp chưa đặt ra được mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn khi chỉ có 6.2% doanh nghiệp đã hoàn thành việc xác định mục tiêu chuyển đổi số.

  • Thiếu nhân lực đủ lượng và chất để phục vụ cho chuyển đổi số, chỉ 7,6% đã bắt đầu xây dựng kế hoạch ngắn và dài hạn cho quá trình chuyển đổi số.

Do đó, yếu tố quan trọng cần phải có là mục tiêu đúng đắn và nguồn lực chất lượng để ứng dụng công nghệ, phần mềm trong chuyển đổi số thành công.

Thực trạng ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp - Nguồn: digital.business.gov.vn

Những nguyên nhân và thực trạng này là minh chứng rõ nhất cho sự khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay trong việc tiếp cận, lựa chọn một một sản phẩm số cho doanh nghiệp.

Trong nhiều năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã và đang lựa chọn đồng hành cùng các đối tác tư vấn và phát triển sản phẩm số như là một trong những giải pháp gỡ rối cho những những khó khăn trên. Các đối tác này sẽ đóng vai trò là đơn vị đồng hành và tư vấn sâu sát cho những nhu cầu, giải quyết tối ưu các vấn đề về năng lực số cho doanh nghiệp. Khi đó việc lựa chọn sản phẩm số sẵn có hay phát triển một phần mềm, nền tảng quản lý mới sẽ được tham vấn dựa trên những phân tích chuyên sâu của các đối tác này.

JAMstack Vietnam tự hào là đơn vị tư vấn - phát triển giải pháp thương mại số tối ưu cho doanh nghiệp dựa trên các năng lực cốt lõi về Công nghệ - Con người - Tư duy đổi mới. Giải pháp số cùng đội ngũ kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đồng hành giải quyết những vấn đề tồn đọng và lựa chọn giải pháp số tối ưu nhất cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguồn tham khảo

Nguồn tham khảo:

1. Bài viết “Thực trạng và nhu cầu ứng dụng công nghệ số trong nghiệp vụ hoạt động của một số doanh nghiệp Việt Nam” - Ngày 16/03/2023 - Tác giả Chương trình Hỗ trợ DN CĐS

2. Bài viết “How to choose the right software that fits your business” - Ngày 20/07/2023 - Tác giả Danish Razak

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Flame Media công bố chứng nhận đăng ký bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam
Ngày 25.08.2023, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chính thức chứng nhận bản quyền nhãn hiệu JAMstack Vietnam do Công ty Cổ phần Flame Media sở hữu sau gần 2 năm hoàn thành hồ sơ đăng ký và công bố. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ; ngăn chặn xâm phạm; nâng cao uy tín và giá trị nhãn hiệu.
4 phút đọc
JAMstack Vietnam xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024 với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử”
JAMstack Vietnam - nhãn hiệu do Công ty Cổ phần Flame Media (FM) sở hữu - đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc ngành phần mềm, CNTT Việt Nam với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử” (tên tiếng Anh: Website development and eCommerce system solutions).
3 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo