facebook pixel

Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả

8 phút đọc
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, điều quan trọng là nắm vững cách khắc phục để đảm bảo sự hiệu quả trong việc tối ưu hóa SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các biện pháp cần thực hiện để đưa từ khóa trở lại vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

1. Điều gì gây ra sự sụt giảm đột ngột và đáng kể về thứ hạng từ khóa?

Một trong những nguyên nhân chính khiến thứ hạng từ khóa giảm đáng kể đó là  Google cập nhật thuật toán. Tuy nhiên, có những yếu tố khác có thể dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong thứ hạng từ khóa của bạn, bao gồm:

Các liên kết ngược chất lượng cao từ các trang web có thẩm quyền và có liên quan là tài sản có giá trị. Việc mất các liên kết ngược (backlink) như vậy có thể ảnh hưởng đến uy tín và độ tin cậy của trang web của bạn trong mắt Google. Kết quả là thứ hạng của bạn có thể giảm, đặc biệt đối với các từ khóa bị ảnh hưởng bởi các backlink bị mất.

Mặt khác, nếu gần đây bạn có một số lượng lớn backlink spam, điều này có thể dẫn đến hình phạt của Google, do đó, có thể dẫn đến thứ hạng của bạn giảm đáng kể.

Vì lý do này, việc kiểm tra backlink của bạn thường xuyên là điều rất cần thiết.

1.2 Chất lượng nội dung

Nội dung kém chất lượng rõ ràng sẽ dẫn đến thứ hạng kém chất lượng. Nếu nội dung của bạn không chính xác, nông cạn hoặc được sao chép trực tiếp từ nơi khác thì nội dung đó sẽ không được xếp hạng trong SERP.

Thứ hạng giảm đột ngột cũng có thể xảy ra nếu bạn xóa hoặc thay đổi đáng kể nội dung trên trang web của mình. Khi Google truy cập lại trang web của bạn và thấy rằng nội dung không còn chất lượng, bạn có thể thấy thứ hạng bị giảm.

1.3 Hình phạt của Google

Nếu Google phát hiện bạn đã sử dụng kỹ thuật black-hat để thao túng thuật toán, họ có thể áp dụng hình phạt khiến thứ hạng của bạn giảm đáng kể.

Các kỹ thuật SEO black-hat bao gồm:

  • Nhồi nhét từ khóa (Spamdexing)

  • Nội dung ẩn (văn bản, liên kết)

  • Chuyển hướng lén lút (Sneaky Redirect)

  • Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động

  • Nhận Paid Links (liên kết trả phí)

  • Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)

  • Spam Comment trên Blog

Về cơ bản, bất cứ điều gì bạn đã làm để thao túng thuật toán đều có thể sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn vào một thời điểm nào đó.

1.4 Di chuyển máy chủ hoặc chuyển tiếp HTTPS

Nếu bạn thay đổi cấu trúc URL của trang web, chuyển từ HTTP sang HTTPS, thay đổi CMS hoặc tiến hành di chuyển trang web, bạn cần đảm bảo thực hiện những điều này một cách cẩn thận và chính xác. Không làm như vậy có thể dẫn đến mất thứ hạng đáng kể.

Ví dụ: khi chuyển từ HTTP sang HTTPS, bạn cần thiết lập chuyển hướng 301 từ trang cũ sang trang mới. Nếu bạn thiết lập những chuyển hướng 301 này không chính xác, nó có thể gây ra lỗi. Những lỗi này có thể dẫn đến tụt hạng.

1.5 Vấn đề kỹ thuật

Các vấn đề công nghệ như tốc độ tải trang chậm, lỗi 404, liên kết bị hỏng, thời gian ngừng hoạt động của máy chủ và các trang không thân thiện với thiết bị di động có thể sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trang của bạn. Kết quả là, điều này có thể dẫn đến giảm thứ hạng từ khóa của bạn.

Một vấn đề kỹ thuật phổ biến khác là tệp robot.txt có chỉ thị không chính xác. Những tệp này cung cấp chỉ thị cho Googlebot, ảnh hưởng đến hành vi thu thập dữ liệu của Google Bot trên toàn miền của bạn.

Nếu bạn tạo tệp robots.txt có chỉ thị không chính xác, điều đó có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng thu thập thông tin và cuối cùng là các vấn đề về xếp hạng.

1.6 Từ khóa theo mùa

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa theo mùa, bạn có thể gặp phải những biến động tự nhiên về thứ hạng do tính thời vụ hoặc thay đổi mục đích của người dùng.

Đây thường là một phần của gói nhắm mục tiêu từ khóa theo mùa. Bạn có thể nhận thấy họ leo trở lại bảng xếp hạng khi từ khóa đó phổ biến quay trở lại. Do đó để duy trì thứ hạng thường, các từ khóa thường xanh hay nội dung thường xanh (evergreen content)  vẫn cần thiết.

2. Bạn phản ứng thế nào khi thứ hạng từ khóa bị sụt giảm?

Để giải quyết những gì bạn nên làm khi nhận thấy thứ hạng từ khóa của mình giảm đáng kể. Dưới đây là một số giải pháp

2.1 Kiểm tra trang web của bạn

Điều đầu tiên cần làm nếu bạn gặp phải sự sụt giảm thứ hạng từ khóa đột ngột là kiểm tra trang web của bạn. Điều này sẽ làm nổi bật bất kỳ vấn đề nào mà trang web của bạn đang gặp phải, cho dù đó là vấn đề về backlink, vấn đề kỹ thuật hay bất kỳ vấn đề nào khác onpage hoặc offpage.

Bằng cách xác định chính xác vấn đề của mình, bạn biết chính xác những gì bạn phải khắc phục.

Để kiểm tra trang web của bạn và tìm các vấn đề kỹ thuật và SEO trên trang, bạn nên sử dụng công cụ Website Audit của Semrush hay các công cụ tương tự khác để quét toàn bộ trang web của mình và nhận danh sách đầy đủ về tất cả các vấn đề cũng như đề xuất về cách khắc phục chúng.

2.1 Làm mới nội dung

Nếu bạn nhận thấy thứ hạng từ khoá đang giảm, một yếu tố góp phần có thể là nội dung lỗi thời.

  • Ví dụ: một bài báo có tiêu đề “Mẹo ăn kiêng Paleo tốt nhất năm 2020” có vẻ khá lỗi thời so với một bài báo có tiêu đề “Mẹo ăn kiêng Paleo tốt nhất năm 2023”.

Các công cụ tìm kiếm đặt tầm quan trọng đáng kể vào việc cung cấp nội dung cập nhật và phù hợp cho người dùng. Khi nội dung của bạn trở nên lỗi thời, nó không chỉ mất đi sự hấp dẫn đối với người đọc mà còn có thể tác động tiêu cực đến thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Người dùng có nhiều khả năng tương tác và tin tưởng hơn vào nội dung phản ánh thông tin và xu hướng mới nhất. Để duy trì tính cạnh tranh, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn cập nhật nội dung của mình một cách nhất quán, làm mới số liệu thống kê và sửa đổi thông tin của mình nếu cần.

2.2 Phù hợp với mục đích tìm kiếm

Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn thực sự trả lời các câu hỏi mà người dùng web đang hỏi.

Bạn cần thu hút khán giả của mình một cách nhanh chóng và giữ chân họ – cách chính để làm điều này là cấu trúc nội dung của bạn theo cách giải quyết các vấn đề của người dùng.

Hãy cố gắng trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng càng sớm càng tốt – tức là trong vài dòng đầu tiên của bài viết. Đừng bắt họ phải xem hết toàn bộ bài viết của bạn vì rất khó có khả năng họ sẽ làm như vậy.

Trên thực tế, họ có nhiều khả năng sẽ thoát ra và tìm kiếm câu trả lời ở nơi khác. Nếu lượng người chuyển sang nơi khác lớn thì bạn có thể gặp nguy cơ mất hoàn người dùng và thứ hạng của mình.

Nếu bạn nhận thấy thứ hạng của mình bị sụt giảm, hãy phân tích các trang của bạn và đảm bảo nội dung của bạn thực sự được căn chỉnh để phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ phân tích nội dung của bạn và thực hiện các bước để tối ưu hóa nội dung của họ nhằm nâng thứ hạng của bạn.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng bạn bị mất thứ hạng và đối thủ cạnh tranh đã chiếm thế thượng phong, bạn cần phân tích trang của họ và xem liệu có cơ hội nào để bạn tối ưu hóa trang của mình để cung cấp nhiều giá trị hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn hay không.

Hy vọng những thông tin trên mang đến những kiến thức hữu ích cho bạn! Theo dõi JAMstack Vietnam để tìm hiểu thêm kiến thức về SEO.

JAMstack Vietnam là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website, xây dựng phần mềm và digital marketing chuyên nghiệp, được tin tưởng lựa chọn bởi nhiều thương hiệu lớn như: Rạng Đông, Apollo Silicone, Á Đông ADG, Money Forward Vietnam, Beenard Healthcare...

Tham khảo dịch vụ của chúng tôi và liên hệ tư tại đây.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web
Thiết kế website là quy trình kéo dài từ việc thiết kế, viết mã, đến xây dựng nội dung với mục tiêu tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, website có thể gặp vấn đề như không được lập chỉ mục (index) hoặc bị loại khỏi danh sách lập chỉ mục của Google. Chắc chắn rằng, không một người làm SEO nào muốn điều đó xảy ra.
8 phút đọc
3 sai lầm trong chiến lược SEO thương mại điện tử cần tránh
Nếu bạn không kết hợp SEO thương mại điện tử vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, bạn có thể đang bỏ lỡ một cơ hội lớn trong việc gia tăng doanh thu bán hàng. Với chiến lược marketing này, bạn có thể sử dụng những nội dung có giá trị để đạt được kết quả tìm kiếm xếp hạng cao giúp nâng cao uy tín cho thương hiệu và mang lại nhiều khách hàng chất lượng hơn. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái gì hiệu quả và cái gì không? Đâu là những sai lầm thường gặp khi triển khai chiến lược SEO trên web. Cùng tìm hiểu ngay.
6 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo