facebook pixel

Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web

8 phút đọc
Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web

Thiết kế website là quy trình kéo dài từ việc thiết kế, viết mã, đến xây dựng nội dung với mục tiêu tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, website có thể gặp vấn đề như không được lập chỉ mục (index) hoặc bị loại khỏi danh sách lập chỉ mục của Google. Chắc chắn rằng, không một người làm SEO nào muốn điều đó xảy ra.

Để giúp bạn nhanh chóng tìm giải pháp cho vấn đề này, chúng tôi sẽ chia sẻ 11 nguyên nhân hàng đầu khiến Google không index bài viết trong nội dung dưới đây.

1. Website chưa có sitemap.xml

Một trong số đó là việc website chưa cài đặt sitemap.xml. Mỗi trang web đã hoàn thiện cần cài đặt một sitemap.xml riêng để giúp Googlebot có thể xác định vị trí và truy cập trang web đó một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nếu sitemap bị thiếu, chắc chắn rằng Google không index bài viết trên trang web của bạn. Nếu bạn đã đăng nội dung trên trang web một tuần mà vẫn không thấy index, hãy kiểm tra xem trang web của mình đã cài đặt sitemap chưa, hoặc có vấn đề gì về sitemap không và tiến hành khắc phục nhanh chóng.

2. Website lập chỉ mục không có tên miền WWW

Một vấn đề khác là khi website lập chỉ mục không có sự phân biệt giữa tên miền có và không có "www". Đối với người sử dụng, họ không thể phân biệt sự khác biệt giữa một URL bắt đầu bằng http:// hoặc http://www vì cả hai đều đưa họ đến cùng một trang web. Tuy nhiên, với người quản trị trang web, bạn phải nhận biết rằng tên miền chứa "www" (tên miền phụ) và không chứa "www" là hai yếu tố kỹ thuật khác biệt và chúng hoạt động khác nhau. Do đó, hãy đảm bảo rằng cả hai thông số trên đều được thêm vào tài khoản Google Webmaster Tool và đã được xác minh quyền sở hữu để tránh bị mất đánh dấu.

Tên miền có và không chứa www hoàn toàn khác nhau và có cách hoạt động khác nhau
Tên miền có và không chứa www hoàn toàn khác nhau và có cách hoạt động khác nhau.

3. Lỗi liên quan đến file robot.txt

Các tệp tin robot.txt thường là nguyên nhân chính khiến Googlebot không thể truy cập vào trang web của bạn, mặc dù những tệp tin này đóng vai trò ngăn chặn robot lập chỉ mục. Do đó, bạn có thể sử dụng lệnh "disallow" trong tệp tin robot.txt để loại bỏ cả một thư mục hoặc một tệp dữ liệu một cách không căn cứ ra khỏi quá trình đánh dấu chỉ mục của Google.

Nếu trang web của bạn sử dụng tệp tin robot.txt, hãy kiểm tra chúng một cách kỹ lưỡng. Đảm bảo rằng bạn không vô tình loại bỏ các thư mục mà bạn muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

4. Website có quá nhiều nội dung trùng lặp 

Một vấn đề phổ biến có thể khiến Google không index bài viết của bạn là sự hiện diện của quá nhiều nội dung trùng lặp trên trang web. Điều này có thể gây hiểu nhầm cho Googlebot - trình thu thập thông tin của Google. Để khắc phục tình hình này, bạn cần loại bỏ ngay những nội dung trùng lặp, cập nhật nội dung mới và sử dụng lệnh redirect 301 để hướng dẫn Googlebot đến các trang khác hoặc sử dụng tệp tin robot.txt để ngăn chặn Googlebot khỏi việc thu thập thông tin trên trang này.

5. Lỗi về Javascript hay AJAX 

JavaScript và AJAX thường là các ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển website. Mặc dù cả hai đều được hỗ trợ bởi Google, thời gian để nó được đánh dấu (index) thường kéo dài hơn so với HTML. Hơn nữa, khi xây dựng trang web bằng JavaScript hoặc AJAX mà cấu trúc không được thiết kế đúng cách, đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc Google không index bài viết trên trang của bạn.

Lỗi liên quan đến JavaScript/AJAX gây ra sự không đánh dấu của Google Trang web gặp vấn đề về thu thập dữ liệu.

JavaScript là 1 trong 3 ngôn ngữ chính của lập trình web, và nó được dùng phổ biến trong suốt 20 năm qua.
JavaScript là 1 trong 3 ngôn ngữ chính của lập trình web, và nó được dùng phổ biến trong suốt 20 năm qua.

6. Lỗi về việc thu thập thông tin

Thỉnh thoảng, trang web của bạn có thể không được đánh dấu bởi Google, mặc dù Googlebot không thể thu thập được các dữ liệu và thông tin trên trang web. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên truy cập vào Google Webmaster Tool, kiểm tra các liên kết gặp lỗi trên trang web của mình, nhấp vào liên kết đó, và yêu cầu Google đánh dấu lại dựa trên cơ sở dữ liệu của họ.

7. Lỗi liên quan đến Hosting

Một trong những nguyên nhân khiến Google không index bài viết của bạn có thể là do lỗi hosting hoặc do nhà cung cấp hosting đã ngăn chặn Googlebot truy cập. Vì vậy, hãy kiểm tra lại hosting của bạn, vì mức độ đáng tin cậy của các tính năng trong hosting có tác động lớn đến hoạt động của trang web và việc đánh dấu của Google.

Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu nhà cung cấp loại bỏ các tính năng gây cản trở đối với khả năng truy cập của Googlebot.

8. Lỗi website bị chặn index bởi tệp .htaccess

Tệp .htaccess là một phần tồn tại trên trang web của bạn và được biết đến bởi hệ thống Apache. Tuy tệp này mang lại nhiều tiện ích và hữu ích, nhưng nó cũng có thể là nguyên nhân khiến Google không đánh dấu (index) bài viết của bạn. Điều này là do tính năng của .htaccess có thể chặn việc đánh dấu các danh mục cụ thể. Vì vậy, đây là một phần bạn nên kiểm tra khi trang web của bạn gặp vấn đề không được đánh dấu.

9. Tốc độ tải trang kém

Một trong những nguyên nhân khiến Google không index bài viết của bạn là tốc độ tải trang kém. Để cải thiện tốc độ tải trang, bạn có thể thay đổi kích thước hình ảnh khi chúng quá lớn hoặc kích hoạt bộ nhớ đệm. Ngoài ra, để giải quyết vấn đề này, hãy kiểm tra lại băng thông của hosting.

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng đối với trải nghiệm người dùng và cách Google index bài viết
Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng đối với trải nghiệm người dùng và cách Google index bài viết.

10. Lỗi noindex trong thẻ meta tag

Lỗi noindex trong thẻ meta tag cũng là một nguyên nhân khiến Google không index bài viết của bạn. Tương tự như tệp robot.txt, thẻ noindex có thể ẩn trang web khỏi Googlebot. Vì vậy, hãy kiểm tra trang web của mình và loại bỏ hoặc sửa đổi thẻ noindex để Googlebot có thể truy cập và đánh dấu trang của bạn.

11. Website bị phạt bởi Google

Khi trang web của bạn bị phạt bởi Google, sự xếp hạng của nó trên bộ máy tìm kiếm sẽ giảm đi và dẫn đến giảm lượng traffic và khả năng hiển thị. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến việc Google không index bài viết trên trang web của bạn. Vì vậy, hãy kiểm tra thông báo trên Google Webmaster Tools, xem xét lại các tiêu chí liên quan đến trang web hoặc số lượng liên kết trỏ về để tìm ra nguyên nhân website bị phạt và tiến hành khắc phục.

Trên đây là toàn bộ những nguyên nhân khiến google không index bài viết trên website của bạn. Hy vọng, qua bài viết mà JAMstack Vietnam chia sẻ, bạn đã nắm rõ được những nguyên nhân nói trên và tìm ra được giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng đó.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, điều quan trọng là nắm vững cách khắc phục để đảm bảo sự hiệu quả trong việc tối ưu hóa SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các biện pháp cần thực hiện để đưa từ khóa trở lại vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
8 phút đọc
3 sai lầm trong chiến lược SEO thương mại điện tử cần tránh
Nếu bạn không kết hợp SEO thương mại điện tử vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, bạn có thể đang bỏ lỡ một cơ hội lớn trong việc gia tăng doanh thu bán hàng. Với chiến lược marketing này, bạn có thể sử dụng những nội dung có giá trị để đạt được kết quả tìm kiếm xếp hạng cao giúp nâng cao uy tín cho thương hiệu và mang lại nhiều khách hàng chất lượng hơn. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái gì hiệu quả và cái gì không? Đâu là những sai lầm thường gặp khi triển khai chiến lược SEO trên web. Cùng tìm hiểu ngay.
6 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo