facebook pixel

UI Style Guide là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có UI Style Guide?

7 phút đọc
UI Style Guide là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có UI Style Guide?

 

Quá trình thiết kế giao diện cho web/app đòi hỏi cách tổ chức, sắp xếp các yếu tố và ngôn ngữ truyền đạt chuẩn chỉnh và nhất quán. Do đó, mỗi dự án web/app cần có nguyên tắc thiết kế nhất định hay còn gọi là UI Style Guide (hướng dẫn thiết kế giao diện người dùng).

Trong bài viết, JAMstack Vietnam sẽ giải thích UI Style Guide là gì, tầm quan trọng của UI Style Guide và mô tả những yếu tố cần thiết.

1. UI Style Guide là gì?

UI Style Guide tập hợp các tiêu chuẩn và nguyên tắc chung để tạo ra web/app có thiết kế nhất quán. Về cơ bản, UI Style Guide bao gồm những nội dung chính như sau:

  • Ghi lại những thành phần thiết kế và tương tác thường diễn ra trong web/app.

  • Liệt kê yếu tố cần thiết như typography, iconography, palette (quy tắc về sử dụng màu), layout & grid (quy tắc về bố cục và lưới), component (cụm các thành phần),...

  • Mô tả trạng thái của một số yếu tố khi hover, drop down list (danh mục xổ xuống), animation (chuyển động),...

2. Tại sao cần phải có UI Style Guide?

UI Style Guide đóng góp tích cực vào sự hoàn thiện giao diện web/app và hiệu suất làm việc của đội nhóm UX Designer.

Lợi ích cho web/app:

  • Khuyến khích sự đồng nhất và logic giữa các trang của web/app, từ đó tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

  • Tạo các nguyên tắc cho các yếu tố trong thiết kế phù hợp.

  • Truyền tải hiệu quả và nhất quán hình ảnh thương hiệu.

Lợi ích cho Designer:

  • Cung cấp cái nhìn tổng thể để nhanh chóng phát hiện các giao diện không phù hợp.

  • Kích thích tư duy Designer về hệ thống thiết kế và khả năng mở rộng giao diện trong tương lai.

  • Hỗ trợ việc giao tiếp giữa các thành viên và khách hàng.

  • Làm rõ các chi tiết khi bàn giao cho các Developers.

3. Nội dung chi tiết các yếu tố trong thiết kế UI

Nội dung của UI Style Guide khác nhau ở mỗi doanh nghiệp bởi vì nó phụ thuộc vào quy mô, phong cách, mục đích, đối tượng mục tiêu,... mà dự án hướng tới. 

Mặc dù có thể khác nhau giữa các dự án, UI Style Guide không thể thiếu các yếu tố cơ bản sau đây.

3.1 Typography

Về Typography, UI Style Guide cần xác định:

  • Font chữ;

  • Kích thước và cách sử dụng Font chữ trong cấu trúc phân tầng nội dung.

  • Có thể một số yếu tố khác, VD cách trình bày các đường link.

Typography cũng quy định sự tương thích font chữ trên các thiết bị khác nhau để đảm bảo sự thân thiện với người dùng. Để chọn được font chữ phù hợp cho web/app, designer cần cân nhắc rất nhiều yếu tố như tính thân thiện, tính phù hợp với ngành nghề, phong cách thiết kế,... Để có thêm ý tưởng về font chữ, bạn có thể tham khảo thêm trong bài Thống kê font chữ của 1000 website hàng đầu thế giới.

3.2 Iconography

Icon thường đi kèm văn bản để truyền đạt thông tin và là một phần thiết yếu trong web/app. Icon nên được đơn giản hoá, truyền đạt đúng và đầy đủ thông điệp. Nếu icon quá phức tạp, người dùng bối rối và khiến thông tin truyền đạt bị sai lệch. 

Bản iconography sẽ liệt kê toàn bộ những icon theo cùng phong cách được phép sử dụng trên web/app. Designer và developer không được tự ý thêm các icon khác, giúp cho website đồng bộ hơn. Nếu muốn chi tiết hơn, designer có thể giải nghĩa các icon và cách sử dụng. Dưới đây là bản iconography của JAMstack Vietnam.

Một số icon quen thuộc đã đi sâu vào tiềm thức của người dùng nên designer cần lưu ý trong khi sử dụng. Ví dụ, icon tam giác màu vàng luôn là cảnh báo nguy hiểm, dấu x màu đỏ tượng trưng cho lỗi sai, điều cấm kỵ.

 Icon nên được đơn giản hoá, truyền đạt đúng và đầy đủ thông điệp
 Icon nên được đơn giản hoá, truyền đạt đúng và đầy đủ thông điệp

3.3 Layout & grid

Grid là hệ thống lưới tương thích giúp chia bố cục màn hình và sắp xếp các yếu tố thẳng hàng trên nhiều thiết bị. Hệ thống lưới có thể được phân chia đa dạng trên các thiết bị khác nhau. 

Đối với màn hình máy tính, grid thường có 10, 12 và 16 cột. Màn hình tablet thường sử dụng grid có 8 cột còn màn hình điện thoại là 4 cột.

Trong các loại, lưới 12 cột cho máy tính phổ biến nhất vì nó linh hoạt với nhiều kiểu thiết kế. Với loại lưới này, bạn có thể chia màn hình thành nhiều cách như: chia 2, chia 3, chia 4, chia 6 hoặc trái 3 - phải 9, trái 4 - phải 8 và ngược lại… Ngoài ra, tính tương thích với các màn hình khác nhau cũng cao hơn.

Đây cũng là loại lưới JAMstack Vietnam đang áp dụng cho các dự án, trong đó có Hàng Nhập Mỹ - một trang web bán hàng.

Layout trang web Hàng Nhập Mỹ do JAMstack Vietnam thực hiện
Layout trang web Hàng Nhập Mỹ do JAMstack Vietnam thực hiện

3.4 Palette

Hướng dẫn về bảng màu đảm bảo sự nhất quán giữa các trang và trùng khớp hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, nếu sử dụng hiệu quả, màu sắc có thể khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ từ người dùng. 

Khi hoàn thiện trang web cho Animstation - một đơn vị cung cấp giải pháp quy hoạch kiến trúc, diễn hoạ 3D cho các công trình, JAMstack Vietnam sử dụng màu nhấn là màu thương hiệu và tỷ lệ xuất hiện tối đa 10% trên website. Để làm nổi bật màu sắc thương hiệu, chúng tôi kết hợp với màu đen để thể hiện sự sáng tạo, sang trọng, đẳng cấp như phân khúc cao cấp mà Animstation hướng tới.

3.5 Component

Component là tập hợp nhiều yếu tố thiết kế giao diện như CTA, thanh menu, hộp thoại, mô tả sản phẩm,… Việc chuẩn hóa component sẽ giúp các Developers có cơ sở để code nhanh hơn và giảm thiểu khả năng bị trùng lặp mã khi code.

Component của dự án Đại Hưng Thăng bao gồm CTA, thanh menu, card sản phẩm, spacing,… JAMstack Vietnam lựa chọn pattern này cho trang web vì nó phù hợp với một trang web giới thiệu sản phẩm, đồng thời tạo động lực cho khách hàng tìm hiểu và liên hệ với doanh nghiệp.

Dự án Đại Hưng Thăng do JAMstack Vietnam thực hiện
Dự án Đại Hưng Thăng do JAMstack Vietnam thực hiện

Ngoài ra, khi xây dựng và phát triển nội dung cho phần Component, bạn có thể tham khảo thêm Hệ thống thiết kế. Khác với UI Style Guide - vốn tập trung vào tính thẩm mỹ, hệ thống thiết kế sẽ tập trung vào hiệu quả của các chức năng trong component.

Kết 

UI Style Guide không thể thiếu trong web/app và là tài liệu bắt buộc phải có nên cần phải thực hiện ngay dù mất thời gian bao lâu. Bạn nên bắt đầu với mong đợi của bản thân về một thiết kế web/app hoàn hảo. Như vậy, bạn sẽ gói gọn những thông tin cần thiết cho UI Style Guide. Việc đánh giá trong tương lai, theo đó, cũng tránh được những thiếu sót.

Nếu bạn cần hỗ trợ trong việc tạo UI Style Guide cho web/app của mình, hãy liên hệ với JAMstack Vietnam ngay hôm nay. Chúng tôi là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, sử dụng kiến trúc web JAMstack tiên tiến và mượt mà. Hãy để JAMstack Vietnam giúp bạn tạo ra một web/app đẹp mắt, nhanh chóng và bảo mật.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website
Chi phí thiết kế website bao nhiêu? Thiết kế website có đắt không? Căn cứ nào để đánh giá website đắt hay rẻ? Bài viết này sẽ giải đáp về 5 yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website, các loại website thường gặp và sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu là như thế nào?
17 phút đọc
Có nên đầu tư thiết kế web doanh nghiệp với chi phí cao?
Khi nào các nên lựa chọn các dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp với chi phí cao? Câu hỏi này đang trở thành mối quan ngại của nhiều doanh nghiệp. Việc chọn giải pháp đúng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thành công và hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
8 phút đọc
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo