facebook pixel

HTTP Status Code - Các mã trạng thái HTTP quan trọng cần biết trong SEO

5 phút đọc
HTTP Status Code - Các mã trạng thái HTTP quan trọng cần biết trong SEO

Mã trạng thái HTTP là gì? Ứng dụng của mã trạng thái là gì? Những mã trạng thái phổ biến hiện nay là gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua nội dung bài viết sau đây.

Mã trạng thái HTTP là gì?

Mã trạng thái HTTP là sự phản hồi của máy chủ đối với yêu cầu của trình duyệt. Khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt của bạn sẽ gửi một yêu cầu đến máy chủ của trang web và sau đó máy chủ sẽ phản hồi yêu cầu của trình duyệt bằng một mã gồm ba chữ số gọi là HTTP status code.

HTTP STATUS CODE - CÁC MÃ TRẠNG THÁI HTTP QUAN TRỌNG CẦN BIẾT TRONG SEO
Mã trạng thái HTTP là sự phản hồi của máy chủ đối với yêu cầu của trình duyệt.

Vai trò của mã trạng thái HTTP

Các mã trạng thái này tương đương với Internet của đường dẫn giữa trình duyệt máy khách và máy chủ. Chúng trao đổi xem mọi thứ có điều gì đó không ổn hay không. Hiểu được HTTP status code và cách sử dụng nó sẽ giúp bạn nắm được lỗi trang web một cách nhanh chóng, giảm thiểu thời gian trì hoãn, ngừng hoạt động trên trang web của bạn.

Mỗi mã trạng thái HTTP gồm ba chữ số, chữ số đầu tiên bắt đầu bằng một trong năm số (1 đến 5); bạn có thể thấy giá trị này được biểu thị dưới dạng 1xx hoặc 5xx để chỉ ra các mã trạng thái trong phạm vi đó. Mỗi phạm vi trong số đó bao gồm một loại phản hồi khác nhau từ máy chủ.

1. Các loại mã trạng thái HTTP phổ biến

1xx - Phản hồi thông tin: Máy chủ đang duyệt yêu cầu của bạn.

2xx - Phản hồi thành công! Yêu cầu đã được chấp nhận, hiểu và hoàn tất.

3xx - Chuyển hướng: Bạn đã được chuyển hướng đến một trang khác. 

4xx - Lỗi do client không đưa ra yêu cầu hợp lệ: Không tìm thấy trang, cú pháp không chính xác, không thể truy cập trang web.

5xx - Lỗi từ phía máy chủ: Yêu cầu hợp lệ đã được thực hiện bởi client nhưng máy chủ không thể hoàn thành yêu cầu.

2. Các mã trạng thái quan trọng nhất trong SEO

Điều quan trọng đối với mọi SEO chuyên nghiệp và chủ sở hữu trang web là phải hiểu các mã trạng thái có tác động lớn như thế nào đến SEO. Cùng xem qua các thông tin bên dưới mỗi ảnh nhé.

  • Mã trạng thái HTTP 200 - OK

Đây là mã trạng thái tốt cho một website hoạt động bình thường. Máy khách đã yêu cầu thông tin từ máy chủ. Máy chủ đã tiếp nhận, trả lời và phản hồi lại thông tin cho máy khách.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách submit URL lên Google

  • Mã trạng thái HTTP 301 - Chuyển hướng vĩnh viễn

Chuyển hướng 301 thường dùng để chuyển hướng một URL này vĩnh viễn đến URL khác. Cả người dùng và bot truy cập trang đó sẽ được chuyển đến URL mới. 

301 thường dùng để chuyển hướng một URL này vĩnh viễn đến URL khác
301 thường dùng để chuyển hướng một URL này vĩnh viễn đến URL khác
  • Mã trạng thái HTTP 302 - Chuyển hướng tạm thời

Chuyển hướng 302 cũng giống như chuyển hướng 301 ở chỗ khách/ người dùng và bot truy cập được chuyển đến trang mới, nhưng vẫn phải dựa trên URL cũ. Google bot được thông báo rằng thay đổi đó chỉ là tạm thời. Ví dụ như khi trang web được bảo trì hoặc có sự sửa đổi lớn, trang đã được chuyển hướng nhưng khách truy cập vẫn phải tiếp tục sử dụng đường dẫn URL cũ để đọc được nội dung.

  • Mã trạng thái HTTP 404 - Không tìm thấy

Máy chủ không tìm thấy tệp hoặc trang mà trình duyệt đang yêu cầu. Mã báo lỗi 404 cho biết đường liên kết không còn tồn tại. Khi người dùng click vào link đó, theo mặc định trình duyệt sẽ thông báo tương tự như hình. 

Mã trạng thái HTTP 404 - Không tìm thấy
Mã trạng thái HTTP 404 - Không tìm thấy

Một số nguyên nhân dẫn đến trang báo lỗi 404 như: người dùng gõ sai địa chỉ trang web, URL có sự thay đổi nhưng không khai báo chuyển hướng, người dùng click vào liên kết cũ đã bị xóa. Lưu ý, nếu xuất hiện quá nhiều lỗi 404 có thể dẫn đến việc các công cụ search engine như Google trừ điểm và hạ ranking website của bạn.

>>> Đọc tiếp: Vì sao cần thiết kế trang lỗi 404 sáng tạo để cải thiện người dùng?

3. Tổng kết

Các mã trạng thái HTTP là những thông báo mà máy chủ web gửi về cho trình duyệt khi truy cập một trang web. Các mã này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng tiếp cận của website, do đó cần được quan tâm trong SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số mã trạng thái HTTP quan trọng và cách xử lý chúng.

Nếu bạn muốn tối ưu hóa website của mình cho SEO, bạn cần có một website tốc độ cao, bảo mật và dễ sử dụng. Để làm được điều đó, bạn có thể sử dụng dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp của JAMstack Vietnam. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng một website hiện đại, ổn định và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận báo giá miễn phí!

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website
Chi phí thiết kế website bao nhiêu? Thiết kế website có đắt không? Căn cứ nào để đánh giá website đắt hay rẻ? Bài viết này sẽ giải đáp về 5 yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website, các loại website thường gặp và sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu là như thế nào?
17 phút đọc
Chi phí thiết kế website trọn gói theo yêu cầu có đắt không?
Liệu việc đầu tư vào một dự án thiết kế website có đắt đỏ và có xứng đáng với các lợi ích mà nó mang lại? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thiết kế website, từ quy mô dự án, tính năng yêu cầu, đến mức độ tùy chỉnh và chất lượng dịch vụ. Theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.
8 phút đọc
Giá thiết kế website là bao nhiêu? Cách tính chi phí web
Việc có một trang web chất lượng đã trở thành một phần quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Khi phát triển một website, việc xác định giá thiết kế website là bao nhiêu không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp và đa dạng. Cùng tìm hiểu chi tiết về giá website trong bài viết dưới đây.
7 phút đọc
E-commerce Content: Xây dựng nội dung cho website thương mại điện tử thu hút khách hàng
E-commerce Content chiến lược nội dung luôn là một phần không thể thiếu để xây dựng một website hiệu quả, thu hút được nhiều khách truy cập, cho dù đó là website branding hay bán hàng. Tuy nhiên, một số trang web thương mại điện tử vẫn chưa thực sự coi trọng và đầu tư vào việc xây dựng chiến lược nội dung cho mình.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo