facebook pixel

5 cách tối ưu hình ảnh cho website hiệu quả

5 phút đọc
5 cách tối ưu hình ảnh cho website hiệu quả

Hình ảnh kích thước lớn chưa được tối ưu hóa sẽ làm chậm tốc độ tải trang và khiến tỉ lệ người dùng thoát khỏi trang web tăng cao. Việc tối ưu hình ảnh cho website là yếu tố mà mọi doanh nghiệp đều muốn thành thạo khi xây dựng trang web thương mại điện tử. Sau đây là 5 cách để tối ưu hình ảnh trên trang web hiệu quả nhất.

1. Chọn loại file hình ảnh phù hợp

Khi bạn đã tạo một hình ảnh, bạn phải chọn một loại tệp để lưu nó dưới dạng cụ thể. Có nhiều tùy chọn khác nhau để tối ưu hình ảnh cho website hiệu quả, sau đây là một vài trong số những loại phổ biến nhất:

  • JPEG - JPEG tương thích với hầu hết các hình ảnh trên trang web trừ hình ảnh nào có nền trong suốt. JPEG rất lý tưởng vì nó đem lại hình ảnh chất lượng cao hơn và kích thước tệp nhỏ hơn, nhưng lại không phù hợp với các loảnh ảnh như logo. Với JPEG, một số file data có thể bị mất khi nén.

Tối ưu hình ảnh cho website bằng định dạng hình ảnh WEBP hoặc JPG
Nên ưu tiên tối ưu hình ảnh cho website bằng định dạng hình ảnh WEBP hoặc JPEG
  • PNG - Khi hình ảnh mà bạn yêu cầu không cần có nhiều màu, trong suốt hoặc có nhiều text, thì PNG là sự lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, PNG sẽ không tối ưu hình ảnh cho website tốt bằng các định dạng khác.

  • GIF - GIF có thể nén hình ảnh thành kích thước tệp nhỏ hơn, giống như JPEG, nhưng dải màu trên GIF bị hạn chế. Ngoài ra, GIF thường được phát huy trong animation.

  • TIFF - Về chất lượng, TIFF được đánh giá là vua của các dạng tệp. Tuy nhiên, nó phải đánh đổi bằng kích thước vì nó không thể nén.

>>> Xem thêm: 72 Yếu Tố Không Thể Thiếu Của Website Thương Mại Điện Tử

2. Chèn keyword khi đặt tên cho hình ảnh

Hầu hết mọi người không quan đến tên file hình ảnh, nhưng hóa ra nó quan trọng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ vì Google sẽ crawl thông tin tên file ảnh. Hãy đặt tên cho ảnh sao cho nó thể hiện đầy đủ mô tả và chèn từ khóa hợp lý, không được spam keyword. Nếu bạn để tên hình ảnh mặc định ví dụ như dsc1938473.jpg thì điểm SEO sẽ không được cao. Thay vào đó, nếu hình ảnh là một đôi giày thì nên đặt tên file pink-shoes.jpg.

tối ưu hình ảnh cho website khi đặt tên hình ảnh
Bạn hãy đặt tên không dấu và khoảng trắng thay bằng dấu "-"

3. Thay đổi kích thước hình ảnh

Hình ảnh lớn có thể làm chậm tốc độ tải trang web của bạn. Và hơn thế nữa là trang web hoàn toàn không cần thiết phải có hình ảnh lớn hơn kích thước tối đa mà trang web cho phép. Người dùng sẽ không đợi lâu hơn ba giây để trang web tải xong. Do đó, hãy tối ưu hình ảnh cho website bằng cách thay đổi kích thước và nén giúp giảm kích thước tệp mà vẫn bảo toàn chất lượng của hình ảnh và tối ưu tốc độ tải trang.

>>> Xem thêm: 3 Lý Do Nên Tối Ưu Tốc Độ Tải Trang Ngay Từ Đầu

4. Tối ưu hình ảnh cho website bằng các thẻ ALT

Các thẻ hình ảnh alt tag là văn bản thay thế cho hình ảnh khi chúng chưa load xong trên trang web. Thẻ Alt được các công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định ranking trong các trang kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh cũng như organic ranking của trang web nói chung. Một số quy tắc cần ghi nhớ:

  • Sử dụng ngôn ngữ mô tả đơn giản trong thẻ Alt, giống như khi bạn đổi tên tệp hình ảnh

  • Nếu hình ảnh là sản phẩm có số sê-ri hoặc số kiểu máy, hãy đưa các con số đó vào thẻ Alt

  • Chèn từ khóa có liên quan vào thẻ Alt một cách tự nhiên nhất có thể. Đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào thẻ Alt.

Tối ưu hình ảnh cho website bằng các thẻ ALT sẽ giúp Google hiểu được nội dung trong bài viết của bạn
Tối ưu hình ảnh cho website bằng các thẻ ALT sẽ giúp Google hiểu được nội dung trong bài viết của bạn

5. Cẩn thận khi sử dụng các yếu tố trang trí cho ảnh

Decorative images là hình ảnh chỉ được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ như hình nền, đường viền, khoảng trống, v.v. Mặc dù những hình ảnh này có thể làm cho trang web trông đẹp hơn nhưng chúng cũng có thể làm cho trang web chậm hơn rất nhiều nếu dùng sai cách. Hãy thường xuyên kiểm tra website và giảm thiểu kích thước tệp cho tất cả các ảnh dạng decorative image trên trang web, nén những hình ảnh này mà không làm giảm chất lượng của nó. 

Trên đây là nội dung về 5 cách tối ưu hình ảnh cho website hiệu quả. Theo dõi JAMstack Việt Nam để không bỏ lỡ những nội dung thật bổ ích nhé!

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
E-commerce Content: Xây dựng nội dung cho website thương mại điện tử thu hút khách hàng
E-commerce Content chiến lược nội dung luôn là một phần không thể thiếu để xây dựng một website hiệu quả, thu hút được nhiều khách truy cập, cho dù đó là website branding hay bán hàng. Tuy nhiên, một số trang web thương mại điện tử vẫn chưa thực sự coi trọng và đầu tư vào việc xây dựng chiến lược nội dung cho mình.
8 phút đọc
5 Lợi ích khi sử dụng WebP cho website
WebP là gì? WebP là một loại tệp hình ảnh do Google tạo ra để cung cấp khả năng nén hình ảnh mất dữ liệu (lossy) và không mất dữ liệu (lossless) cho web. Lossless có nghĩa là mọi bit dữ liệu gốc sẽ giữ nguyên sau khi tệp được giải nén. Ra mắt vào năm 2011, WebP đã trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi từ năm 2020. Các tệp WebP có thể được nhận dạng ở phần đuôi của tên tệp .webp. WebP là một công nghệ sử dụng mã nguồn mở và bất kỳ ai cũng có thể tải xuống và đăng tải lên. Định dạng WebP giúp giảm kích thước của hình ảnh khi nén mà không làm giảm chất lượng của ảnh. WebP có kích thước nhỏ hơn 26% so với tệp PNG và nhỏ hơn 23-24% so với tệp JPG. Kích thước hình ảnh WebP có thể lên đến 16383 × 16383 pixel.
4 phút đọc
HTTP Status Code - Các mã trạng thái HTTP quan trọng cần biết trong SEO
Mã trạng thái HTTP là sự phản hồi của máy chủ đối với yêu cầu của trình duyệt. Khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt của bạn sẽ gửi một yêu cầu đến máy chủ của trang web và sau đó máy chủ sẽ phản hồi yêu cầu của trình duyệt bằng một mã gồm ba chữ số gọi là HTTP status code.
5 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo