facebook pixel

Các nhà cung cấp CDN phổ biến cho website hiện nay

7 phút đọc
Các nhà cung cấp CDN phổ biến cho website hiện nay

Lựa chọn nhà cung cấp CDN (Content Delivery Network) là một nhiệm vụ quan trọng giúp tối ưu hóa tốc độ tải trang và hiệu suất website. Vậy hiện nay trên thị trường có các nhà cung cấp phổ biến nào cần quan tâm. Tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về CDN và cách hoạt động

1.1 CDN là gì?

CDN (Mạng phân phối nội dung) là một mạng lưới máy chủ web được phân phối trên toàn cầu, mục đích là để duy trì khả năng phân phối nhanh hơn và tính sẵn sàng cao của nội dung . Điều này có nghĩa là nội dung trang web của bạn có thể được tải từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, mang đến sự thuận tiện cho người dùng cuối.

Nội dung có thể được tải từ các máy chủ gần với người dùng nhất giúp tối ưu tốc độ tải trang tốt hơn. Điều này trái ngược với cách thức truyền thống, khi tất cả nội dung đều phải được tải từ một máy chủ trung tâm, điều này thường dẫn đến tốc độ tải trang không tốt với người dùng ở xa về mặt địa lý và đôi khi lượng truy cập tăng cao có thể sẽ gây quá tải.

Mạng lưới phân phối nội dung - Content Delivery Network
Mạng lưới phân phối nội dung - Content Delivery Network

1.2 Cách hoạt động của hệ thống phân phối nội dung

Cách thức hoạt động của những nhà cung cấp CDN là:

  • Phân phối nội dung đến các máy chủ trên khắp thế giới để nội dung đến gần người dùng cuối hơn giúp tải xuống nhanh hơn.

  • Sử dụng các phương pháp tối ưu hóa máy chủ dựa trên loại nội dung để đưa nội dung đó đến người dùng một cách hiệu quả nhất có thể.

  • Mỗi máy chủ trong mạng CDN được trang bị bộ nhớ cache. Khi một yêu cầu được gửi tới máy chủ, nếu nội dung đã được lưu trữ trong bộ nhớ cache, máy chủ sẽ trả về nội dung từ bộ nhớ đó mà không cần tải lại từ máy chủ gốc.

Ngoài việc cải thiện hiệu suất, các máy chủ của Mạng phân phối nội dung cũng giảm lưu lượng truy cập trực tiếp từ cơ sở hạ tầng cho máy chủ gốc. Điều này giúp tiết kiệm chi phí website.

1.3 Tầm quan trọng của CDN trong Jamstack

CDN đóng vai trò quan trọng trong kiến trúc Jamstack. Với kiến trúc này, các trang web được xây dựng tĩnh và được lưu trữ trên các CDN toàn cầu. 

CDN sẽ giúp phân tán tài nguyên đến các vị trí gần người dùng, giảm độ trễ mạng và tải nhanh các hình ảnh, tệp CSS và JavaScript. Đồng thời, CDN cũng cung cấp khả năng chịu tải và bảo mật cao, giúp đảm bảo tính sẵn sàng và an toàn cho các ứng dụng web Jamstack.

Kiến trúc phát triển website Jamstack
Kiến trúc phát triển website Jamstack

2. Tại sao cần sử dụng CDN

Sự phát triển của công nghệ kéo theo nhu cầu về một website chất lượng ngày càng tăng cao, trong đó tốc độ tải trang là yếu tố hàng đầu được khách hàng quan tâm. Theo nghiên cứu của Akamai, thời gian tải trang web chậm hai giây sẽ làm tăng tỷ lệ thoát lên 103%. Hơn nữa, chỉ một phần mười giây chậm trễ có thể dẫn đến mất 7% chuyển đổi của khách hàng. Đó là lý do tại sao CDN cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào quan tâm đến kết nối Internet toàn cầu.

Một số lợi ích của của sử dụng CDN bao gồm:

  • Tiếp cận khách truy cập toàn cầu;

  • Độ trễ ít hơn;

  • Cơ sở sao lưu giúp khôi phục dữ liệu dễ dàng;

  • Giảm tải mạng;

  • Tăng cường độ tin cậy;

  • Cung cấp tính năng phân tích dữ liệu;

  • Giảm chi phí lưu trữ;

  • Cung cấp giải pháp bảo mật DDoS (tấn công từ chối dịch vụ phân tán).

4. Những nhà cung cấp CDN phổ biến hiện nay

4.1 Akamai

Akamai là một trong những nhà cung cấp CDN lâu đời và phổ biến nhất trong danh sách này. Dịch vụ Akamai đã tồn tại hơn hai thập kỷ và hiện có khoảng 275.000 máy chủ ở hơn 135 quốc gia.

Dịch vụ CDN này dành cho những người dùng nâng cao. Do đó, nó có thể gây khó khăn trong quá trình cấu hình cho người mới bắt đầu.

Akamai được CDNPerf xếp thứ sáu trong các dịch vụ nhanh nhất (Tech Radar, 2022), với tốc độ truy vấn là 30,00 ms. Dịch vụ CDN này cũng sử dụng nhiều tính năng để bảo mật trang web, cải thiện trải nghiệm người dùng và hiệu suất. Thực tế, ngay cả những tên tuổi lớn như LinkedIn, Yahoo, Twitter và SalesForce cũng tin cậy vào dịch vụ CDN của Akamai.

Công ty công nghệ Akamai
Công ty công nghệ Akamai

4.2 Amazon CloudFront

Amazon CloudFront là một lựa chọn tốt dành cho những người dùng am hiểu công nghệ muốn có một CDN phù hợp cho doanh nghiệp. Dịch vụ này tích hợp với Amazon Web Services và cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng để phân phối nội dung với độ trễ thấp và tốc độ cao.

CloudFront cung cấp đầy đủ các tính năng nâng cao cho phép bạn tùy chỉnh mọi thứ và tự động hóa quá trình nén GZip. Một điểm mạnh khác là khả năng phân tích chuyên sâu chỉ bằng một cú nhấp chuột giúp hiển thị chi tiết về hoạt động của khách truy cập, bao gồm loại thiết bị, hệ điều hành sử dụng…

Công ty hiện có 180 điểm hiện diện (points of presence) tại 30 quốc gia.

4.3 Google Cloud CDN

Google Cloud CDN là dịch vụ dựa trên hiệu suất (performance-based service) với hơn 90 điểm hiện diện trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ tương thích với các trang web được lưu trữ trong Google Compute Engine hoặc Google Cloud Storage. Nếu bạn chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khác, bạn không thể sử dụng CDN này.

Google Cloud CDN cho phép bộ nhớ cache của bạn chứa tối đa 5TB tệp, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để phân phối nội dung bằng video.

4.4 Cloudflare

Cloudflare là một trong những nhà cung cấp CDN phổ biến nhất đối với các blogger, doanh nghiệp nhỏ và chuyên gia. Nó đi kèm với một gói miễn phí không có giới hạn băng thông.

Dịch vụ này có hơn 180 trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới. Tuy nhiên có một nhược điểm là bạn sẽ cần nâng cấp lên gói cao cấp để sử dụng tất cả các dịch vụ bảo mật của họ.

4.5 Microsoft Azure

Microsoft là một trong những nhà cung cấp công nghệ lớn nhất thế giới. Ngoài ra, họ còn cung cấp dịch vụ CDN toàn cầu cho các trang web và doanh nghiệp lớn.

Mạng phân phối nội dung Microsoft Azure là một dịch vụ CDN cho phép các trang web tải cực nhanh với nhiều cài đặt và cấu hình nâng cao khác.

Máy chủ của MA lưu trữ nội dung trang web sau khi sao chép và tối ưu hóa nội dung đó từ máy chủ gốc. Sau đó, cấu hình máy chủ và hệ thống bộ nhớ đệm của CDN này sẽ nén hình ảnh và thậm chí tối ưu hóa HTML, CSS, JavaScript và các tài nguyên tương tự khác.

Ngoài ra, các dịch vụ CDN hầu hết đều cung cấp các gói miễn phí cho người dùng, tuy nhiên chúng bị hạn chế về một số tính năng. Dựa trên nhu cầu sử dụng bạn có thể lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp nhất với website của mình.

4. Kết luận

Bằng cách sử dụng dịch vụ từ những nhà cung cấp CDN hàng đầu, các website hiện nay đặc biệt là website Jamstack có thể đảm bảo sự truy cập nhanh chóng và mượt mà cho người dùng, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm trực tuyến và tăng cường hiệu suất kinh doanh.

Nguồn tham khảo

Naturaily. (15/04/2022). Essence of CDN: Benefits, Implementation, Meaning & Best Providers. Truy cập từ: https://naturaily.com/blog/essence-cdn-providers-benefits-implementation-meaning

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Các công cụ được dùng để quản lý nội dung website Jamstack
Trong những năm gần đây, Jamstack đã trở thành một kiến trúc web phổ biến cho các ứng dụng web. Với sự phát triển của Jamstack, các công cụ quản lý dữ liệu cũng được phát triển và sử dụng rộng rãi. Bài viết này sẽ giới thiệu về các công cụ được sử dụng để quản lý dữ liệu trong website Jamstack.
7 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo