facebook pixel

Tổng quan về Technical SEO

11 phút đọc
Tổng quan về Technical SEO

Ngày này, người ta không chỉ nhắc tới các bài viết chuẩn SEO, onsite SEO hay offsite SEO (chúng tôi gọi 3 yếu tố này là SEO nội dung) mà họ ngày càng coi trọng technical SEO hơn. Một website phải kết hợp cả hai phương pháp SEO trên, nếu không thứ hạng tìm kiếm của họ chỉ tăng lên nhất thời mà không thể duy trì hiệu quả trong thời gian dài. Tệ hơn, khi thuật toán của Google thay đổi, website sẽ tụt hạng nhanh chóng.

Nếu bạn là một SEOer, một lập trình viên hay chủ doanh nghiệp cần thực hiện SEO trên website của mình, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là gì?

Theo định nghĩa trên Wikipedia, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) bằng cách tăng khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... mà không tốn phí quảng cáo. Thông thường, các SEOer cố gắng đưa các liên kết của mình lên trang 1 của trang kết quả tìm kiếm, bởi vì tổng số lượt nhấp chuột vào 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên chiếm 88% và có tới 75% người dùng không sang trang 2.

theo báo cáo của Google, 10 kết quả đầu tiên của trang tìm kiếm nhận 88% lượt nhấp chuột
Tỷ lệ nhấp chuột theo thứ hạng trên trang tìm kiếm

SEO ngày nay được chia thành 2 phần: Technical SEOSEO nội dung. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào Technical SEO.

2. Technical SEO là gì?

Technical SEO là quá trình tối ưu các vấn đề kỹ thuật của website, các tệp khai báo và điều hướng Bots của Google. Nhờ đó, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu website của bạn, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục một cách dễ dàng.

Bản thân Technical SEO là một chủ đề rất lớn, nhưng về cơ bản nó sẽ giải quyết:

  • Hiệu suất website
  • Lập chỉ mục và khả năng thu thập dữ liệu (Indexing and Crawlability)

2.1. Hiệu suất website

Hiệu suất website đề cập đến tốc độ tải trang và tốc độ hiển thị trên trình duyệt của người dùng. Ngay cả khi bạn không làm SEO hoặc phát triển web, bạn có thể biết rằng mọi người và Google bị ám ảnh bởi tốc độ và hiệu suất website.

Kể từ khi việc sử dụng Internet trên các thiết bị di động trên toàn thế giới vượt qua máy tính để bàn vào năm 2016, tốc độ tải trang ngày càng trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng. Google hiện đang chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, do đó, tốc độ tải web trên thiết bị này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến SEO và organic traffic (lượt truy cập tự nhiên), mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo của bạn.

Theo nghiên cứu của Google, xác suất thoát trang tăng lên theo từng giây tốc độ tải website. Thời gian tải trang tối ưu là dưới 5 giây, vò thế để đạt được trải nghiệm người dùng tốt hơn, tỷ lệ thoát thấp hơn, và thứ hạng trên Google cao hơn, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến yếu tố technical SEO.

Hiểu được tầm quan trọng của hiệu suất trang, JAMstack Vietnam đã sử dụng kiến trúc phát triển website hiện đại JAMstack vào website doanh nghiệp của chúng tôi và khách hàng, từ đó, tạo ra những website chuẩn SEO. Các chỉ số website quan trọng của http://jamstackvietnam.com được đo đếm trên công cụ Pagespeed Insights như sau:

Tốc độ tải trang của JAMstack Vietnam là 95, hố trợ tối ưu SEO
Tốc độ tải trang của JAMstack Vietnam

Bạn cần làm gì để tối ưu hiệu suất website?

Chắc hẳn, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới phương án giảm thiểu số lượng hình ảnh, video hoặc nén dung lượng của chúng để tăng tốc độ tải trang. Đây luôn là một ý hay, nhưng bạn còn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây để tăng hiệu suất website.

Lên kế hoạch ngân sách hoạt động. Trước khi bắt tay vào thiết kế website mới hay thực hiện technical SEO, bạn cần cân bằng giữa tốc độ tải trang và các chức năng của website. Bạn có thể sử dụng công cụ tính toán ngân sách hoạt động để lên kế hoạch chính xác hơn.

Thiết kế thân thiện với thiết bị di động: Từ tháng 7/2019, Google tuyên bố tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động sẽ được bật mặc định cho tất cả các website mới. Do đó, một website thân thiện với cấu hình di động sẽ tối ưu SEO và đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google.

HTTPS: Quyền riêng tư và bảo mật của người dùng được đặt lên hàng đầu. HTTPS giúp ngăn chặn bất kỳ ai can thiệp vào giao tiếp giữa trang web của bạn và trình duyệt của người dùng. Từ năm 2014, Google sử dụng HTTPS làm tín hiệu xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là, Google sẽ ưu tiên các đường link có giao thức HTTPS lên trang 1 của kết quả tìm kiếm.

cấu trúc phẳng và cấu trúc silo hỗ trợ tối ưu SEO cho website
Cấu trúc website

Cấu trúc URL, cấu trúc trang web và điều hướng: Có một số quy tắc chung mà bạn nên tuân thủ để tối ưu SEO hiệu quả.

  • Google gợi ý rằng bạn nên tối thiểu số lần nhấp chuột để truy cập một trang từ trang chủ.
  • Cấu trúc website mạnh với điều hướng breadcrumbs sẽ hỗ trợ thực hiện technical SEO tốt hơn. Bạn cần lên cấu trúc website kỹ lưỡng để các thư mục được cơ cấu một cách logic, đồng nhất. JAMstack Vietnam luôn lên sitemap với cấu trúc phẳng hoặc cấu trúc Silo ngay từ bước đầu tiên, hỗ trợ website phát triển lâu dài.
  • Bên cạnh cấu trúc vật lý, các “liên kết ảo” thông qua các internal links (liên kết nội bộ) và hashtag cũng góp phần củng cố cấu trúc của website.
  • Sử dụng các URL ngắn gọn, dễ đọc và có chứa từ khóa giúp người dùng và con bots google hiểu website hơn.

JavaScript: Hãy giữ mã JavaScript ít hơn nội dung chính của bạn vì điều này sẽ không làm giảm trải nghiệm người dùng và tăng tốc độ tải trang.

Hình ảnh: Bạn có thể sử dụng tính năng tải chậm hay lazy-loading để giảm tốc độ tải trang ban đầu. Bằng cách này, các dữ liệu của website sẽ xuất hiện khi người dùng lăn chuột tới phần đó nên trải nghiệm người dùng không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp nén dữ liệu WebP của Google, để tạo hình ảnh được tối ưu hóa tốt hơn và giảm kích thước tệp so với JPG (hoặc PNG).

2.2. Lập chỉ mục và khả năng thu thập dữ liệu (Indexing and crawlability)

Tất cả những nỗ lực để tối đa hiệu suất cùng với nội dung tuyệt vời trên website sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu các công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục và thu thập dữ liệu một cách chính xác. Việc cho phép các bot tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web không hề liên quan tới việc chúng có thể thu thập và khám phá các trang quan trọng và tránh xa những trang bạn không muốn lập chỉ mục.

2.3. Robots.txt và XML sitemap

Về bản chất, tệp robots.txt cho phép các công cụ tìm kiếm các tệp, thư mục mà bạn muốn hoặc không muốn chúng thu thập dữ liệu. Nó có thể giúp bạn giữ toàn bộ hoặc một phần của website ở chế độ riêng tư.

Sơ đồ website là một tệp ở định dạng XML, cho trình thu thập thông tin biết cấu trúc website và các trang của website, thông báo về các tệp quan trọng, thời gian các trang được cập nhật lần cuối, tần suất chúng thay đổi, phiên bản chuyển ngữ của website,…

2.4. Nội dung trùng lặp, chuyển hướng và các thuộc tính chuẩn

Không có một mô tả hay quy định nào về nội dung bị coi là trùng lặp mà điều này hoàn toàn phụ thuộc vào từng công cụ tìm kiếm khác nhau.

Sử dụng lênh redirect 301 trên trang để gộp traffic của các trang trùng nội dung
Lệnh redirect 301

Nếu website của bạn có nhiều nội dung có chứa câu từ tương tự hoặc sử dụng cùng một từ khóa chính cho nhiều trang, các công cụ tìm kiếm không biết hiển thị liên kết nào với truy vấn tìm kiếm từ phía người dùng. Khi đó, các công cụ này sẽ hạ thứ hạng của các trang trùng nội dung đó.

Đối với các liên kết trùng lặp nội dung chưa được index hoặc không có lượt truy cập, bạn có thể xóa trang này để tránh gây nặng website. Trường hợp các liên kết trùng nội dung mang lại nhiều traffic, bạn nên dùng lệnh redirect 301 để điều hướng về một trang. Đừng quên cập nhật nội dung, tối ưu internal links của trang đích này để tạo ra nhiều giá trị hơn cho website.

2.5. Dữ liệu có cấu trúc

Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng dữ liệu có cấu trúc Schema.org để hiểu nội dung trang của bạn tốt hơn và cho phép nội dung của bạn xuất hiện trong rich results – tên gọi của các kết quả đặc biệt nổi bật trên bảng kết quả tìm kiếm dưới dạng hình ảnh, video, đánh giá,…

Việc triển khai technical SEO đúng dữ liệu có cấu trúc có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bạn, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn cơ hội xuất hiện trong khoảng 30 loại rich results khác nhau.

Tạo dữ liệu cấu trúc thích hợp khá đơn giản. Kiểm tra schema.org để biết các lược đồ phù hợp với nội dung của bạn. Sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google sẽ hướng dẫn bạn quy trình viết mã và thêm mã ở định dạng JSON-LD vào trang.

2.6. Ngân sách thu thập dữ liệu

Nếu bạn đang chạy một trang web lớn với nhiều trang, việc ưu tiên thu thập dữ liệu nào, thời gian thu thập dữ liệu ra sao và số lượng tài nguyên bạn có thể phân bố để thu thập dữ liệu bao nhiêu là những yếu tố vô cùng quan trọng. Do đó, bạn cần tạo ngân sách thu thập thông tin để quản lý chúng để việc lập chỉ mục (index) hiệu quả.

Trừ khi bạn đang làm SEO cho một trang web “khủng”, JAMstack Vietnam khuyên bạn nên để ngân sách thu thập dữ liệu ở chế độ thử nghiệm tự động.

3. Tổng kết về Technical SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp. Trong thời đại ngày nay, khía cạnh kỹ thuật trong SEO đóng một vai trò quan trọng không kém nội dung. Và trong xu hướng coi trọng tốc độ tải trang, việc có một kiến ​​trúc đáng tin cậy hỗ trợ hiệu suất website đã trở thành một điều cần thiết.

Tổng quan về Technical SEO
JAMstack Vietnam là đơn vị tiên phong áp dụng thiết kế website chuẩn SEO tại Việt Nam

Mặc dù JAMstack là một cách mới để xây dựng trang web nhưng kiến trúc phát triển website này có những lợi thế đáng kinh ngạc về hiệu suất và technical SEO so với các phương pháp thiết kế website truyền thống. Tại Việt Nam, JAMstack Vietnam là đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp thiết kế website chuẩn SEO này nhằm mang lại những giá trị lâu dài, bền vững cho khách hàng.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
E-commerce Content: Xây dựng nội dung cho website thương mại điện tử thu hút khách hàng
E-commerce Content chiến lược nội dung luôn là một phần không thể thiếu để xây dựng một website hiệu quả, thu hút được nhiều khách truy cập, cho dù đó là website branding hay bán hàng. Tuy nhiên, một số trang web thương mại điện tử vẫn chưa thực sự coi trọng và đầu tư vào việc xây dựng chiến lược nội dung cho mình.
8 phút đọc
5 Lợi ích khi sử dụng WebP cho website
WebP là gì? WebP là một loại tệp hình ảnh do Google tạo ra để cung cấp khả năng nén hình ảnh mất dữ liệu (lossy) và không mất dữ liệu (lossless) cho web. Lossless có nghĩa là mọi bit dữ liệu gốc sẽ giữ nguyên sau khi tệp được giải nén. Ra mắt vào năm 2011, WebP đã trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi từ năm 2020. Các tệp WebP có thể được nhận dạng ở phần đuôi của tên tệp .webp. WebP là một công nghệ sử dụng mã nguồn mở và bất kỳ ai cũng có thể tải xuống và đăng tải lên. Định dạng WebP giúp giảm kích thước của hình ảnh khi nén mà không làm giảm chất lượng của ảnh. WebP có kích thước nhỏ hơn 26% so với tệp PNG và nhỏ hơn 23-24% so với tệp JPG. Kích thước hình ảnh WebP có thể lên đến 16383 × 16383 pixel.
4 phút đọc
HTTP Status Code - Các mã trạng thái HTTP quan trọng cần biết trong SEO
Mã trạng thái HTTP là sự phản hồi của máy chủ đối với yêu cầu của trình duyệt. Khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt của bạn sẽ gửi một yêu cầu đến máy chủ của trang web và sau đó máy chủ sẽ phản hồi yêu cầu của trình duyệt bằng một mã gồm ba chữ số gọi là HTTP status code.
5 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo