facebook pixel

Cải thiện thiết kế UX để tối đa tỷ lệ chuyển đổi

8 phút đọc
Cải thiện thiết kế UX để tối đa tỷ lệ chuyển đổi

Thiết kế UX là xương sống của mọi website. Đây còn là quy trình nâng cao sự hài lòng người dùng thông qua cải thiện tính khả dụng, hiệu suất, khả năng truy cập. Bên cạnh đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng là mục tiêu trọng tâm. Để website thu về nhiều leads, traffic, Designer cần cải thiện thiết kế UX để tăng trải nghiệm người dùng trên các phương diện như CTA, cách trình bày lỗi 404, Media và tối ưu hoá tốc độ tải trang.

1. Thiết kế CTA rõ ràng

Là yếu tố trực tiếp mang lại chuyển đổi, thiết kế CTA cần cuốn hút, nội dung thông điệp rõ ràng và có vị trí “chiến lược” trên tổng thể layout website để thúc đẩy người dùng tiến đến hành động. Dưới đây là một vài lưu ý trong việc thiết kế CTA:

Thiết kế CTA rõ ràng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Cải thiện thiết kế UX giúp CTA hiệu quả hơn
  • Màu sắc: Thông thường, để gây chú ý, Designer thường dùng tone màu đặc trưng của thương hiệu cho nút CTA hoặc màu tương phản lại với màu nền.

  • Vị trí: Bất kỳ trang giao diện nào của website cũng cần có CTA. Theo kinh nghiệm của JAMstack Vietnam, CTA nên đặt trong banner quảng bá, trượt theo đường lăn con chuột hoặc ở góc phải/trái của màn hình.

  • Văn bản: Như đã đề cập ở bài viết “Cách tối ưu hoá Microcopy cho nút kêu gọi hành động”, UX Writer tránh sử dụng thể bị động và những từ chung như “Có”, “Không”. Ngược lại, bạn nên dùng động từ chỉ trực tiếp hành động như “Mua hàng”, “Tải về”, “Xóa”,... để thể hiện rõ hành động muốn người dùng thực hiện.

  • Số lượng từ: Đối với một CTA, số lượng từ không nên quá 5 để đảm bảo CTA ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và đảm bảo tính thẩm mỹ.

2. Xử lý lỗi 404

Lỗi 404 là một trong những nguyên nhân khiến website mất người dùng, giảm khả năng tạo ra chuyển đổi. Lỗi 404 là xảy ra khi người dùng truy cập vào một đường link không tồn tại.

Xử lý lỗi 404 có thể giúp cải thiện thiết kế UX
Xử lý lỗi 404 có thể giúp cải thiện thiết kế UX

Tin nhắn báo lỗi 404 thường được tùy biến theo website, đây là một số thông báo lỗi 404 HTTP mà website thường sử dụng:

  • 404 Error

  • 404 Not Found

  • HTTP 404

  • Error 404

  • Error 404 Not Found

  • The requested URL was not found on this server (URL được yêu cầu không tìm thấy trên server)

Lỗi 404 không nên xảy ra vì chúng khiến người dùng thoát trang. Dù vậy lỗi 404 khó tránh khỏi trong quá trình phát triển và vận hành website nên Designer tối ưu lỗi 404 bằng cách: 

  • Điều hướng người dùng khỏi trang lỗi 404. Đây là cách phổ biến để khắc phục, người dùng nên được điều hướng vào một trang khác có liên quan, không nên quay lại Trang chủ.

  • Tạo và cá nhân hoá trang báo lỗi 404, Designer có thể cải thiện thiết kế UX thêm những hình ảnh, đồ hoạ vui tươi, phù hợp với hình ảnh thương hiệu cùng giọng văn tích cực để xoa dịu cảm giác khó chịu của người dùng.

Song song đó, bạn nên tìm kiếm và xác định những link nào đang bị lỗi 404. Bạn có thể tìm bằng một số công cụ crawl website như Screaming Frog, Google Search Console, Bing Webmaster Tools,... Tiếp theo, URL nên được sửa lại cho chính xác để lỗi 404 không xảy ra.

3. Sử dụng hình ảnh thực

Hình ảnh là yếu tố giúp website chân thực, sống động hơn, thu hút khách hàng trải nghiệm và thực hiện hành động. Những hình ảnh chất lượng, độ phân giải cao sẽ làm website thêm cuốn hút. Ngược lại, ảnh nhoè, kém chất lượng, không phản ánh được sản phẩm/ dịch vụ sẽ tạo ấn tượng không tốt với người dùng.

Khi cải thiện thiết kế UX, Designer nên hạn chế sử dụng ảnh stock trừ trường hợp bất khả kháng, thay vào đó, bạn nên sử dụng ảnh thật để tạo cảm giác chân thực hơn. Hơn nữa, khách hàng không thích hình ảnh trùng với website khác. Nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh, chúng tôi thường khuyến khích khách hàng đầu tư bộ ảnh HD, độ phân giải cao. Ảnh stock có thể sử dụng khi khách hàng chưa kịp cập nhật hình ảnh để thiết kế và tạo prototype nhưng không nên lạm dụng.

4. Đẩy nhanh tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang có liên quan mật thiết đến thứ hạng SEO và quyết định người dùng có tiếp tục muốn khám phá website hay không. Theo Google, tốc độ tải trang không nên quá 3 giây, nếu tải quá chậm, người dùng có khả năng bỏ ngang hành động, tăng tỉ lệ thoát trang.

Tốc độ tải trang có liên quan mật thiết đến thứ hạng SEO
Tốc độ tải trang có liên quan mật thiết đến thứ hạng SEO

Ngược lại, nếu người dùng hài lòng và ở lại website lâu hơn, sẽ tăng cơ hội họ thực hiện chuyển đổi. Tốc độ tải gắn liền với quá trình cải thiện thiết kế UX, để thiết kế giúp tối ưu tốc độ tải, dưới đây là vài lưu ý cho Designer: 

  • Font chữ: Hạn chế sử dụng những font hiếm, đặc biệt ở những trang có nhiều nội dung. Những font chữ phổ biến được tải nhanh hơn những font hiếm. Hiện tại Google font cũng khá đa dạng và phù hợp cho Designer sử dụng.

  • Plugin mạng xã hội: Số lượng plugin tỉ lệ nghịch với tốc độ trang. Do đó, Designer nên đặt câu hỏi: “Người dùng có cần thiết xem mạng xã hội hoặc có nhu cầu chia sẻ thông tin hay không?” và thảo luận với doanh nghiệp để chọn ra những kênh thực sự cần thiết.

  • Kích thước ảnh: Những hình ảnh có kích thước quá lớn sẽ mất thời gian lâu hơn để tải. Cứ mỗi 100kB giảm đi sẽ tiết kiệm 0,2 đến 1 giây. Tuy nhiên, hình ảnh kích thước nhỏ có thể không đủ chất lượng. Giải pháp đó là sử dụng format SVG để đảm bảo chất lượng ảnh, dù ở bất kỳ kích thước nào.

  • Nội dung: “Accordions” là phương pháp chỉ hiện thị một phần nội dung, phần còn lại hiện ra sau khi người dùng click vào CTA hoặc icon trên giao diện. Đối với trích đoạn thông điệp hoặc FAQs (câu hỏi thường gặp), bạn hiển thị một phần nội dung kèm theo CTA “Đọc thêm” hoặc mũi tên xổ xuống để hiện toàn bộ nội dung. Đây cũng là một cách giúp trang tải nhanh hơn.

  • Animation: Animation và hiệu ứng tương tác trong thiết kế UI thường được thêm vào để website khác biệt, ấn tượng hơn. Tuy nhiên, yếu tố này có thể làm chậm tốc độ tải nên Designer chỉ nên chèn khi thực sự cần thiết.

Việc cải thiện tốc độ tải trang không chỉ áp dụng cho phiên bản desktop, mà còn cả điện thoại. Với hướng tiếp cận ưu tiên điện thoại của Google, thiết kế và tối ưu phiên bản điện thoại của website là công việc bắt buộc. Hiện tại, trên internet có một số công cụ đo lường tốc độ tải trang, PageSpeed Insights là một công cụ phổ biến và được sử dụng khá nhiều. Tại PageSpeed Insights, người sử dụng chỉ cần nhập URL website, Google sẽ nhấn mạnh những phương diện website còn yếu, tải chậm và đưa ra hướng cải thiện.

Kết

Cải thiện thiết kế UX - Trải nghiệm người dùng tích cực không chỉ là thông tin hữu ích mà còn là cách truyền tải nội dung, hình ảnh hấp dẫn, gắn kết họ với câu chuyện, thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải. Chúng tôi hi vọng những tips trong bài giúp UX team cải thiện website, thu hút nhiều khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Hãy thường xuyên cập nhật những bài viết hữu ích từ JAMstack Vietnam về thiết kế UX/UI, phát triển website và UX Writing, bạn nhé!

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo