facebook pixel

Evergreen Content và cách xây dựng nội dung thường xanh hiệu quả trong SEO

8 phút đọc
Evergreen Content và cách xây dựng nội dung thường xanh hiệu quả trong SEO

Evergreen Content là một dạng tiếp thị nội dung nhằm thỏa mãn, đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng một cách thường xuyên và liên tục không bị giới hạn trong một khoảng thời gian nào đó. Bên cạnh đó, Evergreen Content cũng giúp thúc đẩy lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng cho website. Trong bài viết này hãy cùng JAMstack Vietnam tìm hiểu về Evergreen Content là gì và cách xây dựng nội dung Evergreen hiệu quả.

Evergreen content trong SEO là gì?

Evergreen content (nội dung thường xanh) là loại nội dung luôn đúng ở mọi thời điểm và luôn “mới" trong thời gian dài. Hay nói cách khác, chủ đề của những loại nội dung này luôn phù hợp với đối tượng mục tiêu bất kể sự thay đổi của thời cuộc hay thời gian trong năm. Do đó, tên cây thường xanh (evergreen) - loại cây luôn có lá xanh quanh năm - được dùng để chỉ những loại nội dung mang những chủ đề này.

Ví dụ về một dạng Evergreen content:

“Bài tập giảm mỡ bụng”: Rõ ràng từ trước đến nay hay dù 20 năm nữa thì con người sẽ luôn có nhu cầu này.

“Serum trị mụn”: Trong chủ đề trị mụn thì những nội dung về serum trị mụn luôn được sự quan tâm của độc giả.

Những chủ đề không phải Evergreen content là những nội dung mang tính xu hướng và thay đổi theo thời gian như: thời sự, tin tức,... Một số ví dụ về chủ đề này như: xu hướng thời trang 2022, xu hướng quảng cáo tết 2022,...

Đặc điểm của evergreen content:

Để phân biệt Evergreen content với những loại nội dung khác, bạn có thể dựa trên những đặc điểm sau đây:

  • Không lỗi thời: Cho dù nội dung của bạn được sản xuất từ 4-5 năm trước nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn giúp giải quyết vấn đề và mang lại thông tin hữu ích cho khách hàng.

  • Không cần cập nhật thường xuyên: Không giống những nội dung mang tính thời sự, tin tức, cập nhật xu hướng,... Evergreen content không bắt buộc bạn phải cập nhật nội dung liên tục.

  • Tính ứng dụng cao: Nội dung thường xanh luôn có giá trị tại mọi thời điểm, thu hút khách hàng tiềm năng trong thời gian dài và không phụ thuộc vào sự thay đổi của các yếu tố liên quan.

Một số loại evergreen content thường gặp

Khi sáng tạo nội dung thường xanh bạn có thể tham khảo một số loại sau đây:

  • Nội dung dạng danh sách

  • Case Study

  • FAQs - Câu hỏi thường gặp

  • Hướng dẫn cách thực hiện

  • Đánh giá sản phẩm

Mỗi một loại Evergreen Content được đề cập trên đây sẽ phục vụ cho một mục đích khác nhau. Tuy nhiên đây chỉ là các loại để bạn tham khảo còn lựa chọn loại nào là do bạn phải tự xác định chủ đề “thường xanh” của mình.

Vai trò của evergreen content

Những bài viết có nội dung mang tính xu hướng theo thời điểm sẽ nhận được một lượng truy cập cao ban đầu. Tuy nhiên qua thời gian, khi sự quan tâm giảm dần đồng nghĩa lượng traffic đổ vào cũng giảm theo tỷ lệ thuận. Điều này sẽ đưa bạn vào guồng quay của quá trình sáng tạo nội dung. Bạn phải tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, cập nhật những nội dung mới hơn. Một khi bạn dừng lại, lưu lượng truy cập sẽ giảm xuống.

Và đó chính xác là lý do tại sao chúng ta nên tạo Evergreen Content bởi các vai trò quan trọng sau đây.

  • Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng:

Khi trả lời truy vấn của người dùng trong kết quả tìm kiếm, Google thường không xếp hạng các nội dung lỗi thời đồng nghĩa với việc nội dung thường xanh sẽ luôn được ưu ái trong xếp hạng và đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Ngoài ra, Evergreen content còn có khả năng được chia sẻ cao hơn rất nhiều so với nội dung xu hướng. Những dạng nội dung như vậy sẽ giúp website được nâng cao điểm số về tính chuyên môn, uy tín trên Google và cải thiện vị trí xếp hạng trên SERP.

  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên và tạo ra khách hàng tiềm năng:

Đặc điểm của nội dung thường xanh là luôn đúng ở mọi thời điểm vì thế nó thường sẽ được tìm kiếm nhiều hơn và thu hút lượng truy cập tự nhiên trong dài hạn. Bên cạnh đó, giá trị tồn tại lâu dài của Evergreen content sẽ thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ cho hoạt động kinh doanh.

  • Tiết kiệm thời gian:

Rõ ràng so với việc bạn phải cập nhật nội dung và đổi mới liên tục thì việc chỉ cần bổ sung theo định kỳ sẽ giúp khối lượng công việc của bạn được giảm tải đáng kể, tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhưng nội dung vẫn mang lại giá trị cao.

Cách xây dựng evergreen content hiệu quả

Nghiên cứu từ khoá

Như đã nói ở trên, các chủ đề evergreen nói không với các đề tài mang tính thời sự và thời điểm ngắn hạn. Do đó những từ khóa được lựa chọn phải đảm bảo có lượng tìm kiếm ổn định trong thời gian dài.

Toàn bộ quá trình nghiên cứu tóm tắt thành 4 bước chính:

Bước 1: Suy nghĩ tìm ra các chủ để khả thi

Đầu tiên, bạn phải nghĩ ra các chủ đề “thường xanh” có thể gây hứng thú cho khán giả của mình. Nếu bạn chưa có ý tưởng, hãy tham khảo theo những cách dưới dây:

  • Lấy ý tưởng từ Wikipedia

  • Lấy ý tưởng từ phần “Tìm kiếm có liên quan” của Google

  • Google/YouTube Suggest

  • Các trang web của đối thủ cạnh tranh

  • Diễn đàn

  • Facebook

Bước 2: Kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa

Để kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa bạn có thể sử dụng một số công cụ dưới đây:

  • Google Keyword Planner

  • Ahrefs 

  • Semrush 

  • KeywordTool.io

  • KWFinder

  • Google Search Console

Những công cụ này sẽ cung cấp rất nhiều chỉ số để đánh giá từ khoá, tuy nhiên bạn đang xây dựng nội dung evergreen nên chỉ số quan trọng nhất cần quan tâm đó là lượng tìm kiếm của từ khoá.

Bước 3: Kiểm tra xu hướng tích cực của từ khóa theo thời gian

Phải đảm bảo mọi người sẽ quan tâm đến chủ đề hoặc nội dung đó xuyên suốt, ổn định theo thời gian. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để đánh giá mức độ tìm kiếm ổn định của từ khoá.

Tạo bài viết evergreen content

Vì evergreen content có giá trị trong thời gian dài nên bài viết cần phải được đầu tư để có chất lượng cao, khi đó nội dung sẽ lên top trong thời gian vài tuần hoặc vài tháng tuỳ vào mức độ cạnh tranh của từ khóa đó. Thậm chí cơ hội duy trì thứ hạng trong thời gian dài hạn là rất cao nếu nội dung của bạn vượt trội hơn so với những trang khác.

Ngoài ra, khi viết bạn nên tránh lạm dụng những từ ngữ chỉ thời gian trong ngắn hạn như: Đầu năm nay, tháng trước, hôm qua, sáng nay, năm 202x,...

Duy trì trạng thái Evergreen content

Theo dõi thứ hạng

Đây là điều quan trọng để nội dung để nội dung evergreen phát huy tính hiệu quả. Nếu thứ hạng bị giảm, có nghĩa là nội dung của bạn sẽ tiếp cận được ít người hơn và thu hút khách hàng tiềm năng kém hơn.

Làm mới nội dung định kỳ

Đừng vì lý do là Evergreen Content có giá trị lâu dài đối với người dùng nên bạn có thể giữ nguyên nó. Mặc dù từ khóa chủ đề có thể giữ nguyên nhưng các chi tiết, các ý trong bài hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian vì thế việc kiểm tra lại nội dung đều đặn và làm mới chúng thường xuyên là điều vô cùng cần thiết.

Củng cố backlink

Giá trị cốt lõi của evergreen content là nội dung chất lượng cao, nhưng nhiều backlink sẽ giúp nâng cao thứ hạng nhanh hơn và gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Như vậy, có thể thấy Evergreen Content có vai trò không hề nhỏ trong một chiến lược SEO dài hạn. Từ những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu hơn về Evergreen Content và có thể triển khai một cách hiệu quả.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng? Cách khắc phục hiệu quả
Nguyên nhân từ khóa SEO tụt hạng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, điều quan trọng là nắm vững cách khắc phục để đảm bảo sự hiệu quả trong việc tối ưu hóa SEO. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các biện pháp cần thực hiện để đưa từ khóa trở lại vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
8 phút đọc
Nguyên nhân khiến Google không index bài viết trên web
Thiết kế website là quy trình kéo dài từ việc thiết kế, viết mã, đến xây dựng nội dung với mục tiêu tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, website có thể gặp vấn đề như không được lập chỉ mục (index) hoặc bị loại khỏi danh sách lập chỉ mục của Google. Chắc chắn rằng, không một người làm SEO nào muốn điều đó xảy ra.
8 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo