facebook pixel

Mã nguồn mở - Lợi ích khi sử dụng trong website Jamstack

6 phút đọc
Mã nguồn mở - Lợi ích khi sử dụng trong website Jamstack

Mã nguồn mở có lẽ là khái niệm được nhắc đến nhiều nhất và sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực thiết kế website hay trong các ứng dụng, phần mềm. Tuy phổ biến nhưng vẫn còn khá nhiều người chưa thực sự hiểu rõ được bản chất của mã nguồn mở.

Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Jamtack Vietnam sẽ định nghĩa cụ thể mã nguồn mở là gì? Và những lợi ích của việc sử dụng mã nguồn mở trong thiết kế website Jamstack.

1. Mã nguồn mở là gì?

Mã nguồn mở (Open-Source) là phần mềm có bộ source code mà bất kì ai cũng có thể download về, sửa đổi hoặc nâng cấp thêm cho nó những tính năng vượt trội khác. Thông thường, mã nguồn mở được phát hành miễn phí và sở hữu bởi các đơn vị, doanh nghiệp lớn về công nghệ, cũng có một số trường hợp các lập trình viên phát triển mã nguồn mở và bày bán nó với các chức năng độc đáo hơn phiên bản gốc.

“Mã nguồn” (source code) là phần mềm mà hầu hết người dùng máy tính không nhìn thấy. Tuy nhiên, các lập trình viên có quyền truy cập vào mã nguồn này để cải thiện chương trình bằng cách thêm các tính năng hoặc sửa các phần không hoạt động đúng.

2. Những lợi ích của mã nguồn mở trong website Jamstack

2.1 Tính linh hoạt cao

Mã nguồn mở cho phép bạn tùy chỉnh và điều chỉnh theo nhu cầu. Bạn có quyền truy cập vào mã nguồn và thay đổi nó để phù hợp với yêu cầu cụ thể của dự án. Tính linh hoạt này cho phép bạn tạo ra một website hoàn toàn tùy chỉnh và độc đáo.

2.2 Bảo mật tốt

Mã nguồn mở được xem xét và kiểm tra bởi một cộng đồng lớn. Điều này có nghĩa là các lỗ hổng bảo mật có thể được tìm ra và khắc phục một cách nhanh chóng. Cộng đồng mã nguồn mở thường đóng góp vào việc cải thiện tính bảo mật của mã nguồn, giúp làm cho website của bạn an toàn hơn.

2.3 Ít lỗi hơn và sửa lỗi nhanh

Do tính chất mã nguồn mở, nhiều người dùng và nhà phát triển cùng tham gia kiểm tra và sửa lỗi. Điều này dẫn đến việc tìm và sửa lỗi một cách nhanh chóng hơn so với phần mềm mã nguồn đóng. Do đó, bạn có thể tin tưởng vào tính ổn định và độ tin cậy của mã nguồn mở.

2.4 Tùy chọn hỗ trợ tốt

Mã nguồn mở thường đi kèm với một cộng đồng lớn, sẵn lòng giúp đỡ và hỗ trợ. Bạn có thể tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi của mình, nhờ vào tài liệu và diễn đàn trực tuyến. Bạn cũng có thể gửi các vấn đề cụ thể để nhận được sự trợ giúp từ các nhà phát triển khác trong cộng đồng.

2.5 Chi phí thấp hơn

Mã nguồn mở thường miễn phí sử dụng. Bạn không cần phải trả phí giấy phép cho việc sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí phát triển và triển khai website. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp nhỏ và các dự án có ngân sách không quá lớn.

2.6 Cộng đồng lớn

Mã nguồn mở thường có một cộng đồng phát triển rộng lớn đứng sau nó. Điều này mang lại lợi ích từ việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ý kiến từ các nhà phát triển khác. Bạn có thể tận dụng cộng đồng để giải quyết vấn đề, tìm hiểu các phương pháp tốt nhất và tiếp cận các tính năng mới. Sự đóng góp từ cộng đồng mã nguồn mở là một nguồn tài nguyên quý giá và có thể giúp nâng cao chất lượng của dự án của bạn.

3. Mã nguồn mở được sử dụng phổ biến trong Jamstack

3.1 Open-Source Content Management System (CMS)

  • Strapi: một Headless CMS open-source tự lưu trữ được xây dựng bằng Node.js. Nó cung cấp giao diện quản lý dễ sử dụng và khả năng tùy chỉnh cao. Công nghệ này cho phép bạn xây dựng và quản lý các API dựa trên cơ sở dữ liệu và cung cấp các tính năng như quản lý người dùng, phân quyền và xác thực.

  • Ghost: một hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở tập trung vào việc tạo và quản lý nội dung cho các trang web và blog. Nó cung cấp một giao diện người dùng đơn giản và hiệu quả và hỗ trợ viết bằng Markdown. Ghost có tính linh hoạt cao và hỗ trợ các tính năng như đa người dùng, SEO và tạo nội dung tĩnh.

3.2 Open-Source APIs

  • Coral: một Open-Source API Gateway được phát triển bởi Linux Foundation. Nó cung cấp một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để quản lý và bảo mật các API. Coral giúp đơn giản hóa việc xây dựng, quản lý và mở rộng các hệ thống API phức tạp. Với Coral, bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ như quản lý luồng dữ liệu, chứng thực và ủy quyền, bảo vệ chống tấn công và theo dõi hiệu suất.

  • Elasticsearch: một Open-Source công cụ tìm kiếm và phân tích dữ liệu phân tán. Nó được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng các hệ thống tìm kiếm và phân tích dữ liệu trong Jamstack. Elasticsearch cung cấp khả năng tìm kiếm nhanh chóng và mạnh mẽ thông qua việc lập chỉ mục và truy vấn dữ liệu. Nó hỗ trợ nhiều tính năng như tìm kiếm đầy đủ văn bản, phân tích ngôn ngữ tự nhiên, lọc và sắp xếp dữ liệu.

3.3 Open-Source Static Site Generator (SSG)

  • Jekyll: một trình tạo trang web tĩnh mã nguồn mở được xây dựng bằng Ruby. Nó cung cấp cách dễ dàng để xây dựng trang web tĩnh bằng việc sử dụng các mẫu và tệp tin văn bản. Jekyll hỗ trợ Liquid và Markdown và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng Jamstack.

  • Hugo: một trình tạo trang web tĩnh mã nguồn mở xây dựng bằng ngôn ngữ Go. Nó cung cấp tốc độ biên dịch nhanh và hỗ trợ mạnh mẽ cho các mẫu và khả năng tạo nội dung tĩnh. Hugo là một lựa chọn phổ biến cho việc xây dựng trang web Jamstack.

Trên đây chỉ là một số công nghệ điển hình, ngoài ra còn nhiều công nghệ mã nguồn mở khác được sử dụng trong Jamstack để phát triển website có tính linh hoạt cao, bảo mật tốt, tiết kiệm chi phí và được hỗ trợ bởi một cộng đồng lập trình lớn trên toàn thế giới.

4. Kết luận

Với sự phát triển của các công nghệ mã nguồn mở hiện nay cùng với tiềm năng phát triển vô cùng lớn, Jamstack - một kiến trúc sử dụng mã nguồn mở, sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng phổ biến trong thời điểm hiện tại và tương lai. Điều này được minh chứng bởi việc đã có nhiều thương hiệu lớn sử dụng Jamstack để xây dựng web như: Amazon, Airbnb, Spotify…

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điển tử đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp: làm thế nào để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, thu hút và duy trì khách hàng? Một trong những câu trả lời tiềm năng nằm ở việc áp dụng nguyên tắc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
8 phút đọc
Bản đồ thấu cảm (Empathy Map) - Tiền đề cho một sản phẩm tối ưu
Trọng tâm của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là sự đồng cảm. Với tư cách là nhà thiết kế UX, bạn là người hiểu người dùng rõ nhất để xây dựng một sản phẩm phù hợp với họ nhất. Sử dụng bản đồ thấu cảm là điểm khởi đầu tuyệt vời để phát triển sự hiểu biết về người dùng. Chúng cũng là một công cụ hữu ích để truyền đạt lại với đội ngũ của bạn.
8 phút đọc
Micro interaction là gì? Tối ưu UX từ những chi tiết nhỏ nhất
Micro Interaction hay tương tác vi mô là một chi tiết tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng trên web. Để có một trải nghiệm người dùng chuẩn chỉnh và hoàn thiện, người thiết kế UX/UI cần phải tối ưu từ những chi tiết nhỏ như micro interaction. Theo dõi bài viết để hiểu Micro interaction là gì và mẹo thiết kế tương tác vi mô hiệu quả.
9 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo