facebook pixel

Dịch vụ lưu trữ và nền tảng triển khai đám mây trong Jamstack

7 phút đọc
Dịch vụ lưu trữ và nền tảng triển khai đám mây trong Jamstack

Sự ra đời của rất nhiều giải pháp lưu trữ và nền tảng triển khai đám mây khiến việc chọn công cụ triển khai phù hợp sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà phát triển cũng như doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số tùy chọn triển khai tốt nhất hiện có cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để phát triển website Jamstack, từ các công ty mới thành lập có quy mô nhỏ đến các công ty lớn

1. Tìm hiểu về dịch vụ lưu trữ và triển khai đám mây là gì?

1.1 Dịch vụ lưu trữ và triển khai đám mây là gì?

Hosting (dịch vụ lưu trữ) là dịch vụ cung cấp không gian lưu trữ và nguồn tài nguyên để chạy ứng dụng hoặc website trên một máy chủ cụ thể. Dịch vụ này thường cung cấp các gói tài nguyên và hệ điều hành cho khách hàng để cài đặt và vận hành ứng dụng của họ. Hosting thường hướng tới việc cung cấp không gian lưu trữ và hỗ trợ cho các ứng dụng và website, tập trung vào khía cạnh lưu trữ và truy cập dữ liệu.

Cloud Deployment Platforms - nền tảng triển khai đám mây, cung cấp một cách tiếp cận linh hoạt và tự động hóa quá trình triển khai và quản lý ứng dụng trên một môi trường đám mây phân tán. Các nền tảng này, chẳng hạn như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform (GCP) và Heroku, cung cấp các dịch vụ và công cụ để tạo, triển khai và quản lý các ứng dụng trên môi trường đám mây. Các nền tảng triển khai đám mây giúp giảm thiểu công việc thủ công, đảm bảo tính nhất quán và linh hoạt trong quá trình triển khai và cung cấp khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

1.2 Các phần thiết yếu các dịch vụ lưu trữ

Các phần thiết yếu của mọi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ là:

  • Continuous integration - Tích hợp liên tục (CI) là một phương pháp hợp nhất tất cả các thay đổi và nhánh (branch) vào nhánh chính thường xuyên nhất có thể. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh được các sự cố tích hợp có thể xảy ra. 

  • Continuous delivery - Phân phối liên tục (CD) là khả năng phân phối ứng dụng bất cứ lúc nào. Trong thực tế, điều đó có nghĩa là bạn sử dụng git và có một quy trình xây dựng được kết nối với việc triển khai tới máy chủ hoặc CDN.

  • Content Delivery Network - Mạng phân phối nội dung (CDN) là một mạng phân tán toàn cầu gồm các máy chủ proxy và trung tâm dữ liệu.

Nền tảng triển khai hiện đại là một công cụ kết hợp tất cả các thực tiễn và tính năng ở trên. Nó cho phép các nhà phát triển triển khai ứng dụng một cách an toàn và nhanh chóng mà không cần nhóm nhà phát triển và bảo trì cơ sở hạ tầng.

1.3 Ưu điểm của các dịch vụ lưu trữ và triển khai đám mây

Các nền tảng triển khai đóng vai trò quan trọng trong phát triển phần mềm hiện đại, và đây là bốn lý do tại sao chúng quan trọng:

  • Tự động hóa

Các nền tảng triển khai tự động hóa quá trình triển khai, loại bỏ các lỗi thủ công có thể xảy ra trong quá trình triển khai. Tự động hóa cũng giảm thời gian và công sức cần thiết để triển khai ứng dụng, giúp các nhà phát triển tập trung vào việc tạo ra và cải thiện phần mềm.

  • Tính nhất quán

Các nền tảng triển khai giúp đảm bảo tính nhất quán trong quá trình triển khai. Bằng cách sử dụng quy trình và mẫu tiêu chuẩn, các nền tảng này khiến cho việc duy trì tính nhất quán trở nên dễ dàng trên các môi trường khác nhau, chẳng hạn như môi trường phát triển, kiểm thử và sản xuất.

  • Khả năng mở rộng

Các nền tảng triển khai được thiết kế để xử lý triển khai quy mô lớn, làm cho chúng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp cần triển khai ứng dụng trên nhiều môi trường hoặc khu vực khác nhau. Với các nền tảng triển khai hiện đại, các doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng hạ tầng của họ để đáp ứng nhu cầu tăng cao, mà không làm giảm hiệu suất hoặc độ tin cậy.

  • Hợp tác

Các nền tảng triển khai cho phép các nhóm hợp tác hiệu quả hơn bằng cách cung cấp một nơi để quản lý quy trình triển khai, tệp cấu hình và quản lý phiên bản. Điều này giúp các nhóm dễ dàng làm việc cùng nhau, theo dõi các thay đổi và đảm bảo rằng tất cả mọi người đang làm việc từ cùng một nguồn code và quy trình triển khai.

2. Giải pháp lưu trữ và triển khai tốt nhất cho Jamstack

Các website Jamstack - kiến ​​trúc không có máy chủ (một hệ thống chạy các trang web và ứng dụng mà không cần quản lý cơ sở hạ tầng), dựa vào các dịch vụ được lưu trữ trên đám mây của bên thứ ba, như AWS, Google Cloud Platform… Các dịch vụ lưu trữ và triển khai ngày thực hiện tất cả các công việc quản lý liên quan đến máy chủ, việc của bạn là chỉ cần trả một khoản phí để thuê các dịch vụ này.

3.  Các dịch vụ lưu trữ và triển khai đám mây phổ biến trong Jamstack

Một số dịch vụ lưu trữ và triển khai đám mây phổ biến trong Jamstack:

  • Netlify: một nền tảng triển khai đám mây phổ biến trong Jamstack, cung cấp công cụ để triển khai, quản lý và chạy các ứng dụng web tĩnh một cách dễ dàng. Netlify tích hợp tốt với các kho lưu trữ Git và cung cấp tính năng tự động triển khai dựa trên commit mới.

  • Vercel: Vercel (trước đây là ZEIT) cũng là một dịch vụ triển khai đám mây cung cấp các công cụ mạnh mẽ để triển khai các ứng dụng web tĩnh và cung cấp khả năng tăng cường hiệu suất bằng cách sử dụng các kỹ thuật như mã hóa tĩnh và việc xây dựng nội dung trước (pre-rendering).

  • AWS Amplify: một bộ công cụ phát triển dựa trên AWS (Amazon Web Services) cho phát triển ứng dụng web và di động, cung cấp các tính năng, bao gồm quản lý phiên bản, xây dựng tự động và việc triển khai dựa trên Git.

  • GitHub Pages: một dịch vụ miễn phí của GitHub cho phép triển khai các trang web tĩnh trực tiếp từ kho lưu trữ Git của bạn. Nó cung cấp một cách đơn giản để triển khai và chia sẻ các trang web tĩnh và tích hợp tốt với quy trình phát triển dựa trên Git.

Ngoài ra còn một số dịch vụ lưu trữ và nền tảng triển khai đám mây như Cloudflare Pages, Digital Ocean App Platform, Firebase, Azure Static Web Apps, Render, Heroku, Begin, Gatsby Cloud, Layer0.

4. Kết luận

Với sự tiến bộ của công nghệ và sự tăng trưởng không ngừng của phát triển web, dịch vụ lưu trữ và triển khai đám mây đã trở thành những yếu tố quan trọng để xây dựng và triển khai các ứng dụng web tĩnh hiệu suất cao và linh hoạt. Từ những công ty lớn đến những nhà phát triển độc lập, sự lựa chọn của các nền tảng lưu trữ và triển khai phụ thuộc vào yêu cầu và mục tiêu cụ thể của từng dự án. Với sự đa dạng và tính năng đáng chú ý của các dịch vụ này, việc triển khai và quản lý ứng dụng web tĩnh trong Jamstack trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điển tử đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp: làm thế nào để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, thu hút và duy trì khách hàng? Một trong những câu trả lời tiềm năng nằm ở việc áp dụng nguyên tắc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
8 phút đọc
Bản đồ thấu cảm (Empathy Map) - Tiền đề cho một sản phẩm tối ưu
Trọng tâm của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là sự đồng cảm. Với tư cách là nhà thiết kế UX, bạn là người hiểu người dùng rõ nhất để xây dựng một sản phẩm phù hợp với họ nhất. Sử dụng bản đồ thấu cảm là điểm khởi đầu tuyệt vời để phát triển sự hiểu biết về người dùng. Chúng cũng là một công cụ hữu ích để truyền đạt lại với đội ngũ của bạn.
8 phút đọc
Micro interaction là gì? Tối ưu UX từ những chi tiết nhỏ nhất
Micro Interaction hay tương tác vi mô là một chi tiết tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng trên web. Để có một trải nghiệm người dùng chuẩn chỉnh và hoàn thiện, người thiết kế UX/UI cần phải tối ưu từ những chi tiết nhỏ như micro interaction. Theo dõi bài viết để hiểu Micro interaction là gì và mẹo thiết kế tương tác vi mô hiệu quả.
9 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo