facebook pixel

Lưu trữ web là gì? Các dịch vụ lưu trữ được sử dụng trong Jamstack

8 phút đọc
Lưu trữ web là gì? Các dịch vụ lưu trữ được sử dụng trong Jamstack

Lưu trữ web là một phần quan trọng trong quá trình xây dựng và triển khai các trang web hiện đại. Điều này cũng tương tự đối với website Jamstack, việc lưu trữ các tệp tĩnh như HTML, CSS, JavaScript và hình ảnh trở thành một vấn đề quan trọng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các dịch vụ lưu trữ phổ biến được sử dụng trong Jamstack và những lợi ích mà chúng mang lại cho việc xây dựng và triển khai trang web.

1. Lưu trữ web là gì?

Lưu trữ web là một dịch vụ lưu trữ trang web (hosting) hoặc ứng dụng web, giúp dễ dàng truy cập trên các thiết bị khác nhau như máy tính để bàn, điện thoại di động và máy tính bảng. Bất kỳ website cũng đều được tạo từ nhiều tệp, chẳng hạn như hình ảnh, video, văn bản và mã, mà bạn cần lưu trữ chúng trên các máy tính đặc biệt được gọi là máy chủ.

Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web sẽ chịu trách nhiệm duy trì, đặt cấu hình và chạy các máy chủ vật lý mà bạn có thể thuê cho các tệp của mình. Các dịch vụ này thường cũng cung cấp thêm các tính năng hỗ trợ, chẳng hạn như bảo mật, sao lưu trang web và hiệu năng của trang web, giúp “giải phóng” thời gian của bạn để bạn có thể tập trung vào các chức năng cốt lõi của trang web như phát triển giao diện người dùng tốt hơn.

2. Tại sao dịch vụ lưu trữ web lại quan trọng?

Việc lưu trữ trang web doanh nghiệp của bạn trên một máy chủ nội bộ có thể tốn thời gian và tốn kém chi phí. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web mang lại những lợi ích sau.

  • Hiệu năng

Một dịch vụ lưu trữ web tốt sẽ đảm bảo hiệu năng cao cho trang web của bạn. Các dịch vụ này sẽ cung cấp khả năng tăng/giảm tự động, cân bằng tải và sử dụng các công nghệ như CDN (Content Delivery Network) để phục vụ nội dung tĩnh tới người dùng một cách nhanh chóng.

  • Độ tin cậy

Độ tin cậy đảm bảo rằng trang web của bạn không gặp sự cố, giảm thiểu thời gian chết và đảm bảo khả năng truy cập liên tục. Dịch vụ lưu trữ web có các biện pháp bảo vệ chống lại các sự cố phần cứng, đảm bảo sao lưu dữ liệu định kỳ và cung cấp khả năng sao lưu và khôi phục nhanh chóng.

  • Hỗ trợ kỹ thuật

Dịch vụ lưu trữ web chất lượng sẽ mang đến những dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp và nhanh chóng với một đội ngũ luôn sẵn sàng giúp bạn giải quyết vấn đề khi gặp sự cố hoặc có câu hỏi.

  • Bảo mật

Dịch vụ lưu trữ web cung cấp các biện pháp bảo mật như mã hóa dữ liệu, chứng chỉ SSL/TLS, kiểm soát truy cập và giám sát bảo mật để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thông tin của bạn.

3. Dịch vụ lưu trữ web hoạt động như thế nào?

Khi tạo tài khoản với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web, nhà cung cấp của bạn sẽ phân bổ một số không gian cho trang web hoặc ứng dụng web của bạn trên máy chủ của họ. Bạn có thể truy cập và quản lý không gian này từ bảng thông tin tài khoản lưu trữ. Bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào các tài nguyên khác, chẳng hạn như bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), bộ xử lý trung tâm (CPU) và băng thông. Phần trăm tài nguyên máy chủ nhận được tùy thuộc vào loại dịch vụ lưu trữ web bạn chọn.

Chọn một gói lưu trữ web tương tự như thuê một không gian văn phòng. Lựa chọn ít tốn kém nhất là thuê một không gian làm việc chung. Khi công ty của bạn phát triển, bạn có thể mở rộng sang thuê toàn bộ văn phòng hoặc thậm chí toàn bộ tòa nhà. Tương tự, bạn có thể bắt đầu với dịch vụ lưu trữ web miễn phí trên máy chủ mà bạn chia sẻ với một số trang web hoặc ứng dụng web khác. Cuối cùng, bạn có thể muốn nâng cấp lên quyền truy cập máy chủ web riêng biệt hơn hoặc thậm chí thuê toàn bộ máy chủ!

4. Các dịch vụ lưu trữ được sử dụng trong Jamstack

Có rất nhiều dịch vụ lưu trữ khác nhau có thể được sử dụng tùy thuộc vào sự lựa chọn và yêu cầu của website. Dưới đây là một số dịch vụ lưu trữ phổ biến thường được sử dụng trong các trang web Jamstack.

4.1 Netlify

Đây là một nền tảng phát triển web và dịch vụ lưu trữ được thiết kế đặc biệt cho Jamstack. Với Netlify, việc xây dựng và triển khai các trang web tĩnh trở nên dễ dàng. Nền tảng này tích hợp tốt với các công cụ xây dựng như Gatsby, Next.js, Hugo và nhiều công nghệ khác. Một trong những lợi ích lớn của Netlify là khả năng triển khai tự động, bạn chỉ cần đẩy mã nguồn lên kho lưu trữ của bạn, và Netlify sẽ tự động xây dựng và triển khai trang web mới. Nó cũng cung cấp nhiều tính năng hữu ích như quản lý biến môi trường, quản lý phiên bản và cả tích hợp dịch vụ Form.

4.2 Vercel

Vercel, trước đây được biết đến với tên gọi ZEIT, là một nền tảng phát triển web chuyên về triển khai các ứng dụng Jamstack. Vercel hỗ trợ các công cụ như Next.js và Hugo và cung cấp một môi trường lưu trữ tệp tĩnh mạnh mẽ. Nền tảng này tạo ra môi trường phát triển và triển khai tự động, cho phép bạn tận dụng các tính năng như xem trước (preview) các thay đổi và phân chia môi trường. Vercel cũng cung cấp một tài khoản miễn phí cho các dự án nhỏ và tích hợp tốt với các công cụ khác như GitHub và GitLab.

4.3 AWS S3

Amazon Simple Storage Service (S3) là dịch vụ lưu trữ đám mây mạnh mẽ từ Amazon Web Services (AWS), một dịch vụ đơn giản và đáng tin cậy cho việc lưu trữ tệp tĩnh của trang web Jamstack. Bạn có thể tải lên các tệp HTML, CSS, JavaScript và hình ảnh lên S3 và sử dụng nó như một dịch vụ lưu trữ tĩnh. S3 cung cấp khả năng mở rộng linh hoạt, hiệu suất cao và tính năng bảo mật nâng cao. Ngoài ra, S3 còn tích hợp với các dịch vụ khác của AWS như CloudFront (dịch vụ CDN) để cung cấp nội dung tĩnh với tốc độ cao và giảm độ trễ. Bạn cũng có thể sử dụng các tính năng bảo mật của S3 như quyền truy cập và mã hóa dữ liệu để bảo vệ tệp tĩnh của bạn.

4.4 GitHub Pages

GitHub Pages là dịch vụ lưu trữ trực tiếp từ kho lưu trữ GitHub của bạn. Điều này cho phép bạn lưu trữ và triển khai trang web tĩnh một cách dễ dàng. Để sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần tạo một nhánh (branch) đặc biệt trong kho lưu trữ của mình để lưu trữ các tệp tĩnh của trang web. GitHub Pages sẽ tự động triển khai và hiển thị trang web dựa trên các tệp được lưu trong nhánh đó. Điều này giúp bạn dễ dàng chia sẻ và xem trước trang web của mình. GitHub Pages hỗ trợ tên miền tùy chỉnh và SSL miễn phí, làm cho việc đưa trang web của bạn lên mạng trở nên đơn giản.

4.5 Firebase Hosting

Firebase Hosting là một dịch vụ lưu trữ tĩnh từ Google, cung cấp việc lưu trữ và triển khai trang web tĩnh nhanh chóng và dễ dàng. Firebase Hosting tích hợp tốt với các dự án Firebase khác như Firebase Authentication và Firebase Cloud Functions, cho phép bạn xây dựng ứng dụng web hoàn chỉnh. Dịch vụ này còn cung cấp SSL miễn phí, giúp trang web của bạn được truy cập an toàn. Nó cũng cho phép bạn tùy chỉnh quy tắc định tuyến và hỗ trợ phiên bản trang web, đem lại nhiều lợi ích trong việc quản lý các phiên bản.

Kết luận lại, mỗi dịch vụ lưu trữ trong Jamstack có những ưu điểm và tính năng riêng, tùy thuộc vào yêu cầu và sự lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, tất cả đều cung cấp khả năng lưu trữ các tệp tĩnh và triển khai trang web Jamstack một cách hiệu quả và tối ưu nhất trong từng trường hợp cụ thể.

5. Kết luận

Với sự phát triển nhanh chóng của Jamstack và sự phổ biến của kiến trúc tĩnh, các dịch vụ lưu trữ liên tục cải tiến và cung cấp các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng phát triển web. Kiến trúc Jamstack đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho việc xây dựng các trang web hiện đại và được yêu thích bởi cộng đồng lập trình thế giới.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điển tử đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp: làm thế nào để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, thu hút và duy trì khách hàng? Một trong những câu trả lời tiềm năng nằm ở việc áp dụng nguyên tắc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
8 phút đọc
Bản đồ thấu cảm (Empathy Map) - Tiền đề cho một sản phẩm tối ưu
Trọng tâm của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là sự đồng cảm. Với tư cách là nhà thiết kế UX, bạn là người hiểu người dùng rõ nhất để xây dựng một sản phẩm phù hợp với họ nhất. Sử dụng bản đồ thấu cảm là điểm khởi đầu tuyệt vời để phát triển sự hiểu biết về người dùng. Chúng cũng là một công cụ hữu ích để truyền đạt lại với đội ngũ của bạn.
8 phút đọc
Micro interaction là gì? Tối ưu UX từ những chi tiết nhỏ nhất
Micro Interaction hay tương tác vi mô là một chi tiết tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng trên web. Để có một trải nghiệm người dùng chuẩn chỉnh và hoàn thiện, người thiết kế UX/UI cần phải tối ưu từ những chi tiết nhỏ như micro interaction. Theo dõi bài viết để hiểu Micro interaction là gì và mẹo thiết kế tương tác vi mô hiệu quả.
9 phút đọc

KINDLY LEAVE YOUR INFOMATION, WE WILL RESPONSE WITHIN 24 HOURS

Representative official office
Ho Chi Minh City, Vietnam
© 2020 FLAME MEDIA JOIN STOCK COMPANY
Representative office: Unit 4-Floor 3 Block B Jamona Heights, 210 Bui Van Ba Street, Tan Thuan Dong Ward, District 7, Ho Chi Minh City. Tax identification number: 0316311107 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on June 4, 2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo