facebook pixel

Báo cáo thực tế về thiết kế website tại Việt Nam hiện nay

11 phút đọc
Báo cáo thực tế về thiết kế website tại Việt Nam hiện nay

Bài viết dưới đây sẽ vẽ ra bức tranh toàn cảnh của ngành thiết kế website tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung ứng dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, bạn nên đọc kỹ bài viết này để tránh những "cạm bẫy" mà các bên dịch vụ đưa ra.

1. Các thông số liên quan đến website thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), 42% doanh nghiệp có website tính đến năm 2019 và 37% trong số đó nhận đơn đặt hàng thông qua website. Không chỉ các khách hàng đơn lẻ, nhiều doanh nghiệp thực hiện đặt hàng qua website của đối tác. Số lượng này lên tới 44%.

Hiệu quả bán hàng thông qua website cũng đang cho thấy sự phát triển ổn định, lâu dài của phương thức này. Tuy rằng 19% doanh nghiệp có hiệu quả bán hàng qua website thấp, nhưng 55% doanh nghiệp có năng suất bán hàng ổn định và 26% đánh giá website là công cụ bán hàng hiệu quả cao. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy giữa các doanh nghiệp?

Nguyên nhân quan trọng nhất là nhiều doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư vào kênh bán hàng này. Trong số các doanh nghiệp có website năm 2019, 46% cập nhật thông tin thường xuyên, 24% cập nhật thông tin hằng tuần, 8% hàng tháng và 22% không cập nhật. Việc chi trả cho hoạt động quảng bá website/ứng dụng di động cũng chưa thực sự cao. 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát chi trả dưới 10 triệu đồng/năm cho hoạt động này.

Thực tế cho thấy, 88% người mua hàng trực tuyến sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD). Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2019, có 8 nguyên nhân khiến khách hàng chọn hình thức thanh toán này.

Trong đó, 4 nguyên nhân đến từ thực trạng chung của thiết kế website tại Việt Nam bao gồm: lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ, website/ứng dụng bán hàng thiết kế không chuyên nghiệp, cách thức đặt hàng trực tuyến rắc rối và cách thức thanh toán phức tạp.

Biểu đồ cột mô tả các trở ngại khi mua hàng trực tuyến của người Việt Nam, trong đó có 4 nguyên nhân đến từ website
Biểu đồ các trở ngại khi mua hàng trực tuyến

Theo kế hoạch của Chính phủ, đến năm 2025, 55% dân số sẽ tham gia mua sắm trực tuyến với tổng doanh thu có thể đạt tới 35 tỉ Đô la Mỹ . Chính vì vậy, VECOM tuyên bố, họ sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của bán hàng trực tuyến với tầm nhìn “mỗi doanh nghiệp là một website”.

2. Thực trạng thiết kế website tại Việt Nam

Từ các số liệu trên, ta có thể khẳng định tiềm năng phát triển của ngành thiết kế website là rất lớn với nhu cầu không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, thực trạng dịch vụ thiết kế website tại Việt Nam còn nhiều bất cập.

2.1. Thiết kế website giá rẻ

Nhằm đánh vào tâm lý thích rẻ của người Việt Nam, hàng loạt công ty cho ra mắt các gói dịch vụ với giá trị thấp. Khi tìm kiếm “thiết kế website giá rẻ” trên Google, có khoảng 16.300 kết quả hiện ra với tiêu đề bao gồm cụm từ trên, khoảng 85 triệu kết quả trang web có chứa cụm từ trên trong trang.

Giá của các website như vậy rất đa dạng, chỉ cần 1 triệu đồng, bạn có thể làm được website. Thời gian để tạo ra một website giá rẻ cũng rất nhanh, có thể là một ngày hoặc thậm chí là một giờ.

Để có được mức giá này, các lập trình viên thường sử dụng mã nguồn mở có sẵn, miễn phí hoặc rất rẻ. Các nền tảng này thường có bộ dữ liệu cồng kềnh và không cần thiết. Ví dụ, bạn tạo một blog với nền tảng Wordpress. Tuy nhiên, website của bạn vẫn có các chức năng như một website bán hàng. Điều này khiến tốc độ tải trang chậm và nhiều hệ lụy khác.

Với thời gian làm website ngắn như vậy, các website giá rẻ thường có giao diện đơn giản và ít chức năng. Khả năng tùy chỉnh cũng như tối ưu trải nghiệm người dùng thực tế chưa thực sự hoàn thiện.

Khi nào nên sử dụng website giá rẻ? Nếu bạn muốn viết blog hoặc có mục đích sử dụng website ngắn hạn với số lượng dữ liệu ít thì đây là một lựa chọn tốt để tiết kiệm chi phí.

2.2. Thiết kế website nghĩa là xây dựng khung website

Thay vì sử dụng các mã nguồn mở với giá rẻ, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp với đội ngũ lập trình viên. Họ thực hiện code tay các dự án web chứ không sử dụng các mẫu có sẵn để thích hợp với từng khách hàng. Mặc dù nghe có vẻ “chuyên nghiệp” hơn rất nhiều, nhưng giải pháp này cũng có những điểm bất lợi sau.

Với các website này, doanh nghiệp thường chỉ nhận được khung của website chứ không phải một website hoàn chỉnh. Việc thiết kế hình ảnh hay nội dung là do khách hàng phải tự chuẩn bị trước, cung cấp cho phía dịch vụ làm web, hoặc khách hàng phải chi trả thêm cho các dịch vụ như thiết kế banner, viết nội dung website,… Do đó, giá cả của website này thường rất cao.

2.3. Nâng cấp, cập nhật website gần như không thể

Nếu website ban đầu được thiết kế trên các nền tảng mã nguồn mở như Wordpress, Wix hay Shopify, việc nâng cấp, phát triển website là vô cùng khó khăn và tốn kém. Nó đòi hỏi lập trình viên có trình độ rất cao để tối ưu website trên các nền tảng này hoặc doanh nghiệp phải mua các gói trả phí hàng tháng cho bản nâng cấp.

Đối với trường hợp code tay, việc bàn giao cũng là một bất cập. Một số công ty code tay chưa xây dựng một nguyên tắc code để các lập trình viên áp dụng khi làm việc. Khi đó, mỗi lập trình viên có một phong cách và thói quen khác nhau trong thiết kế website tại Việt Nam. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp nhận lại website và phát triển sau này.

2.4. Thiết kế website chuẩn SEO

Một xu hướng phổ biến hiện nay là website chuẩn SEO. Về cơ bản, website chuẩn SEO là website thân thiện với các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Ping,… Đây là xu hướng thiết kế website tại Việt Nam phổ biến nhất hiện nay. Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện SEO trên website? Bấm vào đây để biết thêm chi tiết.

Theo Google, có rất nhiều tiêu chí để xếp hạng website. Theo thông tin mới nhất, Google sẽ cập nhật thuật toán mới vào tháng 5/2021 với các tiêu chí xếp hạng bao gồm: các chỉ số quan trọng của website (chủ yếu liên quan đến tốc độ tải trang), tính thân thiện với điện thoại, tính bảo mật với HTTPS, khả năng duyệt web an toàn, và các nguyên tắc quảng cáo xen kẽ có tính xâm nhập. Chính vì vậy, việc cải thiện hiệu suất trang đang được quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, với cấu trúc nguyên khối hay sử dụng các nền tảng mở, việc tối ưu trở thành mối lo ngại cho các lập trình viên.

thuật toán mới của google vào năm 2021 bao gồm tốc độ tải trang, tính thân thiện với di động, khả năng duyệt web an toàn, Bảo mật bằng HTTPS, các nguyên tắc về quảng cáo xen kẽ có tính xâm nhập
Thuật toán mới của Google vào năm 2021 ảnh hưởng đến thiết kế website tại Việt Nam

Theo báo cáo của VECOM, chỉ 17% website có phiên bản di động hoặc tích hợp với các thiết bị di động vào năm 2019. Thời gian khách hàng truy cập website thương mại điện tử thông qua thiết bị di động vẫn còn hạn chế. Theo đó, 31% doanh nghiệp có người dùng ở lại trang dưới 5 phút và chỉ 20% doanh nghiệp có thời gian onsite trên 20 phút. Điều này chứng tỏ các website trên (hoặc phiên bản di động của chúng) chưa đủ hấp dẫn để thu hút người dùng ở lại trang.

Một điều đáng mừng là 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết khách hàng của họ thực hiện thanh toán trực tiếp trên thiết bị di động, 38% triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua sắm trên điện thoại và 53% nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng di động.

Trong khi đó, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 6 năm 2019, 134 triệu thuê bao di động có phát sinh lưu lượng truy cập Internet và 60 triệu thuê bao vẫn đang hoạt động ổn định. Dự kiến tới năm 2025, hầu như mọi người dân đều có thể truy cập Internet thông qua điện thoại thông minh, nên yếu tố địa lý không còn là cản trở để người dân biết tới doanh nghiệp.

Do đó, việc tích hợp với thiết bị di động không chỉ hữu dụng trong việc thăng hạng website mà còn là lý do quan trọng trong tăng trưởng doanh thu.

2.5. Các website có tính bảo mật kém

Theo báo cáo của công ty an toàn thông tin Cystack, Việt Nam có hơn 9.300 website bị xâm phạm vào năm 2019, xếp thứ 11 trên toàn thế giới. Trong đó, hơn 80% website thương mại và website doanh nghiệp bị tấn công có tên miền là .com và .vn. Điều đặc biệt là phần lớn các website bị tấn công sử dụng nền tảng Wordpress. Theo đó, tỷ lệ website này chiếm tới 74.91%.

biểu đồ tròn mô tả tỷ lệ các vụ tấn công mạng tại Việt Nam trong đó Wordpress có tỷ lệ cao nhất với 74.91%
Tỷ lệ các website bị tấn công dựa theo nền tảng

Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới các vụ tấn công là tính bảo mật của website kém. Việc sử dụng các mã nguồn mở khiến hacker dễ dàng xâm nhập vào hệ thống. Ngoài ra, các lỗ hổng trong quá trình quản lý, sử dụng cũng là những điểm để các đối tượng xấu truy cập hệ thống website trái phép.

Trong khi đó, tính bảo mật cũng là một tiêu chí quan trọng để xếp hạng website cũng như tạo sự an toàn và tin tưởng cho khách hàng.

3. JAMstack Vietnam không thiết kế website giá rẻ

Hiểu rõ các vấn đề tồn đọng về thiết kế website tại Việt Nam hiện nay, JAMstack Vietnam ưu tiên vấn đề chất lượng với mục đích sử dụng lâu dài để đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết giá trị dịch vụ mà khách hàng nhận được xứng đáng với chi phí doanh nghiệp bỏ ra.

Chúng tôi sử dụng kiến trúc phát triển website hiện đại JAMstack, giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến tốc độ tải trang của website một cách rõ rệt. Các chỉ số quan trọng của website JAMstack Vietnam được thể hiện rõ ràng thông qua công cụ đo tốc độ tải trang của Google như sau.

>>> Xem thêm: JAMstack là gì?

Tính bảo mật cũng được đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi giải quyết một cách triệt để bằng phương pháp code tay. Các lập trình viên tuân thủ một bộ nguyên tắc chung để việc bàn giao và mở rộng website dễ dàng hơn.

Hiểu rõ thực tế những vấn đề về thiết kế website tại Việt Nam hiện nay. Chúng tôi tự hào là một trong số ít các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website trọn gói để website có thể hoạt động ngay sau khi bàn giao. Khách hàng không cần chi trả thêm bất kỳ phụ phí nào cho các dịch vụ viết nội dung, thiết kế hình ảnh hay tích hợp website trên cấu hình điện thoại.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo