facebook pixel

Infinite Scroll là gì? Ưu điểm và nhược điểm

4 phút đọc
Infinite Scroll là gì? Ưu điểm và nhược điểm

"Infinite scroll" - cuộn vô hạng là một kỹ thuật phổ biến dùng để hiển thị và tải nội dung trên các trang web. Nhờ đó, người dùng có thể điều hướng liền mạch đến các sản phẩm, danh mục hoặc bài viết tiếp theo. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cuộn vô hạn cũng có những nhược điểm và việc sử dụng nó không phải lúc nào cũng được khuyến khích.

1. Infinite scroll là gì?

Infinite scroll được hiểu nôm na rằng nội dung trên trang web sẽ được tải liên tục khi người dùng cuộn xuống trang. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu phân trang (page 1, page 2,...) và cho phép người dùng trải nghiệm liền mạch. Nghĩa là người dùng có thể tiếp tục cuộn xuống để xem thêm nội dung mà không cần phải click qua trang khác.

Infinite scroll được hiểu nôm na rằng nội dung trên trang web sẽ được tải liên tục khi người dùng cuộn xuống trang

Cuộn vô hạn chủ yếu được sử dụng để tăng user experience cho người dùng khi điều hướng trên trang web. Tuy nhiên, đây chưa phải là giải pháp thân thiện với SEO và trình thu thập thông tin của Google.

2. Ưu điểm của Infinite Scrolling

  • Tốc độ và sự tiện lợi

Infinite scroll thân thiện với người dùng hơn so với việc phải click chuột sang trang khác để xem phần nội dung còn lại. Mỗi lần nhấp chuột được tính là một thời gian chờ bổ sung để tải trang. Các nội dung hoặc bài viết có độ dài liền mạch sẽ mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều thay vì được chia hoặc phân thành nhiều trang riêng biệt.

  • Thân thiện với thiết bị di động

Thực hiện thao tác lướt trang trên màn hình cảm ứng dễ dàng và thân thiện hơn nhiều so với việc ấn vào nút số trang, các nút này thường có kích thước quá nhỏ trên điện thoại thông minh. Điều này chứng tỏ rằng cuộn vô hạn là một phương pháp đơn giản, không đòi hỏi người dùng phải thao tác nhiều và phức tạp.

  • Lazy loading

Với sự trợ giúp của kỹ thuật này, bạn chỉ cần load đủ phần nội dung hiển thị mà người dùng cần và tiết kiệm băng thông. Khi người dùng cuộn xuống đến đâu, phần tiếp theo của nội dung mới bắt đầu được tải đến đó. Điều này được đánh giá là hữu ích cho các trang web có nhiều hình ảnh hoặc video.

Cuộn vô hạn cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn và liền mạch hơn. Người dùng không cần phải nhấp vào nút “Hiển thị thêm” hoặc “Trang tiếp theo”, họ có thể tập trung xem nội dung thoải mái và dành nhiều thời gian hơn trên trang web.

3. Nhược điểm của Infinite Scrolling

  • Google sẽ không thể thu thập nội dung thuộc Infinite Scrolling 

Chỉ những content nào nằm trong trang đầu tiên được tải mới hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể hiểu rằng Google bot không thể thực hiện thao tác cuộn trang như con người. Khi Google bot crawl trang web của bạn, nó chỉ nhìn thấy và đọc các nội dung được hiển thị đầu tiên cho người dùng. Vì vậy, chỉ những nội dung này mới được Google index và hiển thị kết quả ở trang search.

  • Ảnh hướng xấu đến hiệu suất và tốc độ tải nội dung

Trang web Infinite Scrolling phải tải nhiều nội dung hơn trên cùng một trang so với các trang web phân số trang. Vì vậy, nếu trang có lượng content khủng sẽ dẫn đến sự load trang chậm. Tốc độ tải trang chậm là một trong những yếu tố chính khiến người dùng rời khỏi trang web nhanh hơn, làm tăng tỷ lệ thoát trang.

Nhược điểm của Infinite Scrolling có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang

  • Người đọc khó xác định nơi của phần nội dung mình cần

Không có số trang cụ thể để xác định và tìm lại phần nội dung người đọc đã đọc qua trước đó. Họ sẽ phải cuộn lại, điều này có thể gây khó chịu và giảm mức độ hài lòng hoặc tương tác của người dùng.

  • Không có footer

Footer của trang web thường chứa những thông tin cơ bản về trang web hoặc doanh nghiệp như: liên hệ, chính sách, bản quyền, phương tiện truyền thông xã hội,... Tuy nhiên chúng ta có thể khắc phục vấn đề này bằng cách dời các yếu tố cần thiết này sang nơi khác, ví dụ: lên trên cùng hoặc thanh bên. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng footer cố định cho trang web.

>>> Tìm hiểu thêm: Những giải pháp để phát triển websitet doanh nghiệp 

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo