facebook pixel

6 Phương pháp đánh giá trải nghiệm người dùng trên website

8 phút đọc
6 Phương pháp đánh giá trải nghiệm người dùng trên website

Website là một công cụ truyền thông hiệu quả của doanh nghiệp nên việc tối ưu, đánh giá trải nghiệm người dùng web luôn được các nhà quản trị ưu tiên hàng đầu. Để làm được điều đó, bạn cần phải phải thường xuyên theo dõi người dùng và đánh giá khách quan về trải nghiệm của họ dựa trên những số liệu cụ thể, từ đó đưa ra những giải pháp cải thiện.

Vậy làm cách nào để theo dõi và đánh giá trải nghiệm người dùng trên website một cách hiệu quả nhất, hãy cùng tìm hiểu nội dung chi tiết các phương pháp dưới đây!

Đánh giá trải nghiệm người dùng bằng công cụ đo lường

Hãy bắt đầu bằng phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất thông qua những công cụ phân tích hành vi người dùng hiện đại được phát triển bởi những tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, webtrends,...

Ví dụ: Google Analytics, WebTrends, Userfly, Kissmetrics, Crazy Egg,...đều giúp bạn dễ dàng nhanh chóng biết được cách người dùng đang tương tác với trang web của bạn. Những công cụ đánh giá trải nghiệm người dùng trên, được áp dụng rất nhiều trong phân tích trải nghiệm khách truy cập bởi nhiều chức năng năng giúp quá trình đánh giá được hiệu quả và khách quan hơn. 

Công cụ đo lường hành vi người dùng giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược phát triển website
Công cụ đo lường hành vi người dùng giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển website.

Điển hình là công cụ Crazy Egg cho phép người dùng có thể nhìn thấy tất cả các hoạt động của khách truy cập vào trang của bạn. Đặc biệt là tính năng Confetti trên công cụ này giúp bạn thấy những nơi trên website mà người dùng thường xuyên click vào. Từ đó, bạn có thể xác định hành vi khách hàng hay những điều họ đang quan tâm, do dự.

Hay công cụ Kissmetrics hỗ trợ phân tích thói quen người tiêu dùng trên website, từ đó bạn dễ dàng tìm ra những giải pháp để bán hàng hiệu quả, tối ưu giao diện thân thiện và dễ dàng sử dụng hơn.

Có thể thấy với những công cụ hỗ trợ hiện đại này bạn có thể theo dõi khách hàng truy cập một cách khách quan, hiệu quả, từ đó đưa ra những đánh giá, phân tích để phục vụ cho việc tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Khảo sát trực tuyến để đánh giá trải nghiệm người dùng

Khảo sát là một công cụ hiệu quả thường được áp dụng để tìm hiểu về những gì người dùng thích hoặc không thích về website. Đây là một phương giúp thu thập một lượng lớn thông tin của đối tượng mục tiêu để có thể đánh giá được mức độ hài lòng của họ khi trải nghiệm trên website mà không tốn nhiều chi phí.

Khảo sát trực tuyến giúp bạn loại bỏ được những đánh giá chủ quan, thành kiến ngầm
Khảo sát trực tuyến giúp bạn loại bỏ được những đánh giá chủ quan, thành kiến ngầm.

Điều quan trọng của phương pháp này là thu thập mẫu trả lời càng nhiều càng tốt. Những phản hồi này không chỉ cho biết khách hàng thích hoặc không thích gì khi truy cập trang web mà còn cung cấp thông tin chi tiết về những kỳ vọng, mong muốn của họ khi trải nghiệm cũng như những đánh giá khách quan về website. Phương pháp này giúp bạn loại bỏ được những đánh giá chủ quan, thành kiến ngầm xác định để có những nhìn nhận về đánh giá trải nghiệm người dùng chính xác hơn.

Phân tích theo Session

Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin đặc biệt là lập trình website, session là chính là một khoảng thời gian xảy ra tất cả những hành động, sự kiện từ lúc khách hàng bắt đầu vào tương tác với website cho đến khi khách hàng rời đi.

Phương pháp này tận dụng các công cụ phân tích nhằm quan sát hoạt động của khách hàng để khám phá những tính năng trên website nào thu hút sự chú ý của họ lâu hơn và tại sao họ nhanh chóng thoát khỏi website của bạn.

Có thể coi session như một thước đo sự tương tác của khách hàng với website. Bạn có thể thống kê 1 ngày trang web của mình có bao nhiêu session, thời gian bao lâu, khách hàng làm gì trong khoảng thời gian đó? Nội dung nào nhận được sự quan tâm nhiều nhất?

Từ tất cả những dữ liệu mà khi phân tích session cung cấp, bạn có thể đưa ra những đánh giá trải nghiệm người dùng khách quan nhất, từ đó có những bước đi tiếp theo cho doanh nghiệp của mình.

>>> Đọc thêm: Đánh giá hành vi người dùng theo Session

Đánh giá của chuyên gia

Đây là phương pháp nghiên cứu thông qua việc khảo sát nhanh các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế về một website. Đánh giá của các chuyên gia có thể cung cấp những thông tin chi tiết vô cùng hữu ích về cách trang web của bạn đang hoạt động, cũng như các yếu tố trên trang web còn có thể được cải thiện.

Giả sử website của bạn trở nên phổ biến và lượng khách truy cập ngày càng nhiều nên yêu cầu về trải nghiệm người dùng là rất quan trọng và cần phải đầu tư kỹ lưỡng nếu không bạn sẽ mất một lượng khách truy cập rất lớn.

Những đánh giá từ các chuyên gia sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn mới hơn, chuyên sâu hơn để tối ưu trải nghiệm người dùng. Một số nội dung mà chuyên gia có thể xem xét bao gồm: hiệu quả điều hướng, hình ảnh thương hiệu, trình bày bố cục tổng thể, lựa chọn nội dung và tính đơn giản trong tương tác,...

Kiểm tra trên một nhóm người dùng xác định

Kiểm tra người dùng là một phương pháp hiệu quả với chi phí không quá lớn và thường xuyên được áp dụng. Chìa khóa của phương pháp đánh giá này là tìm kiếm những mẫu đối tượng mục tiêu của bạn và cho họ trải nghiệm website thực tế.

Khi họ gặp khó khăn với một tính năng nào đó hoặc không thích điều gì về thiết kế tổng thể của website, bạn sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức. Những đánh giá khách quan từ nhóm đối tượng này rất hữu ích cho quá trình tối ưu trải nghiệm người dùng trên website được hiệu quả hơn.

Sử dụng công nghệ Eye Tracking

Eye tracking là công nghệ mà các nhà sản xuất sử dụng để máy tính xác định xem mắt người dùng đang nhìn vào đâu trên màn hình. Mục đích của nó trong việc đánh giá trải nghiệm người dùng, đó là ghi lại nơi người dùng đang tìm kiếm khi truy cập website. Từ đó tìm cách tối ưu thiết kế sao cho thuận tiện nhất với người dùng.

Eye tracking cung cấp dữ liệu về cách người đọc phản ứng với nội dung và nơi họ tìm kiếm trên website
Eye tracking cung cấp dữ liệu về cách người đọc phản ứng với nội dung họ tìm kiếm trên website.

Eye tracking cung cấp dữ liệu về cách người đọc phản ứng với nội dung và nơi họ tìm kiếm trên website để có những đánh giá chi tiết hỗ trợ cho việc đánh giá trải nghiệm người dùng, tăng mức độ tương tác.

Đây là một công cụ hiện đại được áp dụng tại các tập đoàn lớn của nước ngoài, tại thị trường Việt nam Eye Tracking vẫn là một công nghệ chưa được phổ biến và chưa phù hợp với quy mô của thị trường Việt Nam.

Tổng kết

Hy vọng bạn đã tìm được những thông tin hữu ích về cách đánh giá trải nghiệm người dùng trên website, để có thể xây dựng chiến lược SEO phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, tối ưu SEO và hiệu suất, thì JAMstack Vietnam là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia thiết kế website theo kiến trúc JAMstack, giúp website của bạn nhanh hơn, bảo mật hơn và dễ quản lý hơn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và báo giá chi tiết.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
8 Mẹo để phân tích trải nghiệm người dùng web hiệu quả
Trải nghiệm người dùng là một yếu tố tác động trực tiếp đến hành vi ra quyết định mua hàng trên website, chính vì vậy việc mang lại một trải nghiệm tốt cho khách hàng là một điều rất quan trọng. Thế nhưng giữa vô vàn những chỉ số đo lường tràn lan và rối mắt thì làm sao để đánh giá trải nghiệm người dùng thông qua các phân tích này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những mẹo hữu ích để phân tích trải nghiệm người dùng trên website một cách hiệu quả.
8 phút đọc
Vấn đề cốt lõi khi tối ưu trải nghiệm người dùng trên web Ecommerce
Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng trên website là không thể bàn cãi, đặc biệt các website thương mại điện tử, yếu tố này có có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người dùng. Cùng tìm hiểu chiến lược tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang web thương mại điện tử để tạo ra một môi trường trực tuyến hấp dẫn.
9 phút đọc
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo