facebook pixel

Phí sàn TMĐT tăng cao - Giải pháp nào cho doanh nghiệp bán lẻ?

7 phút đọc
Phí sàn TMĐT tăng cao - Giải pháp nào cho doanh nghiệp bán lẻ?

Thương mại điện tử (TMĐT) đóng vai trò nòng cốt, thậm chí là kênh bán hàng “sống còn" trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của nhiều sàn TMĐT đã mở ra cơ hội cho thương hiệu, bất kể quy mô lớn nhỏ, có thể dễ dàng gia nhập thị trường béo bở này. Tuy nhiên, việc quá lệ thuộc vào việc kinh doanh trên một kênh bán hàng duy nhất như sàn TMĐT có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn.

1. Doanh nghiệp than phiền vì phí sàn thay đổi liên tục

Doanh nghiệp khi muốn bán sản phẩm trên gian hàng TMĐT sẽ phải trích một phần doanh thu và chia lại cho sàn TMĐT đó, tạm gọi là phí sàn, thường sẽ bao gồm hai loại phí cần phải chi trả gồm: Phí thanh toán và Phí cố định/Phí dịch vụ (các sàn TMĐT khác nhau sẽ có các loại phí sàn khác nhau).

Phí thanh toán là khoản phí giao dịch trên mỗi đơn hàng thành công. Còn Phí dịch vụ là loại phí mà người bán phải trả cho các gói đăng ký sử dụng dịch vụ của sàn, nếu không sử dụng dịch vụ thì người bán phải trả Phí cố định thay thế vào đó.

Phí sàn TMĐT tăng cao khiến doanh nghiệp phải bỏ quả nhiều chi phí hơn cho mỗi đơn hàng
Phí sàn TMĐT tăng cao khiến doanh nghiệp phải bỏ quả nhiều chi phí hơn cho mỗi đơn hàng

Trước đây, các khoản phí này được nhiều người đánh giá là ở mức hợp lý và sẵn lòng chi trả. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang than phiền vì các sàn TMĐT liên tục điều chỉnh và tăng các khoản phí sàn. Một số sàn tăng phí 1-2 lần năm thì doanh nghiệp còn gồng được, nhưng có sàn tăng đến 3-4 lần/năm gây ra nhiều khó khăn cho người bán. Phí sàn tăng trong khi chất lượng dịch vụ không được cải thiện, người bán không được hưởng thêm lợi ích.

Điển hình là một sàn TMĐT lớn tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 vừa qua đã thực hiện điều chỉnh Phí thanh toán 2 lần, cụ thể mức tăng lần 1 từ 2,5% lên 3% áp dụng ngày 2/1/2023 và lần 2 tăng lên 4% áp dụng từ ngày 1/9/2023. 

Một doanh nghiệp bán hàng trên sàn TMĐT chia sẻ: “Con số này không lớn nhưng để một doanh nghiệp bán được trên sàn TMĐT thì chúng tôi chi trả thêm phí cố định, mua thêm các gói khuyến mãi, phí ship, phí thầu cho dịch vụ hiển thị... các phí này 22-23% doanh thu của một đơn hàng. Như vậy, tính hết các chi phí thì đây là tỷ lệ khá cao” - Trích dẫn từ báo Công An Nhân Dân (29/9/2023).

Trước những khó khăn liên quan đến việc các sàn thương mại điện tử tăng phí sàn, nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến rằng, đây là “sân chơi” của các sàn TMĐT, doanh nghiệp mua dịch vụ của họ thì phải chấp nhận, phí sàn tăng cao thì cũng phải “đu” theo. Tuy nhiên, kinh doanh online không có nghĩa là chỉ bán sản phẩm trên các sàn TMĐT mà doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh, để không lệ thuộc vào một kênh bán duy nhất.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã chuyển dịch sang giải pháp xây dựng các website TMĐT để bán hàng và biến website trở thành kênh kinh doanh và tiếp thị cốt lõi cho chiến lược phát triển của thương hiệu.

2. Xây dựng website thương mại điện tử đang là xu hướng thịnh hành

Dù đầu tư ban đầu có thể đòi hỏi một khoản chi phí đáng kể, nhưng việc sở hữu một website TMĐT riêng sẽ mang lại lợi ích dài hạn bằng cách giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn các loại phí sàn từ các sàn TMĐT. Đối với các doanh nghiệp có quy mô và doanh thu hàng năm lớn, chi phí để bỏ ra để phát triển một website bán hàng có thể chỉ ngang ngửa với số phí sàn TMĐT doanh nghiệp phải trả trong 2-3 tháng và chi phí duy trì cũng không quá cao, nhưng hạn sử dụng lên đến vài chục năm và có thể nâng cấp tùy chỉnh phù hợp theo nhu cầu phát triển của doanh nghiệp theo từng giai đoạn.

Việc phát triển một website TMĐT còn giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn nhờ việc đa dạng hoá các kênh bán hàng, không chỉ dựa vào một sàn TMĐT duy nhất. Điều này giúp tăng cường sự linh hoạt trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng và giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng.

Bên cạnh đó, website cũng là kênh tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu. Thông qua việc quảng bá sản phẩm, triển khai các chiến dịch digital marketing và tương tác với khách hàng qua website, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

Cuối cùng, vì là kênh bán hàng sở hữu độc quyền nên doanh nghiệp có khả năng tạo ra trải nghiệm mua hàng cá nhân hóa tối ưu nhất cho khách hàng. Bằng cách tùy chỉnh giao diện, cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết và cung cấp các tính năng tương tác phù hợp với thương hiệu, doanh nghiệp có thể tăng cơ hội chuyển đổi và nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng.

Để triển khai chiến lược phát triển một website TMĐT, các doanh nghiệp cần có một đối tác đủ thấu hiểu, đồng hành sâu sát để tư vấn và thực thi giải pháp đạt một cách hiệu quả. JAMstack Vietnam là đối tác tăng trưởng kinh doanh đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam với 3 nhóm giải pháp chính, bao gồm: Giải pháp Website (Website Branding và Website TMĐT), Giải pháp Marketing và Digital Product.

Single Page App - Xu hướng phát triển website được hầu hết các doanh nghiệp tin chọn hiện nay
Single Page App - Xu hướng phát triển website được hầu hết các doanh nghiệp tin chọn hiện nay

JAMstack Vietnam cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển website TMĐT tùy chỉnh, hiệu suất cao bằng phương pháp ứng dụng kiến trúc công nghệ Single Page Application, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp dựa trên bốn năng lực cốt lõi Công nghệ - Tư duy đổi mới - Lấy người dùng làm trung tâm - Đồng hành gắn kết.

Đơn vị là đối tác phát triển các dự án website TMĐT uy tín của nhiều thương hiệu hàng đầu như: Rạng Đông, RalliSmart, Hàng Nhập Mỹ, Bếp An Toàn, Nhà thuốc Phương Chính, Thế giới điện TopE…

Liên hệ với JAMstack Vietnam phát triển website TMĐT mạnh mẽ, bứt phá doanh thu với Single Page App!

Nguồn tham khảo

Nguồn bài viết tham khảo và trích dẫn: Công an nhân dân online - “Sân chơi” của sàn thương mại điện tử đang làm khó doanh nghiệp - 29/09/2023 - Truy cập từ: https://cand.com.vn/Thi-truong/san-choi-cua-san-thuong-mai-dien-tu-dang-lam-kho-doanh-nghiep-i708683/

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
JAMstack Vietnam xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024 với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử”
JAMstack Vietnam - nhãn hiệu do Công ty Cổ phần Flame Media (FM) sở hữu - đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc ngành phần mềm, CNTT Việt Nam với đề cử “Giải pháp tư vấn phát triển Website và hệ thống Thương mại điện tử” (tên tiếng Anh: Website development and eCommerce system solutions).
3 phút đọc
Rạng Đông: Hành trình chuyển mình đánh dấu cột mốc 60 năm phát triển
Trải qua 6 thập kỷ phát triển, Rạng Đông là một trong số ít doanh nghiệp Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Rạng Đông là có hệ thống phân phối trải dài trên toàn quốc với hơn 8.000 cửa hàng, đại lý. Trong đó khu vực miền Bắc có 4 kênh: Kênh truyền thống, Kênh siêu thị hiện đại, Kênh công trình dự án và kênh những sản phẩm chuyên dụng để đưa sản phẩm về tới tận nông thôn.
12 phút đọc
Lựa chọn sản phẩm số phù hợp đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp
Việc lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp trong bối cảnh hàng loạt các sản phẩm số được ra đời như hiện nay tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu". Trong đó, việc chưa xác định được rõ mục tiêu ứng dụng sản phẩm số và nhu cầu sử dụng công nghệ chính là những lý do hàng đầu dẫn khiến doanh nghiệp chưa lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
8 phút đọc
Đấu giá trên không gian số với nền tảng đấu giá hàng đầu Việt Nam
Chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay không còn là lựa chọn mà đó là điều tất yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề này, trong năm 2021, Công ty Đấu giá Hợp Danh Trường Sơn đã lựa chọn hướng đi là đưa các phiên đấu giá lên trên các nền tảng số, mang đến sự thuận tiện và đơn giản hoá các thủ tục quy trình đấu giá.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo