facebook pixel

Visual Brand Identity và các yếu tố nhận diện thương hiệu trên website

11 phút đọc
Visual Brand Identity và các yếu tố nhận diện thương hiệu trên website

Visual Brand Identity (Bộ nhận diện thương hiệu trực quan) là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của một thương hiệu. Từ bao bì sản phẩm cho đến hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội hay thiết kế website đều phải dựa trên một nguyên tắc nhất định. 

Vậy nhận diện thương hiệu trực quan là gì? Tại sao nó lại quan trọng đó lại quan trọng? Và được thể hiện trên website thông qua những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua thông tin dưới đây.

Visual Brand Identity là gì?

Visual Brand Identity (Bộ nhận diện thương hiệu trực quan) là tổng hợp những yếu tố trực quan được sử dụng để đại diện và tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Chúng bao gồm: tất cả hình ảnh, màu sắc thương hiệu, logo, kiểu chữ. Nói cách khác, Visual Brand Identity là tất cả những chi tiết mà khách hàng có thể nhìn thấy, cảm nhận được bằng mắt giúp phân biệt thương hiệu của bạn với thương hiệu khác.

Visual Brand Identity (Bộ nhận diện thương hiệu trực quan)

Khi những yếu tố này được xây dựng một cách nhất quán, chúng sẽ tạo nên bộ nhận diện thương hiệu trực quan cho thương hiệu (Visual Brand Identity).

Visual Brand Identity có nền tảng là Brand Identity (bộ nhận diện thương hiệu) và bộ khung là Brand Guidelines (bộ quy chuẩn thương hiệu). Visual Brand Identity thể hiện những đặc trưng của thương hiệu bằng những yếu tố hữu hình (visible).

Tầm quan trọng của visual brand identity

Tạo sự khác biệt

Visual Brand Identity độc đáo, ấn tượng sẽ tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa các thương hiệu với nhau.

Màu sắc và phong cách thiết kế trên website là hai yếu tố chính giúp thương hiệu của bạn làm được điều này. Theo nghiên cứu của KissMetric, sự xuất hiện của màu sắc thương hiệu trên website sẽ làm tăng mức độ nhận diện lên 80% nên màu sắc rất quan trọng trong việc tạo sự khác biệt.

Sự khác biệt thứ hai là phong cách thiết kế, yếu tố này có vai trò trong việc tác động đến cảm xúc của khách hàng, thể hiện tính cách thương hiệu và truyền tải thông điệp tới khách hàng.

Ví dụ: Thông điệp của thương hiệu nước ngọt có ga Coca Cola muốn tập trung khơi gợi cảm giác ấm áp, dễ chịu và gần gũi với khách hàng nên website được thiết kế với phong cách đơn giản, ngắn gọn với một bức hình một nhóm người đang trò chuyện vui vẻ và đoạn chú thích bên cạnh. Thanh điều hướng phía trên cũng được thiết kế tối giản với nền trắng, chữ đen.

Visual Brand Identity độc đáo, ấn tượng sẽ tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa các thương hiệu với nhau.

Một thương hiệu khác, đối thủ của Coca Cola, thương hiệu Pepsi với thông điệp là chia sẻ khoảnh khắc của tuổi trẻ hướng tới nhóm khách hàng là các bạn trẻ đầy nhiệt huyết nên thiết kế website của họ lựa chọn những màu sắc tươi vui, năng động. Phông chữ sáng tạo kết hợp với hiệu ứng neon, đổ bóng thể hiện đúng tính cách của đối tượng khách hàng mục tiêu mà Pepsi muốn hướng tới.

Visual Brand Identity giúp biểu đạt thương hiệu và cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa

Vậy để thể hiện sự khác biệt trong Visual Brand Identity, bạn cần phải dựa trên nền tảng của Brand Identity (nhận diện thương hiệu) và Brand Guideline (bộ quy chuẩn thương hiệu) để xác định thông điệp truyền tải, khách hàng mục tiêu và những quy chuẩn trong thiết kế của thương hiệu, từ đó xây dựng những bộ nhận diện thương hiệu trực quan mang dấu ấn và độc nhất của thương hiệu.

Kết nối với khách hàng

Một thương hiệu tạo được sức thu hút thì sẽ kết nối được với khách hàng. Visual Brand Identity giúp biểu đạt thương hiệu và cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa. Ví dụ, logo có thể coi như gương mặt của thương hiệu. “Gương mặt” càng đặc trưng, hàm súc thì càng gây được sự đồng cảm, gắn bó với khách hàng.

Logo, hình ảnh, thiết kế... là những yếu tố được khách hàng chú ý đầu tiên và được xây dựng để hướng tới khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Do đó, ngay khi truy cập vào website, khách hàng sẽ cảm nhận được sự phù hợp của thương hiệu đối với bản thân thông qua những yếu tố của Visual Brand Identity, điều đó giúp thương hiệu có thể kết nối với khách hàng ngay cả khi họ chưa tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ những khách hàng trẻ trung, năng động thì họ sẽ muốn tìm kiếm những thương hiệu mang lại cảm giác phù hợp với họ như: sự sáng tạo, màu sắc, thể hiện cá tính mạnh mẽ…

Để có thể kết nối được với khách hàng của bạn, điều đầu tiên cần phải xác định đối tượng khách hàng là ai? Tính cách của họ như nào? Họ mong muốn gì ở khi tìm đến thương hiệu của bạn? Từ đó, xây dựng Visual Brand Identity phù hợp để thu hút và kết nối với họ. 

Tính nhất quán

Để xây dựng thương hiệu trên kênh digital thì tính nhất quán rất quan trọng, đặc biệt là với Visual Brand Identity. Sự đồng bộ, thống nhất trong nhận diện thương hiệu sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu mà họ đã sử dụng trước đây. Thương hiệu càng dễ nhận biết thì càng thu hút khách hàng và được khách hàng tin dùng hơn. Ngoài ra, thị trường đang tràn lan hàng nhái như hiện nay, việc nhất quán sẽ giúp thương hiệu của bạn chiếm được lòng tin từ khách hàng và khách hàng cũng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.

>>> Đọc thêm: Cách Tăng Nhận Diện Thương Hiệu Trên Kênh Digital

Vậy những sự nhất quán của thương hiệu được thể hiện qua các yếu tố như: màu sắc chủ đạo website đồng nhất với màu sắc thương hiệu, phông chữ đồng bộ cho mọi nền tảng, phong cách thiết kế trong các hoạt động của thương hiệu,...

Sự nhất quán của mỗi thương hiệu đều được thể hiện trong Brand Guidelines, hãy dựa trên bộ quy chuẩn của thương hiệu đã được xây dựng sẵn và xây dựng website trên những nguyên tắc đó sẽ đảm bảo website của bạn được nhất quán.

Xây dựng lòng trung thành

Nói đơn giản thì khách hàng chỉ trung thành với những thương hiệu mà họ cảm thấy quen thuộc và uy tín. Theo một số khảo sát, 84% người tiêu dùng có xu hướng tin dùng những thương hiệu có Visual Brand Identity rõ ràng, đặc trưng. Khách hàng càng cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn quen thuộc, dễ nhớ thì họ càng tin tưởng. Những yếu tố khiến họ cảm thấy quen thuộc như: màu sắc, phông chữ, phong cách thiết kế,...

Để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, Visual Brand Identity cần phải được xây dựng rõ ràng, đặc trưng và phù hợp với đối đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Chỉ có như vậy, khách hàng mới tin tưởng vào thương hiệu của bạn và tiếp tục lựa chọn trong những lần mua tiếp theo.

Các yếu tố xây dựng Visual Brand Identity trên website

Logo là biểu tượng giúp nhận dạng thương hiệu dễ dàng và trực tiếp nhất. Kết hợp giữa nhiều yếu tố như màu sắc, hình khối, ký tự, và đôi khi là cả tagline, tổng thể logo sẽ đại diện cho thương hiệu và khơi gợi cảm xúc tích cực cho người nhìn vào. Dù bạn sử dụng loại logo nào, nó cũng cần truyền tải được bản sắc thương hiệu.

Lựa chọn vị trí xuất hiện của logo trên website để tăng nhận diện thương hiệu là yếu tố rất quan trọng. Bạn không thể đặt logo ở mọi nơi trên website, điều đó không chỉ thiếu hiệu quả mà thể hiện thương hiệu của bạn thiếu tinh tế trong việc xây dựng website. Những vị trí bạn có thể đặt logo để phát huy hiệu quả là: thanh điều hướng, chân trang website, trong hình minh hoạ bài viết. Đây là những vị trí khách hàng tương tác nhiều nhất trên website nên độ  nhận diện thương hiệu sẽ được gia tăng đáng kể khi logo xuất hiện ở những vị trí này.

Typography

Theo Robert Bringhurst, nhà văn, nhiếp ảnh gia và tác giả cuốn The Elements of Typographic Style từng nói: “Typography là nghệ thuật hữu hình hóa ngôn từ.”. Typography - bao gồm mọi phần từ typeface (kiểu chữ) đến cỡ kerning (khoảng cách giữa các ký tự) - cực kỳ quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc của khách hàng, tạo nên độ nhận diện và thể hiện tính cách của thương hiệu. 

Để typography sử dụng trên website của bạn cần phải dựa trên Brand Guidelines để đảm bảo tính đồng nhất của thương hiệu trên website.

Typography chuyên nghiệp thường có những tính chất sau:

  • Dễ đọc

  • Linh hoạt

  • Đa dụng

  • Truyền tải thông điệp

Màu sắc thương hiệu

Màu sắc thương hiệu quan trọng đến mức chúng định hình visual identity ở mọi điểm chạm với khách hàng. Màu sắc có thể tác động mạnh mẽ đến thái độ và cảm xúc khách hàng với thương hiệu. Ngoài ra, màu sắc còn giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 80% (theo Kissmetric) nên đây là yếu tố rất quan trọng trong Visual Brand Identity.

Màu sắc thương hiệu quan trọng đến mức chúng định hình visual identity ở mọi điểm chạm với khách hàng

Vậy để có thể phát huy hiệu quả của Brand Identity bạn cần phải có kiến thức về tâm lý học màu sắc và ý nghĩa của màu sắc – chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho công cuộc sáng tạo và xây dựng thương hiệu. Hãy chọn những màu phù hợp với thương hiệu và mang tính ứng dụng cao, bởi chúng sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích thiết kế đa dạng.

>>> Đọc thêm: Làm Sao Để Thể Hiện Màu Sắc Thương Hiệu Trên Website

Các yếu tố đồ hoạ

Phong cách thiết kế sử dụng trong website (và các ấn phẩm quảng cáo, tiếp thị) cũng là một nhân tố quan trọng. Những yếu tố thiết kế đồ hoạ phù hợp với định hướng phát triển thương hiệu của bạn như hình ảnh, biểu tượng, màu sắc, khoảng trống,… sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, khiến khách hàng nhớ đến nhiều hơn và giúp họ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn trên thị trường.

Hình ảnh

Có câu, “một bức ảnh hơn vạn lời nói”: hình ảnh và video sẽ khiến câu chuyện thương hiệu như hiện ra trước mắt khách hàng. Theo nghiên cứu của 3M Corporation, con người xử lý dữ liệu hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản nên sử dụng hình ảnh hiệu quả sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng hơn thông qua những yếu tố như: phong cách, bố cục và chủ đề bạn thể hiện trên đó.

Khi chọn hình ảnh cho trang web hay các bài đăng trên mạng xã hội, hãy đảm bảo rằng nội dung có tính liên kết với hình ảnh và phong cách, bố cục được đồng nhất. Đây chính là chìa khóa để gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên hình ảnh.

Dưới đây là một số phần cần có của hình ảnh thương hiệu:

  • Ảnh chân dung đội nhóm

  • Hình ảnh về đời sống

  • Ảnh/ video sản phẩm

  • Ảnh cho bài đăng mạng xã hội

 Kết luận lại, mỗi yếu tố trong Visual Brand Identity đều phải cân nhắc kỹ lưỡng để tạo nên câu chuyện thương hiệu, tôn lên sản phẩm và tạo ra liên kết cảm xúc với khách hàng, từ đó nâng tầm thương hiệu để có thể tồn tại và cạnh tranh trong thị trường đầy khốc liệt hiện nay.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo