facebook pixel

Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website

17 phút đọc
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website

Website doanh nghiệp là một yếu tố nhận diện thương hiệu quan trọng trên kênh digital. Đây là kênh thông tin chính thức của doanh nghiệp, tạo sự uy tín và gây dựng lòng tin với khách hàng nhanh chóng.

Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp bao nhiêu? Thiết kế website có đắt không?” là hai câu hỏi thường được các doanh nghiệp quan tâm nhất. Vậy, căn cứ nào để đánh giá website đắt hay rẻ? Chúng tôi sẽ chia sẻ những yếu tố cần thiết đứng từ góc độ doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ để đưa ra lý giải sâu sắc về cách định giá hợp lý nhất cho dịch vụ này.

1. Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp có giá bao nhiêu? 

Theo tình hình thị trường, giá của website có khoảng dao động rất lớn, từ vài triệu đồng, đến hàng chục triệu đồng và thậm chí là hàng trăm triệu. JAMstack Vietnam không thể đưa ra một con số xác định cho chi phí thiết kế website vì một số yếu tố sau.

Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp giá bao nhiêu?
Doanh nghiệp nên đầu tư chi phí thiết kế website chuyên nghiệp càng sớm càng tốt
  • Loại website: Trên thị trường có rất nhiều loại website khác nhau với mục đích và chức năng khác nhau. Khi đó, số lượng trang trên website, số lượng chức năng của website cũng không giống nhau và kết quả là chi phí thiết kế cũng không đồng đều.

  • Công nghệ áp dụng: Công nghệ được áp dụng vào dịch vụ thiết kế website trên thị trường rất đa dạng. Tùy thuộc vào công nghệ được lựa chọn, số tiền mà doanh nghiệp cần phải bỏ ra là không đồng nhất. Mỗi công nghệ sẽ có ưu và nhược điểm riêng, tạo ra những lợi ích khác nhau cho website và doanh nghiệp. Khi đó, 

  • Các tiện ích trong dịch vụ: Nói về ngành dịch vụ, chúng ta không thể không đề cập tới giá trị của dịch vụ đó. Hiển nhiên, dịch vụ thiết kế website trọn gói có giá đắt đỏ hơn giá của website chỉ tập trung phần lập trình. Hay giá của website code tay sẽ cao hơn website sử dụng templates với mã nguồn mở.

2. 5 yếu tố quyết định chi phí thiết kế website chuyên nghiệp

Tại JAMstack Vietnam, chúng tôi thường gọi website là một “ngôi nhà trên mạng” của doanh nghiệp vì sự tương đồng trong quá trình xây dựng. Một ngôi nhà cần có vị trí đất để xây dựng (tương đương với hosting), địa chỉ nhà (tương đương với tên miền), tạo nền móng, khung và hoàn thiện ngôi nhà (tương đương với quá trình viết content, thiết kế giao diện và lập trình). Với nhiều công đoạn như vậy, chi phí của mỗi website có sự khác biệt bởi nguyên liệu tạo ra là khác nhau. Cụ thể:

5 yếu tố quyết định chi phí của một website
5 yếu tố quyết định chi phí thiết kế website chuyên nghiệp

2.1. Chi phí cố định cho Tên miền và Hosting, máy chủ Hosting

Tên miền hay domain là địa chỉ của website, giúp người dùng nhận diện, ghi nhớ và truy cập website nhanh chóng. Tên miền được phân chia thành hai loại: tên miền quốc tế và tên miền Việt Nam với chi phí khác nhau. Chi phí cho tên miền cũng phụ thuộc vào thời gian doanh nghiệp muốn sở hữu tên miền đó. Thời hạn tối thiểu là 1 năm, tối đa là 10 năm và doanh nghiệp cần được gia hạn liên tục để duy trì trạng thái sở hữu.

Hosting được hiểu là không gian lưu trữ mã nguồn và dữ liệu của website. Chi phí hosting cũng là một loại chi phí cố định được xác định theo thời gian và cần gia hạn liên tục. Giá của hosting phụ thuộc vào tốc độ, băng thông và dung lượng.

2.2. Thiết kế giao diện của trang web

Đối với các mã nguồn mở, thời gian thiết kế có thể rút gọn bằng việc mua template và thực hiện thiết kế lại bằng cách kéo thả bố cục, thay đổi màu sắc, bổ sung content và hình ảnh/video. Cách này khá tiện dụng nhưng vẫn yêu cầu người thực hiện có tính thẩm mỹ cao và hiểu về lập trình để thực hiện.

Nếu thiết kế hoàn toàn mới với các công cụ chuyên nghiệp như Figma, Adobe XD, UXPin,... designer cần thực hiện nhiều công việc hơn, từ lên UI Style Guide - quy tắc thiết kế cho toàn bộ website, vẽ wireframe - khung của website, thiết lập user flow - luồng hành vi người dùng cũng như là thiết kế giao diện đảm bảo thẩm mỹ và đáp ứng yếu tố cải thiện trải nghiệm người dùng. Đây là một chuỗi các công việc đòi hỏi UX/UI designer có trình độ cao, chuyên sâu về thiết kế. Chức vụ này thường xuất hiện trong các công ty thiết kế website code tay.

So sánh về hạng mục công việc, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra quy trình thiết kế giao diện là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới chi phí thiết kế website chuyên nghiệp.

2.3. Các tính năng cơ bản của website

Tính năng của website hoàn toàn phụ thuộc vào loại website và nhu cầu của doanh nghiệp. Số lượng, độ phức tạp của chức năng và yêu cầu có sự linh động càng cao thì giá cả lại càng tăng lên. Vậy thì tính năng cơ bản nào mà website cần có?

  • Để tối ưu được SEO, tăng lưu lượng truy cập thì website không thể thiếu chức năng tạo lập và đăng bài viết với title, meta description, slug, hình ảnh,... Dù tại thời điểm xây dựng website, doanh nghiệp chưa đủ tiềm lực để thực hiện công việc SEO, developers vẫn cần xây dựng nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

  • Chức năng thương mại điện tử như thêm vào giỏ hàng, thanh toán online, quản lý tài khoản, theo dõi đơn hàng,...

2.4. Nội dung – content cần nhập liệu

Thông thường, nội dung trên website do doanh nghiệp biên tập, giúp nội dung website liền mạch và thể hiện được tính cách của doanh nghiệp. Rủi ro có thể xuất hiện là sự thiếu đồng nhất giữa giao diện và nội dung, khiến bản thiết kế không thực sự hoàn thiện cũng như không đáp ứng được các yếu tố của UX writing.

Nội dung – content cần nhập liệu trong thiết kế website
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp dựa trên chiến lược content

Nhập liệu bao gồm nhập liệu sản phẩm hay nhập liệu bài viết. Đây là hạng mục nằm ngoài dịch vụ thiết kế website nhưng để website có đầy đủ nội dung và đi vào hoạt động nhanh chóng, các chủ doanh nghiệp thường yêu cầu bên thiết kế website nhập liệu. 

Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp là sử dụng dịch vụ tư vấn website trọn gói với đầy đủ các hạng mục công việc từ nghiên cứu người dùng, thấu hiểu doanh nghiệp đến biên tập nội dung, thiết kế, cuối cùng là lập trình website và nhập liệu. Đây chính là giải pháp mà JAMstack Vietnam đang áp dụng và cố gắng hoàn thiện hơn để hỗ trợ khách hàng tối đa.

2.5. Các tính năng nâng cao với các website đặc biệt

Phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp, website có nhiều chức năng phát sinh so với tiêu chuẩn chung. Ví dụ website đấu giá trực tuyến yêu cầu có chức năng cập nhật kết quả đấu giá liên tục mỗi 30 giây, ghi nhận lịch sử trả giá và thực hiện ký biên bản online. Những chức năng này không phổ biến trên thị trường, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Do đó, các chức năng này yêu cầu nhân sự phải nghiên cứu cách thức hoạt động, cách lập trình,... Tóm lại, tính năng càng đặc biệt, càng phức tạp và quy mô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thiết kế website chuyên nghiệp.

3. Các loại website thường gặp

Dưới đây là các loại website thường gặp mà JAMstack Vietnam đã tổng hợp. Chúng tôi dựa trên nhiều phương diện khác nhau để phân loại như chủ sở hữu website, mục đích xây dựng website, nội dung được bao hàm, đối tượng sử dụng,...

3.1. Website doanh nghiệp

Như tên gọi, website này thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Hiện nay, hầu như các doanh nghiệp đều chú trọng vào website doanh nghiệp vì đây là kênh thông tin chính thức, giúp tăng uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Đồng thời, website là “ngôi nhà trên mạng” của doanh nghiệp.

Dự án website doanh nghiệp Rạng Đông Store được JAMstack Vietnam thực hiện
Dự án website Rạng Đông Store được JAMstack Vietnam thực hiện

Khác với sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội, doanh nghiệp có toàn quyền sử dụng và sở hữu website thay vì chịu sự ràng buộc bởi quy tắc của hai nền tảng trên. Chính vì vậy, để phát triển bền vững và lâu dài, sở hữu một website doanh nghiệp là một yếu tố không thể thiếu.

Một điều đặc biệt, mỗi website doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào lĩnh vực, ngành nghề để định hình phong cách và thiết kế. Đơn cử, website ngành giáo dục yêu cầu rất cao về sự chỉn chu trong ngôn từ, nhưng website thời trang lại cần có sự linh động, có thể áp dụng văn nói, chơi chữ để làm website thêm sinh động.

Phong cách của website ngành xây dựng thường hướng tới nam giới, cần sử dụng màu sắc mạnh mẽ cùng các thiết kế góc cạnh, trong khi website ngành làm đẹp có đối tượng người dùng là nữ giới, cần sử dụng các màu sắc sáng và nhẹ nhàng cùng hình ảnh lung linh, đánh trúng tâm lý người dùng. Chính vì thế đây là loại trang web cần chú trọng đầu tư chi phí thiết kế website chuyên nghiệp.

3.2. Website cá nhân

Website cá nhân thường được dùng dưới dạng blog, đăng tải các chia sẻ để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân. Các website này thường do một cá nhân quản lý. Vì phục vụ cho công việc đăng tải bài viết, website cá nhân thường có thiết kế khá đơn giản để tập trung vào phần nội dung đăng tải. Với nhu cầu thấp và không nhằm mục đích kinh doanh, mọi người thường chọn các website mã nguồn mở với chi phí thiết kế thấp để sử dụng. 

3.3. Website bán hàng 

Website bán hàng có thể bị nhầm lẫn với sàn thương mại điện tử. Mặc dù cả hai đều thực hiện mua bán trực tuyến trên nền tảng website, nhưng chúng có bản chất hoàn toàn khác nhau. 

  • Website bán hàng thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp nhằm kinh doanh các sản phẩm mà doanh nghiệp đó sản xuất/phân phối, ví dụ như Viễn Thông Vina, Canifa, Rạng Đông, Bách Hóa Xanh,...

  • Sàn thương mại điện từ là nơi có nhiều người bán khác nhau với số lượng sản phẩm/dịch vụ đa dạng. Tức là chủ sở hữu website chỉ tham gia để quản lý các giao dịch giữa người bán và người mua mà không trực tiếp giao bán bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào mà họ cung cấp. Ví dụ nổi bật là Shopee, Lazada và Tiki.

Với xu hướng hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng và đầu tư vào website bán hàng. Mặc dù chi phí thiết kế website chuyên nghiệp không hề rẻ do chức năng phức tạp, yêu cầu về tính bảo mật cao hơn và nhiều yếu tố khác, nhưng website sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng khác cũng như chi phí phải chi trả cho các nền tảng đó.

3.4. Website tin tức 

Website tin tức là một mảng phát triển tại Việt Nam với hàng loại website lớn như Dân Trí, Kênh 14, Brand Vietnam,... Mục đích của các website này là cung cấp thông tin cho người dùng. Đặc điểm lớn nhất các website tin tức là số lượng quản trị viên lớn, thường xuyên update thông tin nên cần có phần backend phức tạp với khả năng lưu trữ lớn, phân quyền rõ ràng, hosting mạnh để chịu tải được lượt truy cập lớn cùng lúc.

3.5. Mạng xã hội 

Mạng xã hội là một nền tảng để kết nối các cá nhân, tổ chức với nhau thông qua không gian số. Khác với diễn đàn, mạng xã hội đề cao tính cá nhân hóa dựa trên nhu cầu và hành vi của người dùng. Các chức năng cá nhân hóa thường gặp như gợi ý nội dung tương tự, hiển thị các bài đăng của bạn bè thường xuyên tương tác hay tính năng chat trực tuyến,...

Xây dựng mạng xã hội yêu cầu trình độ kỹ thuật cao và nguồn vốn đầu tư lớn. Hầu như các doanh nghiệp có ý định tạo ra mạng xã hội đều xây dựng một đội designer, developers trong nội bộ vì yêu cầu về real-time (cập nhật kết quả trong thời gian thực) cực cao. Một ví dụ vô cùng nổi tiếng gần đây, Facebook đã mất 6 tỷ Đô la Mỹ do lỗi kỹ thuật. Nếu không có đội developers vững chắc, con số này có thể cao hơn gấp nhiều lần vì không được xử lý kịp thời.

3.6. Diễn đàn

Diễn đàn hay Forum là website để các thành viên trao đổi, tán gẫu về các chủ đề nào đó. Khác với mạng xã hội, diễn đàn không đề cao tính cá nhân hóa mà mang tính cộng đồng nhiều hơn. Hình thức diễn đàn tại Việt Nam vẫn chưa phổ biến nhưng có một số cộng đồng nổi tiếng như diễn đàn Lê Quý Đôn, web trẻ thơ.

3.7. Rao vặt

Website rao vặt là website dùng để đăng tin mua bán cho các sản phẩm, dịch vụ nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Hiện nay, website rao vặt thường được áp dụng nhiều trong lĩnh vực bất động sản, tuyển dụng, mua xe cũ,..

Trong năm 2021, nhu cầu về website rao vặt tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và tuyển dụng nhân sự ngành du lịch - lữ hành, bởi nhiều biến động thị trường. Sở hữu website rao vặt cần sự đầu tư lớn về nguồn lực nhưng nguồn thu mang lại cũng không nhỏ từ phí dịch vụ và phí quảng cáo.

4. Sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu

Như đã đề cập ở trên, website có giá dao động rất lớn từ vài triệu đến vài chục triệu và có thể lên tới hàng trăm triệu. Vậy chúng khác nhau ở điểm nào?

Sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu
Sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu

4.1. Website vài triệu 

Website vài triệu trên thị trường Việt Nam thường sử dụng mã nguồn mở hoặc các mã nguồn sẵn có trên thị trường. Ưu điểm của cách thức xây dựng website này là nhanh chóng. Đối với nhu cầu sử dụng website thông dụng, không yêu cầu về các chức năng đặc biệt, đây là lựa chọn thích hợp với chi phí phù hợp. Nhược điểm lớn nhất của website sử dụng mã nguồn mở là tính bảo mật và khả năng mở rộng website trong tương lai.

4.2. Website vài chục triệu 

Website vài chục triệu có thể là website sử dụng mã nguồn mở hoặc website code tay. Tuy nhiên, website mã nguồn mở với mức giá trên yêu cầu developers có trình độ cao hơn với khả năng gia tăng bảo mật và tích hợp các plugin chức năng tốt hơn cho website. 

Đối với website code tay, chi phí thiết kế website chuyên nghiệp cao hơn bởi tính linh hoạt cao với các chức năng tự xây dựng, thiết kế riêng cho từng khách hàng. Ngoài ra, website vài chục triệu còn bao gồm các tiện ích liên quan nằm trong dịch vụ thiết kế website trọn gói như UX writing, UX/UI design và nhập liệu.

JAMstack Vietnam nhận ra thực trạng thiết kế website hiện nay có nhiều bất cập với số lượng lớn các website không thể đi vào sử dụng do thiếu nội dung, hình ảnh hoặc thiết kế chưa chuẩn chỉnh. Chính vì vậy, chúng tôi cung cấp các tiện ích trên nhằm hoàn thiện website, đảm bảo website hoạt động ổn định ngay từ thời điểm kết thúc dự án.

5. Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp áp dụng kiến trúc JAMstack

JAMstack là gì? JAMstack là một kiến trúc thiết kế website hiện đại được ưa chuộng trên thế giới và được coi là tương lai của ngành thiết kế website. JAMstack Vietnam là đơn vị tiên phong áp dụng kiến trúc này vào dịch vụ thiết kế website tại thị trường Việt Nam bởi những ưu điểm nổi bật dưới đây

5.1. Nhanh

Theo so sánh, website JAMstack nhanh gấp 10 lần so với các website truyền thống. Đây chính là điểm hấp dẫn nhất của kiến trúc phát triển website hiện đại này.

5.2. Bảo mật

Website JAMstack được lập trình riêng biệt và có mã nguồn đóng, tức là ngoài developers và chủ sở hữu doanh nghiệp, không ai có được mã nguồn của website. Bên cạnh đó, các tệp dữ liệu được lưu tại CDN đều được mã hóa trong quá trình truyền tải, giảm thiểu khả năng bị tấn công.

5.3. Khả năng mở rộng và tích hợp

Doanh nghiệp luôn mong muốn sở hữu một website có thể sử dụng lâu dài song hành cùng sự phát triển trong kênh offline. Chính vì vậy, khả năng mở rộng và tích hợp ngày càng được coi trọng hơn. 

Với website JAMstack, doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm bởi khả năng tích hợp API nhanh chóng, dễ dàng có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Khi giao diện website cần nâng cấp, thay đổi, doanh nghiệp có thể quyết định dễ dàng do các dữ liệu được lưu trữ tách biệt hoàn toàn với giao diện. 

Ngược lại, các website truyền thống gặp khó khăn trong vấn đề này khi giao diện và máy chủ gắn liền. Điều này đồng nghĩa, thay đổi giao diện sẽ phải thay toàn bộ website, bao gồm máy chủ và việc chuyển dữ liệu trở thành cản trở lớn.

5.4. Tối ưu SEO

Từ tháng 5 năm 2021, tốc độ tải trang chính thức trở thành một yếu tố xếp hạng trang của Google. Hãng này cũng thực hiện nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu rằng, tốc độ tải trang tối ưu là dưới 3s - một điều mà nhiều website hiện nay không thể thực hiện được. Nhưng với kiến trúc phát triển website JAMstack, website có thể tải trong vòng 1s, giúp tăng hạng trên SERPs.

Để tìm hiểu rõ hơn về các ưu điểm của website JAMstack, bạn có thể đọc thêm tại đây.

Nếu doanh nghiệp muốn nhận báo giá chi phí thiết kế website chuyên nghiệp - trọn gói với kiến trúc phát triển website JAMstack, vui lòng liên hệ JAMstack Vietnam. Chúng tôi cung cấp dịch vụ từ biên tập nội dung, thiết kế giao diện đền lập trình website theo yêu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với ngành nghề và tính cách thương hiệu.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hệ thống ERP là gì? Những lợi ích mà hệ thống ERP mang lại cho doanh nghiệp.
Trong thời đại số hóa hiện nay, để đảm bảo sự phát triển của một doanh nghiệp thì việc hiểu rõ và áp dụng hiệu quả hệ thống ERP là điều không thể thiếu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống ERP là gì, phương thức hoạt động và những lợi ích mà hệ thống ERP mang lại cho tổ chức doanh nghiệp. Cùng JAMstack Vietnam tìm hiểu và khám phá những thông tin ngay sau đây.
5 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo