facebook pixel

Ecommerce là gì? Lợi ích Jamstack đem lại cho website Ecommerce?

11 phút đọc
Ecommerce là gì? Lợi ích Jamstack đem lại cho website Ecommerce?

Ecommerce - thương mại điện tử là một thuật ngữ không còn mới lạ hiện nay và lĩnh vực này đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại.

1. Tìm hiểu về Ecommerce

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và internet, việc mua và bán hàng trực tuyến đã trở thành một xu hướng phổ biến và tiện lợi. Cùng với sức tăng trưởng chóng mặt của ngành này, việc xây dựng một website Ecommerce là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh.

Tìm hiểu về tổng quan về thị thường thương mại điện tử và giải pháp để xây dựng một website bán hàng hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Mua và bán hàng trực tuyến trên website Ecommerce đã trở thành một xu hướng phổ biến và tiện lợi
Mua và bán hàng trực tuyến trên website Ecommerce đã trở thành một xu hướng phổ biến và tiện lợi

1.1 Ecommerce là gì?

Ecommerce, còn được gọi là thương mại điện tử, là quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet hoặc các mạng điện tử khác. Nó cho phép các công ty và cá nhân kinh doanh tiếp cận thị trường toàn cầu, thực hiện giao dịch mua bán và trao đổi thông tin trong môi trường trực tuyến.

Thương mại điện tử có thể áp dụng cho nhiều hình thức kinh doanh, bao gồm mua sắm trực tuyến, bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến và nhiều hoạt động khác.

Các giao dịch thương mại điện tử thường được thực hiện thông qua các trang web, ứng dụng di động hoặc hệ thống trực tuyến khác, và có thể sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến như thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

1.2 Tổng quan thị trường thương mại điện tử

Theo Statista, số lượng người mua hàng trực tuyến tiếp tục tăng hàng năm. Chỉ riêng năm 2020, hơn hai tỷ người đã mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Trong cùng năm đó, doanh số bán lẻ điện tử đã vượt qua 4,2 nghìn tỷ đô la . Con số này dự kiến ​​sẽ tăng 50% vào năm 2025, đạt khoảng 7,4 nghìn tỷ đô la trong bốn năm.

1.3 Phát triển website Ecommerce theo kiến trúc Jamstack

Theo "The State of Jamstack 2021", 592 nhà phát triển trên toàn cầu tin rằng hiệu suất là một trong những lợi ích hàng đầu của việc sử dụng Jamstack. Ngoài ra, 45% nhà phát triển web cảm thấy húng thú lợi ích bảo mật của Jamstack và 42% là tỉ lệ hướng đến việc hiệu quả chi phí.

Chỉ riêng năm 2020, hơn hai tỷ người đã mua hàng hóa hoặc dịch vụ trên website ecommerce.
Chỉ riêng năm 2020, hơn hai tỷ người đã mua hàng hóa hoặc dịch vụ trên website ecommerce.

Lý do các nhà bán lẻ điện tử chọn cách tiếp cận Headless Commerce (kiến trúc website tách rời front-end và back-end như Jamstack) là vì khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng bằng cách sử dụng các front-end technology được lựa chọn và cho phép trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và tùy chỉnh cho người dùng cuối.

Vì những lý do này, những công ty như BigCommerce đã dành nhiều năm đầu tư vào Headless commerce với trọng tâm là phát triển các nền tảng mở, linh hoạt và ưu tiên sử dụng API.

2. Những lợi ích khi sử dụng Jamstack để xây dựng website Ecommerce

2.1 Bán sản phẩm ở mọi nơi

Thiết kế website thương mại điện tử sử dụng Jamstack có nghĩa là giao diện người dùng - frontend (những gì người dùng cuối nhìn thấy) và các lớp phụ trợ - backend (logic nghiệp vụ) sẽ được tách rời thành các phần độc lập. Do đó, bạn có quyền tự do đăng và giới thiệu sản phẩm của mình trên nhiều nền tảng trực tuyến như Amazon và Facebook. 

Điều này cũng giúp việc quản lý tất cả các kênh bán hàng trực tuyến trở nên dễ dàng hơn. Bạn không cần phải sử dụng mọi nền tảng và thực hiện các thay đổi theo cách thủ công. Tất cả đều được thực hiện từ một nơi và cập nhật trên các nền tảng khác theo thực gian thực.

2.2 Khả năng trải nghiệm sản phẩm không giới hạn

Jamstack cho phép bạn phát triển “mặt tiền” cửa hàng và được cá nhân hóa cho khách hàng, giúp mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo và khiến bạn nổi bật giữa vô vàn những website khác. Bạn có thể tạo giao diện trang web tùy chỉnh dựa trên Shopify, BigCommerce hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác.

Jamstack cho phép bạn phát triển “mặt tiền” cửa hàng và được cá nhân hóa cho khách hàng
Jamstack cho phép bạn phát triển “mặt tiền” cửa hàng 

Hơn nữa, nếu bạn đang phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng, bạn có thể thiết kế một trải nghiệm độc đáo cho từng người trong số họ, giúp nâng cao tính cá nhân hoá cho từng khách truy cập.

2.3 Cải thiện thời gian đưa sản phẩm ra thị trường

Trải nghiệm của nhà phát triển tốt hơn dẫn đến cải thiện thời gian tối ưu hóa thời gian phát triển website Ecommerce nhờ vào việc ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại với các tính năng hỗ trợ tiện lợi và hữu ích.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ecommerce Platforms - Top 6 Nền Tảng Phổ Biến Trong Jamstack

Ngoài ra, Jamstack còn giúp tăng cường quá trình phát triển, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng để “cửa hàng” của bạn trở nên độc đáo, giúp tăng thêm các điểm tiếp xúc mới nơi khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn và xây dựng giao diện người dùng theo cách bạn muốn. 

2.4 Không yêu cầu kinh nghiệm phát triển full-stack

Từ việc triển khai bố cục đến kết nối nó với lớp phụ trợ, các nhà phát triển không phải lo lắng về bất cứ điều gì khi làm việc với Jamstack.

Đó là do kiến trúc này sử dụng API để kết nối dữ liệu và lấy nội dung từ nhiều nguồn khác nhau, các nhà phát triển có thể dựa vào các nền tảng Thương mại điện tử như Shopify và WooCommerce để xây cho phần phụ trợ - backend và chỉ cần tập trung vào việc phát triển tốt phần giao diện người dùng - frontend.

2.5 Chi phí hoạt động thấp hơn

Bởi vì các trang web Jamstack sử dụng trang tĩnh, nên chúng không yêu cầu nhiều dung lượng lưu trữ như các trang web động. Các lưu trữ và phát triển thấp hơn so với việc xây dựng một trang web từ đầu và quá trình bảo trì ít khó khăn hơn nhiều.

2.6 Bảo mật tốt hơn

Vì các trang Jamstack không có cơ sở dữ liệu truyền thống nên chúng ít bị tin tặc tấn công hơn. Các lỗ hổng cơ sở dữ liệu hoặc máy chủ không phải là điều bạn phải lo lắng nếu chọn Jamstack để phát triển cửa hàng Thương mại điện tử của mình. Qua đó giúp ngăn chặn các cuộc tấn công mạng!

2.7 Tốc độ tải nhanh và hiệu suất cao

Tốc độ trang web là một lợi ích rất quan trọng của Jamstack khiến các nhà phát triển lựa chọn kiến trúc này. Các trang web Jamstack nhanh hơn. Đó là do thiết lập đơn giản trong đó các tệp tĩnh được lưu trữ trên CDN. Đây là một yếu tố quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử vì sự chậm trễ dù chỉ một giây cũng làm giảm 11% lượt xem trang và làm giảm 16% sự hài lòng của khách hàng.

3. Website Jamstack hoạt động như thế nào?

Yếu tố quan trọng nhất để định nghĩa website Jamstack là việc sử dụng kỹ thuật tải trang trước (pre-redering). Nghĩa là các nội dung trên trang sẽ được tạo (render) thành các trang tĩnh và lưu trên CDN (mang lưới phân phối nội dung trên toàn cầu) ngay lập tức ở thời điểm nội dung được người quản lý đăng tải lên website.

Khi người dùng truy cập, trang web chỉ cần tải trực tiếp các trang tĩnh này (có ưu điểm gọn, nhẹ và đơn giản) từ CDN để hiển thị trên giao diện, rất đơn giản, nhanh chóng mà không cần phải trải qua các bước tải dữ liệu phức tạp từ máy chủ gốc (server) với nhiều bước xử lý (render) trước khi nội dung được hiện thị trên giao diện người dùng giống như các kiến trúc web truyền thống. Do đó, Jamstack mang đến là tốc độ tải trang nhanh vượt bậc cho website.

Để định nghĩa Jamstack, bạn có thể hiểu đơn giản là bất kể website nào sử dụng kỹ thuật pre-rendering thì đều được gọi là Jamstack.

Hiện nay, các website TMĐT do JAMstack Vietnam phát triển thường ứng dụng kiến trúc công nghệ Single Page Application (SPA) - xu hướng tất yếu của website TMĐT. Tuy nhiên, với các trang nội dung đơn giản và cần tốc độ tải trang nhanh chóng hơn, chúng tôi vẫn tận dụng kỹ thuật pre-rendering (Jamstack) để tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn trên website.

Tóm lại, Jamstack có thể được sử dụng để xây dựng website SPA (không phải là điều bắt buộc). Hay nói cách khác, Jamstack là một hình thái của website SPA.

Vậy Single Page Application là gì?

Single Page App (SPA) là một kiểu ứng dụng web tải một trang duy nhất và cập nhật nội dung động bằng JavaScript. Thay vì tải lại toàn bộ trang khi người dùng thực hiện thao tác, SPA chỉ tải lại những phần nội dung cần thiết.

Ví dụ: khi bạn lướt phần tin tức Facebook trên máy tính/laptop, các nội dung như công cụ (bên trái), bạn bè (bên phải) sẽ không thay đổi (không cần tải lại) nếu như bạn vẫn tiếp tục lướt xuống dưới. Trong khi các tin tức, bài đăng ở giữa giao diện vẫn được cập nhật liên tục theo hành động lướt xuống của bạn.

Nhờ đó, SPA đem lại trải nghiệm tối ưu và liền mạch hơn cho người dùng và được ứng dụng rất phổ biến trong phát triển website TMĐT. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn SPA khi phát triển website bán hàng để hướng tới xây dựng một nền tảng bền vững, mạnh mẽ, có thể tinh chỉnh và mở rộng dễ dàng hơn trong tương lai.

Rạng Đông Store là một dự án tiêu biểu ứng dụng Single Page App của JAMstack Vietnam.

Dự án website Ecommerce Rạng Đông Store được JAMstack Vietnam thực hiện
Dự án website Ecommerce Rạng Đông Store được JAMstack Vietnam thực hiện ứng dụng SPA
Giao diện web Ecommerce Rạng Đông Store bắt mắt và hiện đại
Giao diện website Ecommerce Rạng Đông Store bắt mắt và hiện đại
Website Ecommerce Rạng Đông Store đem đến trải nghiệm người dùng mượt mà
Website Ecommerce Rạng Đông Store đem đến trải nghiệm người dùng mượt mà

Do tính chất tĩnh của trang web, các tệp có thể được hiển thị trước từ bộ đệm CDN, cho phép người dùng xem nội dung trong khoảng thời gian ngắn hơn nhiều.

Ngoài ra, để xử lý những yếu tố động trên website thương mại điện tử một cách hiệu quả, Jamstack tận dụng JavaScript để tự động chèn nội dung sau khi dữ liệu đã được lấy từ lớp phụ trợ thông qua các API và cấu trúc thiết yếu.

4. Kết luận

Trong một thị trường đầy cạnh tranh như Ecommerce hiện nay, việc tận dụng công nghệ và tăng trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng để đạt thành công. Và đó là lý do tại sao Jamstack đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các website thương mại điện tử.

Nền tảng mang lại những lợi ích đáng kể cho website Ecommerce, bao gồm tốc độ tải trang nhanh, khả năng mở rộng linh hoạt, an toàn bảo mật cao và khả năng tương tác tốt. Với những ưu điểm này, Jamstack đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra sự khác biệt trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tăng trải nghiệm người dùng với Single Page Application cho website ecommerce
Lĩnh vực thương mại điện tử đang chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với sự tham gia của nhiều thương hiệu, do đó việc nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web ecommerce là một yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng, giữ chân và khuyến khích họ mua hàng trên trang web của bạn. Và một trong những cách hiệu quả để làm điều này là sử dụng Single page app (SPA) cho trang web của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về tăng trải nghiệm người dùng với SPA cho website ecommerce.
6 phút đọc
Single Page Application và cách tăng trưởng doanh thu cho website ecommerce
Single page app (SPA) là một ứng dụng web tương tác mà các trang web được tải trong trình duyệt mà không cần phải tải lại trang. Với SPA, trải nghiệm người dùng được cải thiện vì họ có thể tương tác với trang web mà không bị gián đoạn bởi việc tải lại trang. Vì vậy, sử dụng SPA có thể giúp tăng trưởng doanh thu cho website ecommerce rất hiệu quả.
5 phút đọc
Sự khác biệt giữa website thuần tĩnh và website Jamstack
Website Jamstack được biết đến là một kiến trúc website xây dựng chủ yếu bằng các trang tĩnh nhằm mang lại hiệu suất hoạt động cao hơn. Tuy nhiên những trang tĩnh cũng có rất nhiều nhược điểm về tính linh hoạt và khả năng tương tác với người dùng. Vậy website Jamstack có thực sự hoàn toàn tĩnh và chúng có gì khác biệt để khắc phục vấn đề trên.
8 phút đọc
Serverless Database trong kiến trúc Jamstack được áp dụng như thế nào?
Nền tảng cơ sở dữ liệu không có máy chủ đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực phần mềm cloud-based bởi những lợi ích về mặt quản lý máy chủ mà chúng đem lại. Chính vì lẽ đó mà việc ứng dụng Serverless Database trong kiến trúc Jamstack như là một phần quan trọng để xây dựng website có khả năng mở rộng cao và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
12 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo