facebook pixel

Minimalism - Phong cách thiết kế website tối giản nhưng hiệu quả

7 phút đọc
Minimalism - Phong cách thiết kế website tối giản nhưng hiệu quả

Phong cách thiết kế website tối giản Minimalism là một trong những phong cách được áp dụng cho website phổ biến nhất trên thế giới. Cùng JAMstack Vietnam tìm hiểu Minimalism là gì?Vì sao phong cách tối giản lại được ưa chuộng? Và tham khảo một số trang web theo phong cách tối giản đẹp nhất hiện nay.

Minimalism là gì?

Khái niệm và nguồn gốc

Phong cách tối giản (Minimalism) là một trong những visual framework lâu đời nhất trong thiết kế website, nó mang tới sự tinh tế, thanh lịch và rõ ràng về nội dung.

 Phong cách tối giản có nguồn gốc từ đầu những năm 1900
Phong cách tối giản được ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản

Minimalism không phải chỉ là một phong cách độc quyền cho thiết kế web mà lĩnh vực áp dụng của nó còn rộng hơn thế. Phong cách tối giản có nguồn gốc từ đầu những năm 1900, trong đó điển hình là các thiết kế in ấn của nhà thiết kế người Đức Lucian Bernhard - người tiên phong trong việc sử dụng ngôn ngữ thiết kế đơn giản.

Mặc dù đã ra đời từ khá lâu nhưng hiện nay phong cách này vẫn được áp dụng rất nhiều trong hầu hết các lĩnh vực liên quan đến thiết kế, đặc biệt là thiết kế website tối giản.

Đặc điểm của phong cách Minimalism

  • Less is more: càng tối giản càng thể hiện được nhiều.

  • Hạn chế sử dụng nhiều màu sắc, chỉ sử dụng những màu sắc có sự tương tác tốt với nhau và dựa theo chủ đích của người sử dụng.

  • Phong cách minimalism sử dụng nghệ thuật chữ (typography) rất rõ ràng, một cách đơn giản và hướng đến sự dễ đọc, dễ nhận biết. 

  • Độ tương phản được đẩy lên cao để tăng khả năng nhận diện của bản thiết kế giúp dễ đọc và tạo ấn tượng mạnh.

  • Hệ thống các hình khối luôn đảm bảo tỷ lệ và sự cân đối bố cục với nội dung.

Minimalism được áp dụng trong lĩnh vực nào?

Thiết kế tối giản được áp dụng cho rất nhiều ngành nghệ thuật như: kiến trúc, nội thất, thời trang, âm nhạc, nhiếp ảnh, tạo dáng công nghiệp, đồ họa, và gần đây là phong cách sống của giới trẻ Nhật.

Minimalism được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là website
Minimalism được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là website

Đặc biệt trong thiết kế website tối giản, phong cách Minimalism được áp dụng rất rộng rãi bởi sự hiệu quả về mặt công năng lẫn thẩm mỹ mà chúng mang lại. Phong cách Minimalism trong thiết kế website được gọi là Minimal Style - một thuật ngữ rất quen thuộc với “dân” thiết kế khi nói về thiết kế hiện đại. Vậy một Minimal Web Design cần phải dựa trên những nguyên tắc nào để đảm bảo tiêu chuẩn của phong cách thiết kế này?

Các nguyên tắc khi thiết kế website tối giản Minimal

Negative space

Negative space (không gian âm bản) thường được gọi là khoảng trắng dùng để chỉ bất kỳ không gian trống nào trong thiết kế website tối giản.

Không gian này trong Minimal style thường chiếm tỉ trọng tương đối lớn và được tận dụng để tạo một khoảng nghỉ cho mắt, mục tiêu của các Website Minimal là mang lại cảm giác thoáng đãng và gọn gàng nên yếu tố không gian âm bản này cần phải được designer sử dụng một cách hợp lý và thông minh. Để làm được điều này, designer không nên “tham" trong việc sử dụng các yếu tố trang trí, chỉ nên giữ lại những phần quan trọng, không thể bỏ để không gian âm bản phát huy hiệu quả.

Hình ảnh độ nét cao

Vì các yếu tố trang trí trong Minimal Design được tiết chế nhiều nhất có thể nên những nội dung còn lại trên website sẽ được người dùng tập trung nhiều hơn. Trong đó hình ảnh chất lượng, sắc nét và chỉn chu sẽ là điều cần được quan tâm hàng đầu khi thiết kế Minimal Web. 

Để tối ưu hình ảnh được hiển thị với độ nét cao, bạn cần phải có một nguồn hình chất lượng, hình tải lên có kích thước phù hợp với website, tránh bóp méo hay thay đổi kích thước hình ảnh.

Dramatic typography

Typography là nghệ thuật sắp xếp, thiết kế và sáng tạo hình dáng câu văn, chữ viết sao cho có tính thẩm mỹ, thể hiện một phong cách nhất định. Mặc dù đây là một phong cách sáng tạo mang tính nghệ thuật nhưng bạn vẫn có thể áp dụng vào trong thiết kế website tối giản, tuy nhiên cần đảm bảo trong khuôn khổ nhất định.

Sẽ không có “đất” dành cho bạn sáng tạo trên Minimal Website nên một font chữ sáng tạo sẽ là điều giúp thiết kế của bạn trở nên ấn tượng với người dùng. Vì phần không gian âm bản xung quanh các khu vực đặt text thường khá thoáng đãng nên phần văn bản có thể được thiết kế như một tác phẩm typography, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo khả năng dễ đọc và rõ ràng đúng với tiêu chuẩn của một thiết kế Minimal style.

Nổi bật sự tương phản

Sự tương phản được tạo ra từ sự kết hợp các yếu tố đối lập hoặc không tương đồng về kích thước, màu sắc, kiểu dáng… Ví dụ như sử dụng tương phản với typo lớn màu trắng trên nền ảnh HD màu tối đậm, hoặc một đường bold với màu sắc nổi bật (đỏ, xanh lá, cam, vàng, hồng...) trên nền màu trung tính. Điều này sẽ giúp những nội dung mà bạn mong muốn truyền tải được dễ dàng hơn.

Thanh điều hướng đơn giản

Điều hướng là một yếu tố quan trọng giúp người dùng tìm thấy nội dung một cách đơn giản hơn. Và trong một phong cách thiết kế ưu tiên sự tối giản này thì vai trò của điều hướng càng được nêu bật hơn. Mục đích của phong cách thiết kế này là để người dùng có thể tìm thấy nội dung quan trọng dễ dàng hơn nên điều hướng đơn giản chính là chìa khóa để bạn có thể làm được điều này. Hãy thiết kế điều hướng người dùng để họ có thể tìm thấy nội dung với ít thao tác nhất có thể.

Một số case study về ứng dụng Minimalism trong thiết kế website tối giản

Evoulve

Evoulve là một công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ. Website này sử dụng rất ít chi tiết trên màn hình, chỉ tập trung vào chú thích văn bản, tùy chọn điều hướng đơn giản, lấy bối cảnh là một quả địa cầu quay chậm cùng bầu trời đầy sao. Những hình ảnh động tinh tế cũng được sử dụng để tạo tâm thế luôn muốn khám phá cho người dùng.

Evoulve là một công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ sử dụng phong cách thiết kế minimalism
Nguồn Evoulve

EliteDaily

Website Elite có điều hướng tối giản theo xu hướng Minimalism. Bố cục được phân biệt hai màu chính và tất cả các thông tin, điều hướng được giấu đi trong hamburger menu. 

EliteDaily
Nguồn EliteDaily

ETQ

Minimal style giúp giải phóng rất nhiều không gian cho hình ảnh sản phẩm và thông điệp truyền tải. Các góc với chức năng giao diện được đặt vào một góc và mà hầu hết màn hình dùng để thể hiện hình ảnh sản phẩm.

nguồn ETQ
Nguồn ETQ

Kết

Minimalism là phong cách đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong thiết kế website. Thông qua bài viết, bạn có thể hình dung được lý do phong cách này được ưa chuộng bởi các nhà thiết kế. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về phong cách thiết kế website tối giản.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc
Yếu tố cơ bản của UI Design: Interaction và Animation
Bài viết dưới đây sẽ giải thích sơ lược cơ bản về Interaction, Animation và một số lưu ý nhỏ khi thực hiện dự án để UX/UI Designer có thể lên ý tưởng hoặc trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập Interaction và Animation hợp lý, gia tăng trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc
Khi nào nên sử dụng Module Tab/ Accordions và Single page?
Bài viết này giúp bạn hiểu Module Tab/ Accordions và Single Page là gì, những trường hợp nên sử dụng chúng và một số lưu ý khi áp dụng từng phương pháp để có thêm ý tưởng xây dựng nội dung, tạo ra những layout đa dạng cho website, phân bổ nội dung dễ dàng, dễ tiếp cận.
7 phút đọc
Sitemap là gì? Cách để tạo ra Sitemap UX
Thông thường, sitemap - sơ đồ website được định nghĩa là một tệp XML hoặc HTML để các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu của website. Tuy nhiên, JAMstack Vietnam sẽ nói về một loại sơ đồ website liên quan tới quá trình thiết kế website và trải nghiệm người dùng.
9 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo