facebook pixel

Vai trò tối ưu tốc độ website của CDN

8 phút đọc
Vai trò tối ưu tốc độ website của CDN

CDN là một mạng lưới phân phối nội dung giúp thông tin được tải lên website một cách nhanh chóng hơn. Dù bạn đã từng nghe về CDN và hiểu về cách thức hoạt động của chúng hay chưa biết gì và đang muốn tìm hiểu thêm về thuật ngữ này, bài viết sau chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn về vai trò tối ưu tốc độ website của CDN. Cùng tìm hiểu nhé!

CDN - Content Delivery Network là gì?

Khái niệm CDN

Content Delivery Network (Mạng lưới phân phối nội dung), viết tắt là CDN, là một mạng lưới gồm nhiều máy chủ được đặt tại nhiều vị trí khác nhau trên toàn thế giới với mục đích phân phối nội dung số cho người dùng một cách nhanh chóng nhất.

Content Delivery Network (Mạng lưới phân phối nội dung)
Content Delivery Network viết tắt là CDN là công cụ hỗ trợ tối ưu tốc độ website hiệu quả

Theo BuiltWith, 66% trong số 10 ngàn trang web hàng đầu thế giới sử dụng CDN (tháng mười một năm 2018). Tỷ lệ này tiếp tục gia tăng nhanh chóng do sự tăng trưởng của công nghệ thông tin khiến yêu cầu của người dùng trở nên khắt khe hơn. Sử dụng CDN là một trong những cách hiệu quả nhất để phân phối nội dung đạt hiệu suất (performance) và độ tin cậy (reliability) cao trên quy mô toàn cầu.

Lợi ích lớn nhất mang lại là giúp giảm đáng kể độ trễ mạng (latency). CDN cho phép tất cả người truy cập, bất kể vị trí địa lý, có được tốc độ tải trang nhanh hơn, điều đó chắc chắn sẽ tối ưu tốc độ website và cải thiện trải nghiệm người dùng và hiệu quả SEO.

Cấu trúc CDN

Cấu trúc CDN được tạo ra nhờ hai yếu tố chính, đó là điểm hiện diện (PoP/Point of Presence) và các máy chủ biên (edge servers).

PoP - Point of Presence

PoP được viết tắt từ Points of Presence, chúng được hiểu như những điểm hiện diện của CDN ở những vị trí khác nhau trên toàn thế giới và PoP còn có một tên gọi khác là CDN PoP.

CDN PoP thông thường là các trung tâm dữ liệu lớn, có vị trí địa lý chiến lược và mật độ sử dụng internet cao, vì trọng trách của các CDN PoP là giảm độ trễ truyền tải dữ liệu từ website đến người truy cập nên việc lựa chọn điểm đặt là vô cùng quan trọng.

Edge server - Máy chủ biên

Máy chủ biên là một proxy cache đơn giản hoạt động tương tự như bộ nhớ đệm của trình duyệt web. Chúng không tạo nội dung cho website, thay vì thế, chúng lưu trữ bản sao nội dung trong cache. Tổng số lượng máy chủ biên tại từng vị trí PoP còn tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng của từng nhà cung cấp dịch vụ CDN. Như vậy có thể hiểu một PoP sẽ bao gồm nhiều máy chủ biên.

Một trong các khía cạnh quan trọng cần đánh giá khi phân tích kiến trúc CDN là phải biết được PoP của nó nằm ở đâu. Số lượng người truy cập website tập trung ở khu vực nào nhiều nhất thì bạn phải chọn những PoP ở vị trí đó. Ví dụ như bạn có người dùng chủ yếu từ Việt Nam thì dịch vụ CDN bạn nên dùng máy chủ ở Việt Nam.

CDN hoạt động như thế nào?

Như đã được đề cập ở trên, CDN là mạng lưới lớn được tạo thành từ nhiều máy chủ ở các vị trí địa lý khác nhau. Các PoP được đặt gần khu vực đông đúc ở các quốc gia trên toàn thế giới.

Cách để tối ưu tốc độ website đó là chuyển request của người dùng đến PoP gần họ nhất. Khi người dùng yêu cầu nội dung từ trang sử dụng CDN, yêu cầu được gửi đến PoP gần nhất, nơi máy chủ biên có thể cung cấp dữ liệu được yêu cầu, nội dung sẽ chuyển trực tiếp từ PoP đó tới thiết bị của người dùng. Vì vị trí địa lý ngắn nên tốc độ truyền tải thông tin sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều.

  • Giả sử bạn đang ở Hà Nội, bạn đang muốn mua một món đồ nhưng nó chỉ có ở Hồ Chí Minh nên món đồ đó phải được gửi từ Hồ Chí Minh ra Hà nội mất vài ngày.

  • Thế nhưng, nếu bạn muốn mua bó rau từ siêu thị, nhân viên sẽ đem bó rau từ siêu thị gần bạn nhất, giao cho shipper, bạn sẽ nhận được hàng trong vòng vài giờ.

Các PoP được đặt gần khu vực đông đúc ở các quốc gia trên toàn thế giới
Các PoP được đặt gần khu vực đông đúc ở các quốc gia trên toàn thế giới để tối ưu tốc độ website

Sự khác biệt khi dùng CDN để tối ưu tốc độ website

Khi không có CDN

Khi CDN không được áp dụng, tất cả nội dung trên website sẽ được phân phối qua máy chủ gốc duy nhất, cho dù vị trí địa lý của người dùng cuối có ở đâu đi chăng nữa. Điều này sẽ làm tốn rất nhiều thời gian để nội dung có thể đến với người dùng nếu như họ có vị trí cách xa máy chủ gốc (origin server).

Điều này có nghĩa là nếu máy chủ gốc ở Hoa Kỳ, thì người dùng ở Việt Nam hay bất cứ đâu đều phải lấy nội dung từ cùng máy chủ gốc duy nhất đó. Vị trí cách xa như vậy sẽ mất nhiều thời gian để truyền tải dữ liệu, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và không được đánh giá cao bởi Google khi xếp hạng website.

Trong thực tế, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Nebraska thì thời gian người dùng chấp nhận chờ đợi thông tin từ website chỉ xấp xỉ 2 giây. Nên việc tối ưu tốc độ tải trang cần được đặt lên hàng đầu.

Khi có CDN

Khi CDN được sử dụng, tất cả nội dung sẽ được phân phối bởi các PoP gần nhất với vị trí địa lý của yêu cầu (từ người dùng cuối).

Điều đó có nghĩa là, cho dù máy chủ gốc ở Hoa Kỳ nhưng người dùng cuối ở Việt Nam hay quốc gia nào khác sẽ lấy nội dung từ các máy chủ biên CDN nằm tại chính quốc gia đó (hoặc các PoP ở gần đó nhất).

Khoảng cách ngắn hơn giữa vị trí địa lý gửi yêu cầu và máy chủ biên CDN giúp giảm đáng kể thời gian tải trang tính trên tổng thể từ đó tối ưu tốc độ website tốt hơn.

Các dạng nội dung CDN có thể phân phối

Khi phân tích các định dạng nội dung chiếm nhiều băng thông nhất mà người dùng toàn cầu sử dụng, người ta phát hiện thấy ba loại thông tin đứng đầu là ảnh, video và âm thanh (audio).

Dù vậy, có nhiều kiểu nội dung khác mà CDN có thể phân phối được. Số lượng kiểu nội dung và định dạng mà nhà cung cấp CDN có thể phục vụ còn tùy thuộc vào chính dịch vụ đó (thay đổi từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác) tuy vậy vẫn có các định dạng chung được hỗ trợ phổ biến để tối ưu tốc độ website:

  • Ảnh: PNG, JPG, SVG, GIF và TIF.

  • Video: FLV, HSL, MP4, MOV và WMV.

  • Audio: MP3, WAV, AIFF, AAC và PCM.

  • Khác: CSS, JS, JSON, HTML, PDF, ZIP, TTF, OTF.

CDN tối ưu tốc độ website như thế nào?

Hiệu suất/tốc độ được cải thiện là một trong các lợi ích quan trọng nhất khi triển khai CDN. Nội dung được cache trong các PoP trên toàn cầu đem nội dung đến gần người dùng hơn. Khoảng cách ngắn chính là điều kiện quan trọng để tốc độ tải trang trên website trở nên nhanh chóng hơn. Không chỉ làm giảm độ trễ mà CDN còn giảm tải lượng yêu cầu được gửi lên máy chủ, với website không có CDN tất cả yêu cầu trên toàn thế giới đều được gửi lên một máy chủ dẫn đến quá tải.

CDN giúp doanh nghiệp cải thiện tốc độ tải trang web
CDN giúp doanh nghiệp cải thiện tốc độ tải trang web.

Nếu người dùng của bạn đến nhiều khu vực địa lý khác nhau, việc sử dụng CDN là rất cần thiết. Một nghiên cứu của KeyCDN chỉ ra rằng CDN làm giảm độ trễ website đi 73% trên trung bình so với website không có CDN.

Tổng kết lại, CDN là một trong những hệ thống quan trọng giúp tối ưu tốc độ website. Để thiết kế website chuyên nghiệp, tối ưu trải nghiệm người dùng thì doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng CDN để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín và chất lượng để thiết kế website trên kiến trúc JAMstack, hãy liên hệ với JAMstack Vietnam. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực cao trong lĩnh vực thiết kế web hiện đại, an toàn và bảo mật. Với dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ có được một website nhanh, đẹp và thân thiện với người dùng cũng như công cụ tìm kiếm. Hãy để JAMstack Vietnam giúp bạn tạo ra những trang web ấn tượng và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp trị giá bao nhiêu? 5 yếu tố quyết định chi phí của một website
Chi phí thiết kế website bao nhiêu? Thiết kế website có đắt không? Căn cứ nào để đánh giá website đắt hay rẻ? Bài viết này sẽ giải đáp về 5 yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website, các loại website thường gặp và sự khác nhau giữa website vài triệu và website vài chục triệu là như thế nào?
17 phút đọc
Có nên đầu tư thiết kế web doanh nghiệp với chi phí cao?
Khi nào các nên lựa chọn các dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp với chi phí cao? Câu hỏi này đang trở thành mối quan ngại của nhiều doanh nghiệp. Việc chọn giải pháp đúng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thành công và hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
8 phút đọc
Conversion Rate - 10 Sai Lầm Khiến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trên Website Ecommerce Kém
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể khiến khách hàng thực hiện hành động thì mọi nỗ lực xây dựng website, quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Vậy làm cách nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Conversion rate và các cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.
13 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo