facebook pixel

Noindex là gì? Cách sử dụng noindex hiệu quả

6 phút đọc
Noindex là gì? Cách sử dụng noindex hiệu quả

Noindex là gì? Cách sử dụng noindex như thế nào? Giải thích khái niệm của thẻ meta "noindex" trong SEO? Noindex ảnh hưởng gì đến việc chỉ mục trang web? Và tại sao nó quan trọng cho việc quản lý các trang không muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

1. Noindex là gì?

Thẻ noindex của robot meta là một giá trị HTML thông báo cho các công cụ tìm kiếm không đưa một trang nào đó vào chỉ mục của kết quả tìm kiếm. Việc sử dụng thẻ noindex giúp xác định nội dung hữu ích để nâng cao trải nghiệm người dùng.

hướng dẫn sử dụng no index
Mục tiêu của sử dụng noindex để khai báo với Google đừng lập chỉ mục URL mà bạn muốn

Đây là một công cụ hữu ích cho người làm SEO trong việc thiết kế web khi có các trang mà bạn không nhất thiết muốn nó có trong SERP. Thực tế, các con bọ của Google vẫn vào trang đã gắn noindex và crawl nhưng nó không lập chỉ mục và đưa trang đó vào kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: <meta name= “robots” content = “noindex”>

2. Sử dụng noindex như thế nào và khi nào một trang cần gắn thẻ noindex?

Không thể tránh khỏi việc website của bạn luôn có một số trang không tốt cho xếp hạng trên Google và không đem lại lợi ích cho ranking, ví dụ một số trường hợp sử dụng noindex:

  • Các trang có nội dung trùng lặp hoặc tương tự (duplicate content) là các trang có cùng một URL, tiêu đề, thẻ tiêu đề hoặc nội dung và các trang này cạnh tranh với nhau để có thể vào trang kết quả search. Trình thu thập thông tin khi crawl có thể sẽ chỉ chọn một phiên bản và không may nó lại không phải là phiên bản mà bạn mong muốn.

  • Các trang có ít nội dung hoặc không được thiết kế cho mục đích xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Những loại trang này thường mang lại sự hài lòng cho người đọc hoặc khách hàng, nhưng không được xây dựng để đẩy SEO hoặc để xuất hiện ra trang search như là kết quả của một truy vấn. Các loại trang này có thể bao gồm trang cảm ơn, bản tin hoặc trang đăng ký và đăng nhập.

  • Các trang có bài đăng của người dùng, chẳng hạn như diễn đàn. Diễn đàn có thể bao gồm câu trả lời, bình luận và chủ đề mà không có bất kỳ tác giả chính thống nào.

3. Làm gì khi trang web gặp lỗi noindex, lỗi chặn noindex

Thời điểm mà bạn có thể phát hiện các lỗi noindex xảy ra có thể khác nhau. Lưu lượng organic traffic giảm do bị xóa khỏi chỉ mục có thể xảy ra hoặc có thể kéo dài vài tháng.

Điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ các tráng có thay đổi lớn hoặc sự tăng giảm đáng kể trong organic traffic bằng cách kiểm tra hiệu suất nội dung, Google Analytics và Google Search Console. Lỗi noindex hay lỗi chặn noindex có thể gây ra những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng. Để khắc phục lỗi noindex bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bạn cần làm chủ việc sử dụng thẻ noindex để giúp trang web được tối ưu SEO hiệu quả
Bạn cần làm chủ việc sử dụng noindex để giúp trang web được tối ưu SEO hiệu quả
  • Loại bỏ lỗi noindex.

  • Resubmit sitemap cho Google thông qua Search Console.

  • Submit thủ công các trang bị ảnh hưởng bởi lỗi cho tính năng “Submit to Index”.

  • Xem xét các tactics khác như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc bài đăng của khách để thử tăng lưu lượng truy cập trong khi trang đó không xuất hiện trong chỉ mục.

>>> Xem thêm: Sitemap Là Gì? Cách Để Tạo Ra Sitemap Ux.

4. Cách sử dụng noindex hiệu quả

4.1. Đảm bảo rằng trang đó không bị gắn disallowed trong file robots.txt

Các trang bị gắn disallowed trong file robots.txt vẫn có thể được index vào công cụ tìm kiếm. Cũng có trường hợp các trang được index trong khi nó không được crawl nên khi gắn thẻ “noindex” cho một trang bạn phải đảm bảo rằng trang được phép crawl.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng index của các bài viết
Thường xuyên kiểm tra tình trạng index của các bài viết trên website

4.2. “noindex” dài hạn sẽ dẫn đến “nofollow”

Các trang có thẻ “noindex” về lâu dài sẽ không chuyển bất kỳ giá trị liên kết - link equity nào đến các trang khác. Khi Google nhìn thấy “noindex” trong một thời gian dài, các trang sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục và các liên kết trên trang sẽ không còn được crawl nữa.

4.3. Không nên gắn thẻ “noindex” cho các trang duplicate content

Sử dụng thẻ "noindex" không phải là cách tốt nhất để đối phó với duplicate content trên trang web của bạn. Để hợp nhất các trang trùng lặp, hãy sử dụng thẻ canonical. Chuẩn hóa thích hợp sẽ hướng dẫn các công cụ tìm kiếm chỉ index phiên bản chính (chuẩn) của trang.

4.4. Thường xuyên theo dõi trang web để kịp thời phát hiện các lỗi SEO

Việc theo dõi trang web để phát hiện các vấn đề về SEO có thể giúp bạn tránh khỏi những tổn thất về lưu lượng truy cập có liên quan đến index. Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra trang web như Ahrefs để theo dõi tình trạng SEO của trang web.

Tóm lại, qua nội dung bài viết Noindex là gì? Chúng ta đã nắm rõ được vai trò, chức năng chính của thẻ noindex trên website. Tin rằng bạn sẽ sử dụng noindex một cách phù hợp. Nếu bạn cần một đối tác tin cậy để thiết kế một trang web chuẩn SEO, hãy liên hệ với JAMstack Vietnam. Chúng tôi là một công ty chuyên về thiết kế web sử dụng kiến trúc JAMstack, giúp trang web của bạn nhanh, bảo mật và dễ quản lý. Hãy để lại thông tin của bạn để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn một giải pháp phù hợp nhất!

BẤM VÀO ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi.

share on facebook share on twitter share on pinterest
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
SEO có những thay đổi gì trong năm 2023?
Tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimize) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp tăng lượng truy cập website. Chính vì thế, SEO luôn có một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy SEO thay đổi gì trong 2023? có những yếu tố gì cần chú ý, bài viết này sẽ đưa ra một vài dự đoán về những gì có thể thay đổi để bạn có thể tham khảo.
7 phút đọc
Tổng quan về Technical SEO
Một website tối ưu SEO cần bao gồm 2 phần là Technical SEO và SEO nội dung. Trong bài đăng này, JAMstack Vietnam đưa một số lời khuyên và cách áp dụng Technical SEO hiệu quả trên website của bạn. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây, nếu bạn là một SEOer, một lập trình viên hay chủ doanh nghiệp cần thực hiện SEO trên website của mình.
11 phút đọc
E-commerce Content: Xây dựng nội dung cho website thương mại điện tử thu hút khách hàng
E-commerce Content chiến lược nội dung luôn là một phần không thể thiếu để xây dựng một website hiệu quả, thu hút được nhiều khách truy cập, cho dù đó là website branding hay bán hàng. Tuy nhiên, một số trang web thương mại điện tử vẫn chưa thực sự coi trọng và đầu tư vào việc xây dựng chiến lược nội dung cho mình.
8 phút đọc

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN, CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI TRONG VÒNG 24H

Số điện thoại
0977 62 60 65
Văn phòng đại diện chính thức
Tp. Hồ Chí Minh
© 2020 Công ty Cổ Phần Flame Media.
Nhãn hiệu JAMstack Vietnam đã chính thức được cấp bằng bản quyền hợp pháp bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ vào ngày 25/08/2023. GPDKKD số 0316311107 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 04/06/2020.
Email: hello@jamstackvietnam.com
Site map
scroll to top
message phone zalo